07/02/2017 18:45 GMT+7

Tòa án Mỹ triệu tập điều trần vụ cấm nhập cảnh của ông Trump

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phe ủng hộ và phản đối lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump sắp có cuộc "chạm trán" đầu tiên trong phiên điều trần do Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 triệu tập.

Thẩm phán Michelle Taryn Friedland - một trong 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 sẽ chủ trì phiên điều trần - Ảnh: nationallawjournal

Thông báo ngày 6-2 (giờ Mỹ) của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 cho biết phiên điều trần sẽ diễn ra lúc 15g ngày 7-2 (giờ bờ tây nước Mỹ), tức khoảng 7g sáng 8-2 (giờ Việt Nam).

Hình thức của buổi điều trần là tranh luận trực tiếp qua điện thoại, mỗi bên ủng hộ lệnh cấm (Bộ Tư pháp Mỹ) và bên chống đối (bang Washington, Minnesota) sẽ có 30 phút để trình bày các lập luận của mình.

Tờ New York Times nhận xét, việc tòa án tổ chức một phiên điều trần trực tuyến qua điện thoại trong một sự vụ được đánh giá là "chấn động" như thế này là rất bất thường.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn giữ nguyên lập luận và yêu cầu Tòa phúc thẩm phải đình chỉ việc thực thi quyết định ngày 3-2 của thẩm phán James Robart.

Quyết định của ông Robart có hiệu lực trên toàn quốc, đã đình chỉ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump đối với 7 quốc gia có dân Hồi giáo chiếm đa số và mở ra cơ hội cho họ đến Mỹ.

Quan điểm của hai bang Washington và Minnesota là ủng hộ quyết định của thẩm phán Robart và kiên quyết đình chỉ vĩnh viễn lệnh cấm do ông Trump ký ngày 27-1.

Vẫn chưa rõ tòa có ra phán quyết ngay lập tức sau phiên điều trần hay không. Theo nhận định của giới quan sát, sự việc sẽ bị đẩy lên Tòa án tối cao, vốn đang khuyết một ghế từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong một diễn biến liên quan, đã có dấu hiệu cho thấy một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu lo ngại ông Neil Gorsuch - người được Tổng thống Trump đề cử cho chiếc ghế thẩm phán thứ 9 tại Tòa án tối cao, theo Reuters. 

Được đánh giá là một người mang tư tưởng bảo thủ, ông Gorsuch có thể làm thay đổi sự cân bằng giữa bảo thủ và tự do hiện nay ở Tòa án tối cao nếu được Thượng viện phê chuẩn và ngồi vào ghế thẩm phán thứ 9. 

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc gặp với thẩm phán Gorsuch tại văn phòng của mình, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein - người đứng đầu các thượng nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đánh giá ông Gorsuch là một người nhạy bén song bà cho biết sẽ căn cứ vào buổi điều trần trước ủy ban để quyết định có ủng hộ thẩm phán này hay không.

"Những gì chúng tôi muốn thấy là một thẩm phán công tâm, độc lập và phiên điều trần sẽ quyết định điều đó", bà Feinstein nói với Reuters.

Dự kiến trong tuần này, thẩm phán Gorsuch sẽ có các cuộc tiếp xúc với một loạt các thượng nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa thuộc Ủy ban Tư pháp trước phiên điều trần tại Thượng viện.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên