28/06/2016 11:00 GMT+7

Tòa hủy quyết định cho nghỉ việc khi nhặt được vàng

NGUYỄN HÙNG
NGUYỄN HÙNG

TTO - Sáng 28-6, sau một ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tuyên hủy quyết định cho bà Phạm Tuyết Mai (36 tuổi, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi) nghỉ việc trái pháp luật.

Nữ công nhân phân loại rác Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau thắng kiện

Tòa buộc Công ty TNHH xây dựng thương mại du lịch Công Lý nhận bà Mai trở lại làm việc, trả tiền lương trong thời gian bà Mai không làm việc (hơn 76 triệu đồng), truy nộp BHXH, BHYT trong thời gian cho bà Mai nghỉ việc trái luật đến thời gian xét xử sơ thẩm.

Theo hội đồng xét xử, hợp đồng lao động ký lần 3 giữa công ty với chị Mai (ngày 1-6-2013, thời gian 36 tháng) là chưa đúng, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, do đó tòa xác định đây là hợp đồng lao động loại không thời hạn.

Khi họp xử lý bà Mai ngày 13-8-2014 không có mặt của người sử dụng lao động là công ty Công Lý, nên công ty chưa chứng minh được lỗi của người lao động theo quy định.

Đặc biệt, việc công ty căn cứ vào các quy định của công ty, trong khi quy định này chưa được đăng ký với các cơ quan chức năng để chấm dứt hợp đồng lao động là chưa đủ căn cứ, vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, quyết định cho nghỉ việc bà Mai không căn cứ vào quy định nào, điều luật nào của Bộ Luật lao động để làm căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Theo đơn khởi kiện, bà Mai nguyên là người lao động làm việc tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (trực thuộc Công ty Công Lý). Trong quá trình làm việc, công ty có hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ BHYT, BHXH.

Chiều 4-8-2014, bà Mai nhặt được bóp có đựng vàng khi phân loại rác. Sau đó, bà Mai bị lập biên bản cho rằng bà Mai vi phạm quy định của công ty vì không giao nộp vàng.

Tuy nhiên, bà Mai không đồng ý nên số vàng được công an lập biên bản tạm giữ.

Ngày 13-8, đại diện Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau họp và quyết định cho bà Mai nghỉ việc.

Ngày 5-9, bà Mai được trao quyết định nghỉ việc (quyết định ký ngày 1-9, thời gian nghỉ việc bắt đầu ngày 13-8).

Không đồng tình, bà Mai kiện ra tòa.

NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên