15/12/2016 09:25 GMT+7

Đọc Chiến công thầm lặng của tác giả Đinh Đình Phú

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - Không phải tiểu thuyết cũng vẫn hấp dẫn. Không phải văn chương cũng vẫn nghẹn lòng. Không phải anh hùng ca vẫn nâng lên được niềm tin vào lý tưởng.

Không phải một cây bút chuyên nghiệp, nhưng độc giả vẫn không thể gấp sách lại khi chưa đến trang cuối…

Ấy là cảm giác khi đọc hồi ký Chiến công thầm lặng của tác giả Đinh Đình Phú (*). Vì đó là sức hấp dẫn của sự thật, nỗi nghẹn lòng trước sự thật, niềm tin được thổi đến từ sự thật. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng nóng bỏng trong vụ chia chác đất đai ở Đồ Sơn rúng động dư luận một thời được chính người đã cầm lá đơn tố cáo đi hàng đầu từ ngày đầu đến ngày cuối tái hiện.

Ngồn ngộn sự kiện, mồn một chi tiết, nghe được đến từng nhịp tim đập mạnh, cảm được nỗi bức xúc ngạt thở và cả những phút cô đơn, bất lực.

Không có văn chương, bút pháp, sắp xếp bố cục, chỉ là lời tường thuật thật thà, chỉ là những văn bản trích dẫn nguyên văn, đôi chỗ còn quá thô mộc, chất phác, hồn nhiên. Sự thật đắng lòng về sự tha hóa của cán bộ, lòng tham của con người được đọc trong ấy. Quyết tâm đi đến cùng sự thật để lấy lại công bằng cho cả cộng đồng được đọc trong ấy.

Những trăn trở, đắn đo, suy ngẫm khi bị theo dõi, bị đe dọa, bị trù dập, bị cô lập được đọc trong ấy. Tâm sự nát lòng khi khoảng cách giữa những người đồng chí, đồng đội, xóm giềng mỗi lúc mỗi rộng ra mênh mông vì sự chi phối của quyền lực, của nỗi e ngại địa vị, quyền lợi cá nhân bị ảnh hưởng, của nỗi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” cũng được đọc trong ấy...

Là đảng viên nhiều tuổi Đảng, từng vào sống ra chết trên chiến trường, từng ngày đêm trui rèn bản lĩnh lên đến cấp bậc đại tá an ninh bảo vệ nội bộ, ấy vậy mà bước vào cuộc chiến chống tham nhũng, ông Đinh Đình Phú ba lần bốn lượt bị chi bộ địa phương kỷ luật, đề nghị khai trừ Đảng. Đe dọa, cô lập, quấy rối, tác động người thân... không khỏi có những lúc mệt mỏi, kiệt lực, nhưng Đinh Đình Phú vẫn đứng thẳng, vẫn bước tới.

Kể lại câu chuyện của mình, ông thổ lộ: “Tôi đã kiên định vượt qua tất cả, một lòng một dạ với dân, với Đảng. Tôi sống với dân, ăn cơm của dân, nhận ra một điều: dân lành bao giờ cũng tốt. Địch tình và đối sách tôi học được ở dân, những quãng đời tôi sống và học được ở các tiền bối cũng vì dân”.

Biết dựa vào dân thì không thể nào đơn độc. Những bí quyết được sử dụng thành công: được nhân dân ủng hộ, hỗ trợ, bảo vệ; được báo chí tiếp sức, nối dài, lan rộng; được các cán bộ lão thành động viên, góp ý và can thiệp ở những thời điểm gay cấn nhất, cuộc chiến của “ông Phú Đồ Sơn” cuối cùng đã đi đến thắng lợi.

Hình ảnh ông Đinh Đình Phú được người dân công kênh, hoan hô sau phiên tòa phúc thẩm ở TAND TP Hải Phòng được báo chí, truyền hình ghi lại sẽ là hình ảnh quý giá nhất cuộc đời ông. Ông kết lại cuộc chiến thầm lặng của mình: “Chẳng có phần thưởng nào cao quý bằng lòng dân. Chẳng có tấm huân chương cao quý nào bằng lòng dân”.

Nhiều người đã theo dõi vụ án tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn, nhưng câu chuyện của người tiên phong đấu tranh lại hấp dẫn và đáng theo dõi hơn nhiều lần.

Vì với mỗi người có trách nhiệm với đất nước, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn đang tiếp tục và ngày một khốc liệt. Vì bài học mà ông Đinh Đình Phú đã rút ra từ trải nghiệm máu thịt của mình: “Không một cá nhân nào đơn độc trong cuộc chiến chống lại quyền lực xấu mà thành công”.

Đọc, niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của công lý sẽ được củng cố. Đọc, những người đang dấn bước trên con đường đấu tranh cho công lý, công bằng sẽ không còn đơn độc.

___________

(*): Ông Đinh Đình Phú, nguyên đại tá an ninh, người đã đứng ra đại diện nhân dân tố cáo các quan chức thị xã Đồ Sơn tự ý chia chác đất đai vô nguyên tắc. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng của ông kéo dài từ năm 2004-2007.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên