11/03/2017 10:35 GMT+7

Tòa án Wisconsin cho phép hai người tị nạn Syria vào Mỹ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump vừa nhận một đòn "phản công" khi tòa án ở Wisconsin cho phép hai người tị nạn Syria được nhập cảnh Mỹ.

Người dân biểu tình sắc lệnh di trú mới tại Mỹ - Ảnh: Reuters
Người dân biểu tình sắc lệnh di trú mới tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Thẩm phán khu vực hành chính Madison tại bang Wisconsin, William Conley đã ký lệnh tạm dừng sắc lệnh di trú mới của tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, lệnh của thẩm phán Conley chỉ áp dụng với duy nhất một trường hợp.

Đó là trường hợp một người Hồi giáo Sunni đã chạy khỏi Syria, đến nước Mỹ từ năm 2014 và đang xin tị nạn cho vợ và đứa con gái còn sống sót đang kẹt lại tại Syria.

Mọi thủ tục xin tị nạn của vợ và con gái của người này gần như hoàn tất nhưng bị tạm đình lại do sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh ông Donald Trump ký ngày 27-1.

Với lệnh vừa ký của thẩm phán liên bang Conley, vợ và con gái của người này không nằm trong diện những người bị tạm cấm thị thực vào nước Mỹ.

Ông Conley, người được cựu tổng thống Barack Obama chỉ định, kết luận về trường hợp này rằng nếu gia đình nguyên đơn buộc phải kẹt lại Syria, họ phải đối mặt với những tổn hại không thể đền bù. 

Ngày 6-3, tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh di trú mới, trong đó tạm dừng cấp thị thực đối với 6 nước Syria, Iran, Lybia, Somalia, Sudan và Yemen. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 16-3.

Sắc lệnh di trú mới ký ngày 6-3 có nhiều điểm nới lỏng so với sắc lệnh ký ngày 27-1 nhưng nhiều bang vẫn đệ đơn đòi dừng sắc lệnh.

Trong diễn biến liên quan, một thẩm phán liên bang tại Seattle - bang đã ra quyết định dừng trên toàn nước Mỹ sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump ký ngày 27-1 - từ chối đưa ra quyết định tạm dừng sắc lệnh mới. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên