13/03/2016 08:33 GMT+7

“Tổ ven sông” ở Hội An

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) có một tổ công nhân môi trường làm nhiệm vụ chèo thuyền vớt rác dọc khúc sông Hoài. Họ đã thầm lặng góp phần bảo tồn nét đẹp cho thành phố di sản của thế giới.

Ngày làm việc của “tổ ven sông” bắt đầu từ lúc trời còn mờ sương, khi các du khách vẫn còn đang yên giấc 
- Ảnh: Huyền Trang
Ngày làm việc của “tổ ven sông” bắt đầu từ lúc trời còn mờ sương, khi các du khách vẫn còn đang yên giấc - Ảnh: Huyền Trang

Sông Hoài chảy qua Hội An tô điểm thêm vẻ đẹp bình yên của phố cổ. Tuyến đường dọc theo sông luôn thu hút khách dạo chơi, thả hoa đăng hay đi thuyền trên sông ngắm cảnh. Hai bên bờ tấp nập quán xá, kẻ buôn người bán.

Cũng vì thế, hằng ngày con sông nhận đủ loại rác thải do khách du lịch và người dân ném xuống. Năm 2006, đội vệ sinh thuộc Công ty Công trình công cộng Hội An đã lập nên “tổ ven sông” gồm bảy công nhân có nhiệm vụ thu gom rác thải trên sông mỗi ngày.

Công việc của tổ là chèo thuyền dọc sông Hoài, đưa rác thải lên bờ để xử lý. Mỗi thuyền gồm hai công nhân, người chèo, người thu gom. Rác trên sông trôi nổi khắp nơi, đòi hỏi người công nhân phải thạo sông nước, giỏi tay chèo, tay vớt. Bất kể trời nắng hay mưa, “tổ ven sông” vẫn đều đặn làm việc hai buổi mỗi ngày.

Cực nhất là những đợt lũ lụt, rác từ đầu nguồn và từ trên bờ ồ ạt tràn xuống sông, tràn cả lên cầu khiến việc thu gom không xuể. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn (33 tuổi) - tổ trưởng “tổ ven sông” - chia sẻ trong suốt mười năm làm việc, ông chứng kiến nhiều du khách và người dân vô tư thả rác xuống sông, đặc biệt là nước thải đổ trực tiếp từ các nhà hàng, khách sạn đã khiến con sông phải oằn mình gánh chịu ô nhiễm.

Anh Nguyễn Thanh Minh (23 tuổi), vừa nhận công tác tại “tổ ven sông” được vài ngày, cho biết: “Hồi trước tui chuyên chèo ghe, thuyền du lịch trên sông Hoài để kiếm sống, nhưng với công việc mới này tui cảm thấy vui thích hơn vì giúp làm sạch đẹp cho phố cổ mỗi ngày”.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên