29/01/2017 14:00 GMT+7

​Toà án Mỹ hạn chế sắc lệnh của ông Trump

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một thẩm phán toà án Mỹ ngày 28-1 ra phán quyết ngừng trục xuất người tị nạn theo sắc lệnh hành chính được tổng thống Donald Trump ký ngày 27-1.

Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của ông Trump ở Chicago - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của ông Trump ở Chicago - Ảnh: Reuters

Theo BBC, phán quyết của thẩm phán toà án liên bang New York Ann Donnelly đưa ra sau khi Liên đoàn vì các quyền lợi dân sự Mỹ (ACLU) đệ đơn kiến nghị về sắc lệnh của ông Trump.  Theo ACLU, có gần 200 người đang bị bắt giữ tại các sây bay sau khi sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Trump có hiệu lực.

Phán quyết của thẩm phán Donnelly có hiệu lực ngay lập tức trên toàn quốc nhằm ngăn cản việc trục xuất những người có hồ sơ tị nạn hợp lệ, có thị thực và “những cá nhân khác … được phép vào Mỹ một cách hợp pháp”.

Phán quyết của tòa án liên bang New York nhận được sự ủng hộ của những người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở tòa án ở Brooklyn, cũng như hơn 2000 người biểu tình tại sân bay quốc tế John F.Kennedy. Nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn cũng đã diễn ra tại các sân bay lớn ở thủ đô Washington và các thành phố trên cả nước Mỹ, như Chicago, Minneapolis, Los Angeles, San Francisco …

Tuy nhiên theo giới phân tích, phán quyết của thẩm phán dù ngăn việc trục xuất những người bị bắt nhưng không thể cho phép họ vào Mỹ. Do đó, những người bị bắt tại các sân bay sẽ tiếp tục bị giữ lại cho đến khi vụ việc được giải quyết.

Sắc lệnh hành chính siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ, được ông Trump ký ngày 27-1, sẽ nâng thời gian xét thị thực đối với tất cả người tị nạn lên 4 tháng và tạm thời ngừng cấp thị thực nhập cảnh Mỹ đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen. Tân Tổng thống Mỹ cho rằng biện pháp này là nhằm bảo vệ người dân Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên động thái của tân tổng thống Mỹ vấp phải sự phản ứng kịch liệt. Ngày 28-1, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric nói rằng LHQ hy vọng những biện pháp liên quan đến vấn đề tiếp nhận người tị nạn của nhà lãnh đạo Mỹ chỉ là tạm thời vì nhu cầu bảo vệ người tị nạn chưa bao giờ cao hơn lúc này.

Trước đó, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cũng đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục cung cấp nơi cư trú cho những người tị nạn trốn chạy khỏi chiến tranh và sự ngược đãi. 

Người biểu tình tại sân bay Dallas, Mỹ - Ảnh: Reuters
Người biểu tình tại sân bay Dallas, Mỹ - Ảnh: Reuters

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên