01/04/2017 01:03 GMT+7

Tối 1-4, ai sẽ bước lên đường đến 'danh ca vọng cổ'?

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Sau hơn 4 tháng tranh tài, chương trình Đường đến danh ca vọng cổ sẽ khép lại bằng cuộc so găng giữa ba thí sinh Thu Vân, Lê Văn Gàn, Minh Chí giành ngôi quán quân mùa đầu tiên.

Minh Chí - một trong những thí sinh đặc biệt nhất ĐĐDCVC - đã vượt qua chính mình và chinh phục khán giả (với lượt view xem trên YouTube cao nhất chương trình, được chọn thẳng vào vòng chung kết) với chất giọng mùi và phong cách diễn xuất đầy tình cảm - Ảnh: ĐĐDCVC
Minh Chí - một trong những thí sinh đặc biệt nhất  Đường đến danh ca vọng cổ - đã vượt qua chính mình và chinh phục khán giả (với lượt view xem trên YouTube cao nhất chương trình, được chọn thẳng vào vòng chung kết) với chất giọng mùi và phong cách diễn xuất đầy tình cảm - Ảnh: ĐĐDCVC

Dù được phát sóng trên kênh không quá “hot” nhưng qua từng tập thi, Đường đến danh ca vọng cổ bất ngờ thu hút khán giả mến mộ cải lương khi lượng xem trên YouTube chiếm đến con số chục triệu lượt view.

Nỗ lực làm mới

Theo dõi chương trình qua từng vòng thi, ông Nguyên Đạt - trưởng khoa kịch hát dân tộc Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM - nhìn nhận:

 Đường đến danh ca vọng cổ đã tạo được một sân chơi đặc biệt cho những người trẻ yêu cải lương. Chương trình có đầu tư, khá hấp dẫn và không quá nặng nề, nghiêng nhiều về hình thức game show nên tạo được sự gần gũi với khán giả.

Các tiết mục biểu diễn không ép thí sinh phải dựng kiểu hài xàm, hài nhảm để câu khách. Và đặc biệt, ba huấn luyện viên được chọn đều là những người có kinh nghiệm và cứng nghề...”.

Trong mỗi đêm thi, lời nhận xét của bộ ba huấn luyện viên Kim Tử Long, Thoại Mỹ và Ngọc Huyền hầu hết đều đi vào trọng tâm và có tính chuyên môn cao, góp phần giúp thí sinh nhận ra ưu khuyết của mình để phát huy trong những đêm thi tới.

Qua hơn bốn tháng phát sóng,  Đường đến danh ca vọng cổ đã phần nào chứng tỏ nỗ lực đem đến hơi thở mới cho sân khấu cải lương.

Không giống với những cuộc thi khác chủ yếu khai thác những tác phẩm cũ, chương trình chú trọng đầu tư viết kịch bản mới thể hiện qua các phần thi tân cổ hiện đại, chuyển thể từ phim...

Các tiết mục được dàn dựng mới, nhận được sự đánh giá khác nhau, có người bảo hay, có người cho rằng hơi khiên cưỡng, tuy nhiên phải nhìn nhận là đều được dàn dựng nghiêm túc và “sạch sẽ” với mong muốn đem đến cho khán giả cái hay, cái đẹp của cải lương.

*** Error ***

Gương mặt cũ ở lại...

Từ những ngày đầu phát sóng,  Đường đến danh ca vọng cổ khiến khán giả thú vị khi trình làng những gương mặt mới, thậm chí lớn tuổi nhưng cất giọng lên là... đứt ruột!

Có thể kể ra như anh bán bún riêu Văn Út, anh chàng tật nguyền Minh Chí, “ông từ giữ miếu” Sơn Tùng, anh bán kẹo kéo Minh Dương, cô nhân viên phục trang Thùy Trang...

Những con người xa lạ với ánh hào quang sân khấu nhưng thể hiện niềm đam mê cải lương mãnh liệt, họ khiến khán giả xúc động với những lời tâm sự chơn chất và tin rằng cải lương vẫn có sức sống rất bền bỉ trong dòng chảy cuộc sống.

Thế nhưng càng vào vòng trong thì những nhân tố mới phải nhường chỗ cho những giọng ca chuyên nghiệp, từng là đào chánh, kép chánh, từng đoạt giải các cuộc thi uy tín.

Chẳng hạn trong ba thí sinh vào chung kết xếp hạng thì có hai cái tên nổi bật từ Chuông vàng vọng cổ: Thu Vân - chuông vàng vọng cổ 2009 và Lê Văn Gàn - chuông bạc vọng cổ 2007.

Ông Nguyên Đạt góp ý: “Tôi được biết là đầu vào đăng ký tham gia cuộc thi có rất đông những gương mặt mới rất triển vọng. Nhưng càng vào sâu, các bạn còn thiếu kinh nghiệm, cho đấu tay ngang với những giọng ca chuyên nghiệp thì quả là thiệt thòi cho các bạn.

Nếu được, ở những lần thi sau chúng ta nên mạnh dạn quy định những người đoạt giải cao ở các cuộc thi khác không được tham gia để nhường cơ hội cho những người mới. Làm được như thế mới đúng mục tiêu đi tìm cái mới, người mới!”.

Đạo diễn Vũ Minh - người ngoại đạo sân khấu cải lương (nhưng từng được tín nhiệm mời dàn dựng chương trình cải lương tạo được tiếng vang Gìn vàng giữ ngọc) - cũng tỏ ra băn khoăn:

“Phải nói ở mấy vòng đầu tôi rất thích. Nghe mấy em trẻ, mới hát khoái lắm. Tôi cho rằng các em là một thế hệ mới rất tốt, có thể kế thừa được. Tuy nhiên, vào càng sâu thì tôi thấy các phần thi nghiêng về phần dàn dựng nhiều hơn”.

Trục trặc từ đầu đến... cuối cuộc thi!

 Đường đến danh ca vọng cổ có lẽ là cuộc thi mà những trục trặc diễn ra ngoài ý muốn ban tổ chức từ đầu tới cuối.

Ngay từ đầu, tên chương trình đã bị nhiều ý kiến lo ngại về độ “to tát”, khiến ban tổ chức phải đổi tên từ Danh ca vọng cổ đến  Đường đến danh ca vọng cổ.

Chương trình dự kiến phát sóng trên HTV9, sau đó đổi sang kênh HTVC Thuần Việt gần sát ngày lên sóng.

Và khi gần đến đêm chung kết, ban tổ chức một lần nữa buộc phải phát đi thông cáo gương mặt sáng giá Ngọc Quyền (thí sinh đội Ngọc Huyền) đã xin rút khỏi cuộc thi vì không thống nhất được nội dung ở khâu kịch bản.

Như vậy, tối 1-4 chỉ còn sự tranh tài của ba thí sinh là Thu Vân, Lê Văn Gàn và Minh Chí. Lần này, quyền chọn quán quân mùa đầu tiên của  Đường đến danh ca vọng cổ sẽ được trao vào tay ba vị giám khảo: NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Kim Huệ và NSƯT Hoài Linh.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên