25/10/2007 09:02 GMT+7

Ngành thương mại điện tử?

KIM NHUNG thực hiện
KIM NHUNG thực hiện

TTO - * Em đang là sinh viên năm 2 ngành thương mại điện tử, nhưng em còn rất mơ hồ về ngành này. Xin hỏi sau khi học xong em có thể xin thực tập ở những công ty nào, xin làm việc được trong những công ty nào?

5Gcez3YZ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: baothuongmai.com

Ngành thương mại điện tử có gì khác so với ngành ngoại thương và kinh tế đối ngoại không? (Nguyễn Thị Mỹ Ngọc)

- Trả lời của ban tư vấn VietnamWorks.com:

Sự ra đời của thương mại điện tử (E-Commerce) trong thời đại CNTT là một nhu cầu tất yếu. Ủy ban châu Âu (EC) định nghĩa: "Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, âm thanh và hình ảnh".

Theo ước tính đến nay, thương mại điện tử có tới trên 1.300 lĩnh vực ứng dụng. Thương mại điện tử có rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và khách hàng trong xu hướng hiện nay như nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại….

Trong khi đó, ngoại thương (hay thương mại quốc tế) được định nghĩa là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ qua biên giới quốc gia hoặc lãnh thổ. Đối với phần lớn các nước, nó tương đương với một tỷ lệ lớn trong GDP. Thương mại quốc tế phát triển mạnh cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, giao thông vận tải, toàn cầu hóa, công ty đa quốc gia và xu hướng thuê nhân lực bên ngoài. Việc tăng cường thương mại quốc tế thường được xem như ý nghĩa cơ bản của "toàn cầu hóa".

Như vậy, nếu xét ra, thương mại điện tử là việc thực hiện hoạt động kinh doanh bằng phương tiện điện tử trong khi đó ngoại thương là một loại hình kinh doanh bằng cách trao đổi, mua bán hàng hóa đa quốc gia. Và chắc chắn, trong xu thế hiện nay, bên cạnh hình thức truyền thống, ngoại thương không thể tách rời khỏi thương mại điện tử bởi những tiện ích vô cùng của trực tuyến.

Trong thư, bạn chỉ nêu chung chung là đang học ngành thương mại điện tử; chúng tôi không rõ bạn chuyên ngành về các luật lệ, loại hình thương mại điện tử (người ứng dụng) hay bạn đang là “dân IT”, tức là người lập trình để “chạy” các phần mềm thương mại điện tử (chuyên ngành CNTT), do đó không thể tư vấn cụ thể được. Tuy nhiên chúng tôi cũng xin nhắc lại: đây là ngành nghề của xu hướng ngày nay, vì vậy hãy cập nhật kiến thức thường xuyên và trau dồi kỹ năng của mình, bạn sẽ thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

KIM NHUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên