26/02/2016 15:41 GMT+7

​Những trang sách ghi dấu “nền tảng của Miến Điện”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO -  Người Miến Điện có một niềm tin vững chắc vào nhân quả và tinh thần đạo lý hướng thiện. Một đất nước sống theo Phật giáo nguyên thủy như vậy khiến tác giả Hồ Đắc Túc bị mê hoặc.

"Người Miến Điện có một nền tảng tâm linh, một niềm tin vững chắc vào nhân quả..." - Ảnh tư liệu.

Mặc dù tự nhận một cách hóm hỉnh rằng buổi giới thiệu quyển sách của mình sáng 26-2 tại Đại học Hoa Sen chỉ là trao đổi các kinh nghiệm đi phượt đến Miến Điện (Myanmar), nhưng TS Hồ Đắc Túc và những gì ông đề cập về quyển Miến Điện đất nước hình ngọn lửa vượt xa những hình dung về khuôn khổ các chuyến du lịch.

Hồ Đắc Túc là tiến sĩ ngôn ngữ học xã hội Đại học Monash (Úc), ông đã giảng dạy ngành dịch thuật tại đại học Deakin (Úc) và từng đảm nhận vị trí Trưởng Dự án Giáo dục Việt Nam năm 2001 do Ngân hàng Thế giới tài trợ 

Bởi như lời mào đầu của dịch giả Mai Sơn, đất nước Miến Điện (Myanmar) đang trải qua một biến cố chính trị quan trọng, đó là sự kiện Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên và sạch sẽ nhất hồi tháng 11-2015 sau hơn năm thập niên Miến Điện sống dưới ách quân phiệt.

Cuốn sách sẽ là một hướng trả lời cho câu hỏi tại sao đất nước Miến Điện lại như vậy và liệu tương lai họ sẽ như thế nào.

Nhưng cái hướng do TS Hồ Đắc Túc tự chọn cho mình tiếp cận với đất nước Miến Điện mới tế nhị làm sao. Ông bắt đầu tiếp xúc với đất nước con người Miến Điện từ năm 2009.

Lúc ấy, người Miến còn nghèo lắm, lương trung bình chỉ 1 USD/ ngày, “vậy mà tôi để quên máy hình ở quán ăn mấy lần quay lại đều không mất”. 

“Sau đó suốt 5 năm tôi đi đi về về nhiều lần, sống với người Miến theo nghĩa đen, và hoát nhiên nhận ra cái câu thành ngữ ‘bần cùng sanh đạo tặc’ của người Việt ta không hề đúng với người Miền Điện”.

Hóa ra, ông đi để hiểu căn cốt con người Miến Điện. Càng lúc, ông càng nhận ra “người Miến Điện có một nền tảng tâm linh, một niềm tin vững chắc vào nhân quả, và tinh thần đạo lý hướng thiện, họ sống hồn nhiên và không muốn làm người đối diện buồn”. Một đất nước sống theo Phật giáo nguyên thủy như vậy, đã khiến tác giả bị mê hoặc - ông tự nhận.

Tác giả đang giới thiệu những nơi mình đã đi qua trên bản đồ Miến Điện. Hồ Đắc Túc là tiến sĩ ngôn ngữ học xã hội Đại học Monash (Úc), ông đã giảng dạy ngành dịch thuật tại đại học Deakin (Úc) và từng đảm nhận vị trí Trưởng Dự án Giáo dục Việt Nam năm 2001 do Ngân hàng Thế giới tài trợ - Ảnh: L.Điền
Tác giả đang giới thiệu những nơi mình đã đi qua trên bản đồ Miến Điện. - Ảnh: L.Điền

Và đi, và ghi chép, những chuyến đi của Hồ Đắc Túc được dịch giả Mai Sơn gọi là “cuộc hành trình mải mê, sâu thẳm”, ở đó, “tác giả đã gặp trên đường đi của mình nhiều thành phần xã hội khác nhau, nhưng ông dành nhiều thời giờ hơn để trò chuyện với những người nghèo khổ hồn hậu, những người bị gạt ra bên lề xã hội…

Đặc biệt, ông thích nấn ná với những trí thức ẩn dật, những thầy giáo làng. Luôn đinh ninh lời Phật dạy "con người phải tu trí", và như một thôi thúc tự nhiên, tác giả tìm đến thăm các ngôi trường học trong Mạng lưới giáo dục thiện nguyện của Đảng Liên minh Dân tộc Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi… rồi trở thành thầy giáo biệt thỉnh (visiting teacher)”.

Cũng chính nhờ những chuyến giảng dạy cho người dân nghèo Miến Điện như vậy, Hồ Đắc Túc nhận ra một nguyên lý: Tinh thần học quan trọng hơn phương tiện học.

Đây cũng là một nền tảng, sẽ lý giải cho những gì người dân Miến Điện đang phấn đấu lao động và hoàn thiện đất nước.

Tất nhiên, tập sách còn rất nhiều chương đề cập như một cẩm nang cho những ai muốn tự mình khám phá chiêm ngưỡng đất nước Miến Điện.

Có rất nhiều điều kỳ thú ở đây, như đồi Mandalay - nơi Đức Phật Thích Ca từng đặt chân đến, như cộng đồng những “người chăn biển” ở miền hạ Miến quanh năm sống trên mặt biển không đặt chân lên đất liền bao giờ, như hồ Inle và những người làm “vườn nổi” với kỹ thuật cắt từng thẻo đất đẩy đi trên mặt hồ để tìm chỗ canh tác mới…

Sách do Đại học Hoa Sen liên kết với NXB Hồng Đức ấn hành
LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên