02/08/2017 20:30 GMT+7

Quỳnh Dao lộ diện sau 10 năm: muốn thay chồng nói lời tận đáy lòng

THỤC NGHI – Theo Ifeng
THỤC NGHI – Theo Ifeng

TTO - Sau 10 năm không lộ diện, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã xuất hiện trong buổi ra mắt sách mới Trước khi hoa tuyết rơi - Bài học cuối cùng trong đời tôi, bà đã khóc nức nở khi nhắc đến người chồng đang nằm liệt giường.

Quỳnh Dao thẳng thắn nói, bà từng cùng chồng nói đến cái chết, bà cũng gợi ý hai người cùng hẹn mốc thời gian để chết cùng với nhau - Ảnh: Ifeng
Quỳnh Dao thẳng thắn nói, bà từng cùng chồng nói đến cái chết, bà cũng gợi ý hai người cùng hẹn mốc thời gian để chết cùng với nhau - Ảnh: Ifeng

Quỳnh Dao chia sẻ rằng, bà từng nằm mơ thấy chồng cầm một xấp giấy đến bảo bà viết văn: “Quyển sách này là ông ấy bảo tôi viết, nói với xã hội về vấn đề cái chết nhân đạo”.

Quỳnh Dao xuất hiện tại buổi ra mắt sách mới với tinh thần phấn chấn, nhưng khi nhắc đến chồng bà - ông Bình Hâm Đào đang chịu khổ sở bởi chứng bệnh mất trí nhớ và trên người đặt đầy ống thông dạ dày, bà nghẹn ngào nói:

“Sự tiến bộ của y học không phải để kéo dài cái chết, ngày này kéo sang ngày khác, thật sự vì yêu ông ấy nên mới hy vọng ông ra đi một cách thanh thản”.

Quỳnh Dao kém chồng 11 tuổi, bà nói sau khi kết hôn dường như đã cống hiến cả đời cho chồng, xem niềm vui của chồng là niềm vui của bà.

Bà từng cùng chồng bàn về cái chết, vì không dám tưởng tượng ông sẽ ra đi trước bà, nên hai người đã định ra cột mốc thời gian:

“Nếu chúng tôi cảm thấy đã sống đủ rồi, thì sẽ cùng đến một nơi hai người từng đi qua, nơi cảnh sắc tuyệt đẹp để cùng nhau ra đi thanh thản”.

Lúc đó Bình Hâm Đào đã đồng ý, nhưng thời gian trôi qua thì ông lại quên mất, còn nói: “Tôi chỉ hứa đại với bà thôi, bản chất của cuộc sống là tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi”.

Quỳnh Dao và chồng đã cùng hứa với nhau, chỉ cầu mong được chết một cách nhẹ nhàng, không muốn sống không bằng chết.

Tuy nhiên, hiện nay Bình Hâm Đào đã không còn ý thức và đang đặt ống thông dạ dày, các hộ lý phải thử đến 4 lần mới thành công, sau khi đặt ống thông sẽ không thể ăn các thức ăn rắn nữa.

Vợ chồng Quỳnh Dao - Bình Hâm Đào
Vợ chồng Quỳnh Dao - Bình Hâm Đào

Kể về chuyện đau lòng, Quỳnh Dao không kiềm được nước mắt: “Lúc đó, tôi quỳ trước giường bệnh, hứa với ông sau này tuyệt đối không để ông chịu nỗi đau đặt ống thông dạ dày, vì điều này để lại nhiều di chứng cho người không còn ý thức”.

Thậm chí, khi Bình Hâm Đào về nhà tĩnh dưỡng, nhìn căn phòng tự mình thiết kế, ông còn hỏi ngược lại Quỳnh Dao: “Căn phòng bệnh này có mắc không?”, khiến bà vô cùng đau lòng.

Quỳnh Dao nói, bà mới đến bệnh viện thăm ông, vì nhận được quyển sách mới vừa xuất bản, bà đặt sách trên đầu giường của ông: “Tôi nói với ông ấy rằng sách đã xuất bản rồi, cũng nói chuyện với ông một lúc”.

Nhắc đến tình trạng gần đây của Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao cho biết dạo  trước bà vừa làm một bông hồng tặng ông, nhưng tay của ông không còn như tay của người bình thường nữa, trông như chân gà vậy!

Thậm chí, con dâu cũng từng hỏi bà, bác Bình đã không còn nhận ra mẹ rồi, mẹ đừng đi thăm bác ấy nữa được không? Nhưng, Quỳnh Dao đau lòng nói: “Không đi thăm ông ấy, vẫn rất nhớ ông ấy!”.

Quỳnh Dao nói, sách mới đã xuất bản, là để mọi người hiểu hơn về cái chết nhân đạo, bà còn lấy điện thoại khoe tin nhắn chúc mừng gửi đến từ Lon Don của cháu gái Khả Nhu:

“Chúc bà buổi ra mắt sách mới thành công, quyển sách này có thể giúp nhiều người biết được tiếng lòng của ông”.

Cuối cùng, Quỳnh Dao nhấn mạnh việc xuất bản quyển sách này không phải vì bản thân, mà là muốn thay chồng nói lời tận đáy lòng.

THỤC NGHI – Theo Ifeng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên