26/07/2017 17:30 GMT+7

207 bức ảnh Hiên ngang Trường Sa của Trần Quốc Dũng

MAI THỤY
MAI THỤY

TTO - Với nhan đề Hiên ngang Trường Sa, cuốn sách ảnh của tác giả Trần Quốc Dũng vừa có dịp ra mắt độc giả tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Anh, Q.1) vào sáng 26-7.

Tác giả Trần Quốc Dũng ký tặng sách - Ảnh: MAI THỤY
Tác giả Trần Quốc Dũng ký tặng sách - Ảnh: MAI THỤY

Sau những triển lãm gây tiếng vang như Khoảnh khắc Trường Sa, Sắc màu tuổi thơ… Trần Quốc Dũng lại có dịp tái ngộ những người yêu nhiếp ảnh qua buổi giới thiệu sách Hiên ngang Trường Sa.

Với hơn 207 tác phẩm nhiếp ảnh, cuốn sách phản ánh góc nhìn của tác giả đối với cuộc sống của người dân, người lính trên quần đảo Trường Sa sau ba chuyến đi Trường Sa từ năm 2008 đến năm 2016.

Có mặt trong buổi ra mắt sách, nhà báo Hồng Phương, một người bạn thân thiết với Trần Quốc Dũng bồi hồi kể:

“Năm 2004, tôi, anh Dũng và một số người bạn có một chuyến đi ở vùng rừng núi Trường Sơn.

Đi được nửa chặng đường, Dũng nói với tôi rằng anh đang đi Trường Sơn nhưng lòng anh lại luôn nghĩ về Trường Sa.

Dũng khao khát được đến Trường Sa một lần trong đời để có thể sống và chụp ảnh về những con người thầm lặng ở nơi đây”.

Tác giả Trần Quốc Dũng chia sẻ: “Lúc ấy tôi nghĩ đến Trường Sa bởi lẽ cùng là vùng biên giới của đất nước nhưng Trường Sơn ngày nay đã hiện đại hơn nhiều, đường xá cũng được rộng mở.

Trường Sa thì vẫn vậy, người lính vẫn lặng lẽ, hiu quạnh giữa bốn bề biển cả. Điều đó đã luôn thôi thúc trong tôi ý tưởng về một chuyến đi Trường Sa”.

Xuất phát từ những trăn trở đó, chuyến đi đầu tiên của tác giả Trần Quốc Dũng vào năm 2008 đã đem lại cho anh nhiều bức ảnh giá trị.

Nói về điều này, nhạc sĩ Trần Long Ẩn cho rằng bản thân tác giả phải rất yêu mảnh đất Trường Sa và chuẩn bị một tư duy thẩm mỹ rõ ràng thì mới có thể nắm bắt được những khoảnh khắc bất ngờ và ấm áp đến vậy.

“Mỗi hòn đảo, chúng tôi chỉ được dừng chân hai giờ đồng hồ. Điều đó đòi hỏi tôi phải chuẩn bị kỹ thông tin, hình thành trước góc ảnh trong đầu để sẵn sàng bấm máy khi có sự việc diễn ra” - ông Trần Quốc Dũng bày tỏ những khó khăn của mình khi tác nghiệp.

Nhà báo Hồng Phương cho biết, dù đã có rất nhiều sáng tác về Trường Sa nhưng cuốn sách của Trần Quốc Dũng là một tác phẩm đặc biệt.

Hoàn cảnh ra đời và những câu chuyện xoay quanh từng bức ảnh đều được tác giả ghi chép cẩn thận. Thông qua đó, người xem không chỉ hiểu được suy nghĩ của chính tác giả mà còn biết trân trọng sự sống động của mỗi khoảnh khắc.

Trong buổi ra mắt sách ảnh, tác giả cho biết ông sẽ trích 50.000 đồng trong mỗi cuốn sách được bán ra để gửi quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” của báo Tuổi Trẻ.

“Tôi muốn đóng góp sức mình cho Trường Sa, không chỉ qua những bức ảnh mà bằng tất cả những gì tôi có thể làm được” - nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Quốc Dũng chia sẻ.

Tác phẩm Ấm áp đã để lai nhiều suy tư cho Trần Quốc Dũng về tình người - Ảnh: MAI THỤY
Tác phẩm Ấm áp đã để lai nhiều suy tư cho Trần Quốc Dũng về tình người
Tác phẩm Giờ ra chơi - Ảnh: MAI THỤY
Tác phẩm Giờ ra chơi
Tác phẩm Những bước chân âm thầm đươc tác giả chụp tai đảo Trường Sa Lớn năm 2008 - Ảnh: MAI THỤY
Tác phẩm Những bước chân âm thầm đươc tác giả chụp tai đảo Trường Sa Lớn năm 2008
MAI THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên