16/06/2017 16:50 GMT+7

Đạo thủy chung của người làm sách Kim Đồng

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng 16-6, tại cung văn hoá hữu nghị Việt Xô - Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập (1957-2017).

NXB Kim Đồng nhận bằng khen của Thủ tướng - Ảnh: T.H
NXB Kim Đồng nhận bằng khen của Thủ tướng - Ảnh: T.H

Nhà xuất bảnB Kim Đồng được thành lập gắn với những tên tuổi các nhà văn sáng lập như: Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài, Hồ Thiện Ngôn, Thy Ngọc...

Sau đó, Nhà xuất bản đã quy tụ được đội ngũ các tác giả hùng hậu viết và vẽ cho thiếu nhi như nhà văn Nguyễn Tuân, Kim Lân, Nguyên Hồng, Nguyễn Đình Thi, Đoàn Giỏi, Tú Mỡ, Huy Cận, Sơn Tùng... hoạ sĩ Tạ Thúc Bình, Mai Văn hiến... nhạc sĩ Văn Cao, Phan Huỳnh Điểu, Lưu Hữu Phước... dịch giả Đỗ Đức Hiểu, Dương Tường.

Chặng đường 60 năm của Nhà xuất bản Kim Đồng đã minh định cho chúng ta thấy được cái chính đạo cao cả của những người làm sách cho trẻ thơ.

Đó là đạo thuỷ chung của người làm sách Kim Đồng khi theo đuổi một lòng một dạ với truyền thống, bản sắc tốt đẹp bao năm qua.

Đạo đó tạo nên một Nhà xuất bản Kim Đồng luôn chính nghiệp, làm ra những cuốn sách đàng hoàng, tử tế cho xã hội”

Ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội xuất bản VN

Những cuốn sách đầu tiên của NXB Kim Đồng là: An Dương Vương xây thành Ốc (Nguyễn Huy Tưởng - Sỹ Ngọc); Tính ác (Tô Hoài – Mai Văn Hiến); Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng - Sỹ Ngọc); Em thích, em yêu (Phạm Hổ - Tạ Thúc Bình);  Ông thần núi (Trần Kim Đào Thản -Tạ Thúc Bình - Mai Văn Hiến); Cá giấy biết bơi (Phan Huỳnh Điểu - Mai Văn Hiến); Trên tinh cầu khác có sinh vật không? (Phạm Sinh dịch, Mai Văn Hiến vẽ)...

Ông Phạm Quang Vinh, giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết,  60 năm qua, sách Kim Đồng đã góp phần bồi dưỡng những thế hệ tương lai của đất nước bằng những xuất bản phẩm có đề tài đa dạng, nội dung phong phú, lành mạnh, chứa đựng nhiều tri thức văn hoá, khoa học, xã hội.

Từ năm 1993 đến 2016, Nhà xuất bản đã xuất bản hơn xuất bản hơn 10.000 bản sách với hơn 180 triệu bản in. Từ 8 tựa sách ra đời năm 1957, đến nay trung bình mỗi năm Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản hơn 2000 đầu sách với khoảng 16 triệu bản in.

Ông Lê Hoàng, phó chủ tịch Hội xuất bản VN đánh giá, trong suốt chặng đường phát triển, Nhà xuất bản Kim Đồng đã gìn giữ được cả hai yếu tố đạo và đời.

“Trong giai đoạn khó khăn chung của ngành xuất bản nước nhà, Nhà xuất bản Kim Đồng đã phải in những cuốn sách chỉ có 16 trang với khổ nhỏ bằng bàn tay, giấy in xấu để chuyển tải những câu chuyện đẹp, mang thông điệp về đạo làm người đến bạn đọc trẻ thơ.

Nhà xuất bản Kim Đồng khi đó đã kiên quyết không lao vào cơn bão của sách thị trường dễ dãi, dễ thu được nhiều tiền hơn lúc đó.

Từ những năm 90 trở đi, khi thắng lớn bởi những bộ sách Doraemon, Bảy viên ngọc rồng... Kim Đồng đã tận dụng thắng lợi này để lập ra quỹ Doraemon chăm sóc cho trẻ em ở những vùng khó khăn, đầu tư mở ra những tủ sách vàng, tủ sách thơ, tủ sách nghệ thuật".

Với những đóng góp lớn lao cho ngành xuất bản, Nhà xuất bản Kim Đồng đã được Thủ tướng trao tặng bằng khen.

Đồng thời, Liên hiệp Quỹ thiếu nhi thế giới cũng trao tặng bằng khen và huy chương cho Nhà xuất bản Kim Đồng vì có những đóng góp nổi bật trong việc phát triển văn học dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng của thế giới.

Kỷ niệm 60 năm thành lập, ngày 17-6, tại Cung thiếu nhi Hà Nội (36, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức Ngày hội Kim Đồng’s Day với nhiều hoạt động phong phú cho bạn đọc.

Đến với ngày hội, độc giả nhí sẽ được giao lưu với tác giả Phan Anh Esheep nhân dịp ra mắt cuốn sách 80 ngày ăn khắp thế giới.

Bạn đọc nhí còn được giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà văn Ngọc Linh...

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên