15/07/2017 14:03 GMT+7

Đàn bà thì phù phiếm còn đàn ông?

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Tiến sĩ văn chương Hà Thanh Vân vừa có buổi ra mắt quyển tạp văn với nhan đề mang hơi hướng... ngôn tình: Đàn bà thì phù phiếm...

Tác giả Hà Thanh Vân đang tâm sự về những sáng tác
Tác giả Hà Thanh Vân đang tâm sự về những sáng tác "ngoài hàn lâm" của mình - Ảnh: L.ĐIỀN

Rất đông bạn bè, đồng nghiệp và bạn đọc Đường sách TP.HCM sáng 15-7 đã đến với buổi giới thiệu sách xuất phát từ sự hiếu kỳ: để xem cô giáo nổi tiếng khắt khe trong khi chấm các khóa luận văn chương ở trường Đại học KHXH&NV TPHCM nay ra tác phẩm như thế nào.

Đây là mảng sáng tác - phần việc khác hẳn không gian làm việc hàn lâm của Hà Thanh Vân ở Khoa Văn trường đại học.

Hóa ra, lâu nay Hà Thanh Vân vẫn cộng tác với trang Phụ Nữ 8, và nhà báo Hoàng Thắng có mặt tại buổi giao lưu đã tiết lộ mối nhân duyên buổi đầu lúc Hà Thanh Vân được đặt viết một truyện ngắn đầu tay.

“Trước đó, Vân như một từ điển sống với lượng kiến thức phong phú nhiều lĩnh vực. Nhưng đến khi cần một truyện ngắn và nghe Vân nhận viết, tôi vẫn không nghĩ Vân viết truyện nhanh như vậy, và quan trọng là truyện ấy được dùng ngay”, Hoàng Thắng nhớ lại.

Nhà văn Trần Nhã Thụy - người bạn thân từ thời đại học với Hà Thanh Vân nay giữ vai trò biên tập cho quyển sách - chia sẻ rằng ở Vân có rất nhiều cung bậc.

“Trong quyển tạp văn này cũng sẽ thấy nổi lên một Hà Thanh Vân khác, với một thế giới khác cùng phương pháp biểu đạt khác những gì bạn đọc lâu nay thấy ở Vân.

Ở đó có câu chuyện đàn ông và đàn bà, có quan  niệm như thế nào là đàn bà phù phiếm, và đàn ông thì có phù phiếm không, đàn bà du lữ là như thế nào...”, Trần Nhã Thụy giới thiệu.

Và điều đáng kể nhất, cũng theo Trần Nhã Thụy, là ở chỗ người đọc sẽ cảm nhận được một Hà Thanh Vân sống thật và sòng phẳng với chính mình, chẳng hạn Vân đã yêu những ai trong khoảng thời gian nào, và nhiều chỗ hơi lý sự về các quan niệm - cũng là một tính cách thực của Vân.

Sách do Sài Gòn Books và NXb Phụ Nữ liên kết ấn hành - Ảnh: L.ĐIỀN
Sách do Sài Gòn Books và NXb Phụ Nữ liên kết ấn hành - Ảnh: L.ĐIỀN

Đến dự và chung vui với Hà Thanh Vân còn có PGS. TS Đoàn Lê Giang - người thầy và hiện là đồng nghiệp tại Khoa Văn.

Thầy Giang cắt nghĩa chữ phù phiếm nghĩa gốc là trôi nổi, nhan đề sách làm cho người đọc hình dung ở đây là những chuyện hình thức, bề ngoài, nhưng hóa ra đọc xong mới thấy đây toàn là những chuyện nghiêm túc.

Có vẻ thời chúng ta đang sống cũng là thời phù phiếm, nên những chuyện mà Vân gọi là phù phiếm ở đây từng rất được bạn bè thích và chia sẻ trên mạng, từ trang facebook cá nhân của cô.

Với Hà Thanh Vân, cô cho rằng phù phiếm còn là chuyện đàn ông hay đàn bà làm chuyện gì đó vô bổ, không thật cần thiết.

“Nhưng với tôi, phù phiếm là một thái độ sống trước cuộc đời. Mình phù phiếm nhưng mình vui và người khác cũng vui thì tốt chứ”, Hà Thanh Vân đặt vấn đề.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên