23/02/2016 09:05 GMT+7

Thơ thiếu nhi ở Ngày thơ Nguyên tiêu

Đ.TRIẾT - L.ĐIỀN - P.THÀNH
Đ.TRIẾT - L.ĐIỀN - P.THÀNH

TT - Sau 13 năm tổ chức Ngày thơ Việt Nam, lần đầu tiên văn học thiếu nhi được “đường hoàng” đứng trên sân thơ trẻ khi ban tổ chức dành cho thơ thiếu nhi một thời lượng riêng với chương trình mang chủ đề Reo vang bình minh.

Các nhà thơ cùng nhau quây quần giữa đất trời trên đỉnh Sơn Trà đọc thơ, giao lưu trong Ngày thơ Nguyên tiêu - Ảnh: Phan Thành
Các nhà thơ cùng nhau quây quần giữa đất trời trên đỉnh Sơn Trà đọc thơ, giao lưu trong Ngày thơ Nguyên tiêu - Ảnh: Phan Thành

Chính chương trình mang lại một ít sự tươi mới cho ngày thơ năm nay - khá vắng khách yêu thơ so với các lần trước.

Nhà tâm lý giáo dục Thụy Anh - chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con - chia sẻ về buổi trình diễn thơ thiếu nhi:

“Sân chơi lần này mới là khởi đầu nên người lớn dành cho thơ thiếu nhi còn ít về thời gian khiến đôi lúc các em phải vội vàng, vụng về ra vào sân khấu...

Tôi mong những ngày thơ sau, ban tổ chức có cách nào đó để nhiều em thiếu nhi ở khắp đất nước đến với sân chơi này.

Đây là cách mở ra cho các em tình yêu văn chương - cách đánh thức cảm xúc của các em, phần nào bù đắp lại cho chương trình dạy và học văn trong nhà trường còn nhiều hạn chế khiến các em học chỉ để thi”.

Trước sức hấp dẫn tươi mới của mảng văn học thiếu nhi trên sân thơ trẻ tại Ngày thơ Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho biết: “Ban văn học thiếu nhi thành lập trở lại - đó là một bước tiến mới để chúng ta đưa văn học thiếu nhi góp phần vào xây dựng nhân cách con người, tạo ra một môi trường văn hóa rất sớm cho các em”.

* Tại TP.HCM, chương trình Mời thơ nối tình yêu đất nước là một sáng tạo để các nhà thơ nhiều thế hệ sánh vai nhau cùng đọc thơ, nhưng rất tiếc có một số tác giả sa vào tâm sự dài dòng về hoàn cảnh sáng tác làm mất nhiều thời gian của đêm thơ.

Nét tươi mới tại ngày thơ ở TP.HCM là tiết mục kịch thơ Con chỉ cười khi Tổ quốc an nhiên do Ban thơ trẻ của Hội Nhà văn dàn dựng và thực hiện. Kịch thơ lấy bối cảnh người con trai giã biệt mẹ già, gác lại tình yêu để trở thành người lính hải quân, cùng đồng đội canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

* Tại Đà Nẵng, chiều 22-2, những bài thơ, ca khúc viết về chủ quyền biển đảo, người lính, tình yêu quê hương đất nước... đã được các nhà thơ cùng nhau thể hiện trên đỉnh núi Sơn Trà (Q.Sơn Trà). Đây là chương trình đọc thơ mang chủ đề Hướng về biển đảo Tổ quốc, lần đầu tiên diễn ra trong khu vực trạm rađa 29 (trung đoàn 290, sư đoàn phòng không 375).

Đ.TRIẾT - L.ĐIỀN - P.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên