29/05/2017 09:43 GMT+7

Tố cáo nặc danh có giải quyết hay không?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đa số thành viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành không giải quyết tố cáo nặc danh, nhưng cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc những đơn thư có kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Ảnh: Quochoi.vn

Giải quyết hay không giải quyết những đơn tố cáo nặc danh là một trong những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày sáng nay 29-5.

Đủ chứng cứ thì vẫn xử

“Đa số thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với dự thảo là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh. Bởi vì tố cáo là quyền của công dân, phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết.

Ông Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...

Tuy nhiên, theo ông Định, một số thành viên Ủy ban Pháp luật lại đề nghị quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.

Các ý kiến này cho rằng cách xử lý đó là phù hợp với điều kiện hiện nay khi mà cơ chế bảo vệ người tố cáo chưa có hiệu quả, vì nhiều lý do mà người tố cáo không dám hoặc không muốn đứng tên, thậm chí có trường hợp còn mạo danh người khác. 

Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu - Ảnh: Quochoi.vn

Sẽ gây khó cho cơ quan nhà nước

Trước đó, Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã đọc tờ trình dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), trong đó quan điểm của Chính phủ là chưa nên quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh.

Tổng thanh tra Chính phủ lý giải: Quy định của Đảng và Luật Tố cáo hiện hành chưa chấp nhận xem xét, giải quyết đơn tố cáo không rõ, họ tên địa người tố cáo. 

Trong những năm qua, các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh. Trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai. Vì vậy, nếu luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết. 

“Hơn nữa, trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo” - ông Phan Văn Sáu nói.

Cho rút tố cáo: Coi chừng bị lạm dụng

Quy định “rút tố cáo” đã được bổ sung vào dự thảo luật và được đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành vì tố cáo là quyền của công dân.

Nhưng cũng có đề nghị bổ sung quy định tuy người tố cáo đã rút đơn, nhưng trong quá trình xem xét, giải quyết nếu thấy việc tố cáo là có căn cứ thì cơ quan, người có thẩm quyền vẫn có trách nhiệm kiểm tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, nếu người tố cáo cố tình tố cáo sai sự thật thì tuy có rút đơn vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật vì hành vi tố cáo sai sự thật.

Một luồng ý kiến khác là không cần thiết quy định việc “rút tố cáo” vì quy định này dễ bị lạm dụng. “Trên thực tế đã có những trường hợp người tố cáo phải rút đơn do bị đe dọa, dụ dỗ hoặc mua chuộc” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên