20/04/2008 08:54 GMT+7

Titanic chìm do đinh dỏm?

 HIẾU TRUNG
 HIẾU TRUNG

TT - Dù đã qua 96 năm nhưng số phận bi thảm của con tàu Titanic vẫn luôn là một chủ đề nóng hổi. Mới đây hai nhà nghiên cứu người Mỹ khẳng định một nguyên nhân quan trọng trong thảm họa Titanic xuất phát từ chính những chiếc đinh dùng đóng tàu!

CYNBlUCe.jpgPhóng to
TT - Dù đã qua 96 năm nhưng số phận bi thảm của con tàu Titanic vẫn luôn là một chủ đề nóng hổi. Mới đây hai nhà nghiên cứu người Mỹ khẳng định một nguyên nhân quan trọng trong thảm họa Titanic xuất phát từ chính những chiếc đinh dùng đóng tàu!

"Con tàu không thể đắm" Titanic đâm vào một tảng băng đêm 15-4-1912 trong chuyến hải trình đầu tiên từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ) và chìm trong làn nước giá lạnh của Đại Tây Dương. Tổng cộng có hơn 1.500 người thiệt mạng trong thảm họa này.

Hãng tin AP cho biết trong sách Nguyên nhân thật sự khiến Tinatic chìm? mới xuất bản tháng trước, hai tác giả Timothy Foecke và Jennifer Hooper McCarty cho biết những chiếc đinh đóng tàu có chất lượng thấp, khiến tàu chìm quá nhanh. Để đưa ra kết luận này, hai tác giả Foecke và McCarty, những chuyên gia về luyện kim có tiếng, đã dành nhiều năm tìm tòi dữ kiện từ kho lưu trữ của Hãng tàu Harland & Wolff (H&W - Bắc Ireland), các thư viện tại London và nghiên cứu các chiếc đinh thu được từ xác tàu Titanic.

Theo cuốn sách, từ năm 1909, H&W đã quá ôm đồm khi đóng một lúc ba con tàu lớn (Titanic, Olympic và Britannic). H&W đã gây quá nhiều áp lực lên công nhân, dẫn đến việc chất lượng đóng tàu sụt giảm. Cuốn sách cho biết do không tìm đủ đinh tán thép tốt, H&W cuối cùng đã mua một lượng lớn đinh sắt chất lượng thấp, có chứa nhiều tạp chất, đặc biệt là bị kết xỉ quá nhanh.

Hai tác giả kiểm tra 48 chiếc đinh từ tàu Titanic và phát hiện mức độ tập trung xỉ của chúng lên đến 9%, vượt xa mức 2-3% qui định. Theo cuốn sách, loại đinh này chỉ chịu được 4.000kg áp lực, trong khi đinh chất lượng cao chịu được tới 9.000kg. Ông Foecke cho biết khi Titanic đâm vào tảng băng, các phần nối ở phía trước thân tàu bị chấn động và những chiếc đinh yếu văng ra.

"Sáu khoang bị ngập nước - AP dẫn lời ông Foecke - Nếu đinh có chất lượng tốt hơn, sẽ chỉ có năm khoang bị ngập. Khi đó, con tàu có thể nổi lâu hơn và nhiều người có thể được cứu". Ông Foecke còn nhận định nếu năm khoang bị ngập, thậm chí Titanic có thể lết được đến khu vực đất liền gần đó.

Theo Sky News, mới đây phía H&W đã phản đối kết luận của hai tác giả Foecke và McCarty. Chuyên gia H&W tuyên bố không có tài liệu nào cho thấy H&W cố tình sử dụng vật liệu kém chất lượng.

 HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên