09/10/2015 21:26 GMT+7

Nhiều đại sứ dự buổi ra mắt sách “Nụ hôn thành Rome”

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Nhiều đại sứ các nước Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ireland, Canada, Oman, Iraq… đã tới tham dự buổi lễ ra mắt sách Nụ hôn thành Rome của nhà văn Di Li tại Trung tâm văn hóa thương hiệu Ý (Casa Italia), Hà Nội chiều 9-10.

Nhiều đại sứ các nước tại VN và độc giả thủ đô đến dự lễ ra mắt sách của nữ nhà văn Di Li - Ảnh: V.V.Tuân

Nụ hôn thành Rome là câu chuyện về những vùng đất ven bờ Địa Trung Hải như Santorini, Athens, Istanbul, Rome… đến Đông Âu như Budapest, Warsawa và cả thành phố New Delhi, Agra, Jaipur, Kolkata ở Ấn Độ.

Trải nghiệm hành trình của Di Li miêu tả nỗi sợ hãi của những người đồng hành ở Kolkata, những lo lắng khi lỡ chọn nhầm khách sạn ở khu dân cư Omonia có nhiều xã hội đen, những phút lặng mình vì vẻ đẹp kiến trúc lộng lẫy của thành Rome và cả những khoảnh khắc ước ao lãng mạn:

Những lúc như thế này, ngắm bộ bàn ghế sắt đen xinh đẹp nhường ấy bên những kệ thủy tinh màu, những bể bơi xanh ngọc nép mình trên vách đá và khoảnh khắc lang thang trên những trảng đồi hùng vĩ bạt ngàn gió tát, lúc lặng ngắm hoàng hôn trên vụng biển Santorini, chợt thấy những kẻ đồng hành… trở nên vô duyên. Lẽ ra nơi này chỉ nên dành cho tuần trăng mật. Chỉ cần 72 giờ lãng mạn bình yên thiên đường cũng đủ cho cả đời làm lụng làm lũ và 72 năm còn lại không cần hạnh phúc”.

“Cuốn sách được nữ nhà văn Di Li viết như một cuốn nhật ký, theo một phong cách khá hiện đại” - bà Cecilia Piccioni, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ý tại VN, nhận xét về cuốn sách.

Còn đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại VN Akif Ayhan cho rằng Nụ hôn thành Rome thể hiện sự quan sát sắc sảo, tinh tế của nữ nhà văn và là sự kết hợp của hai phong cách, vừa mang phong cách là cuốn sách du lịch vừa mang phong cách là cuốn truyện trinh thám. Vì vậy, sách làm cho chúng ta cảm thấy rất thú vị, tò mò.

Ông cũng nêu ba đặc điểm nổi bật trong những cuốn sách của nhà văn Di Li: “Chị vừa là người viết sách về du lịch rất hay, vừa là người viết truyện trinh thám và là nhà văn viết về những tiểu thuyết đề cập đến quan điểm, vị trí của phụ nữ trong xã hội VN và mối quan hệ phức tạp giữa nam và nữ. Tôi nghĩ nhà văn Di Li là người đại diện cho việc giải phóng phụ nữ ở VN”.

Còn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhận định nhà văn Di Li không chỉ "đi du lịch địa lý" mà còn "đi du lịch văn hóa".

Nhà văn Di Li chia sẻ trước khi bản thảo cuốn sách được mang đến nhà in, chị đã rất băn khoăn không biết nên đặt đầu đề sách là Những nụ hôn thành Rome hay Khiêu vũ giữa quảng trường Athens.

Sau đó, chị phải chia sẻ sự băn khoăn này, nhờ các bạn bè, độc giả trên Facebook lựa chọn giúp và chị đã lựa chọ tên sách theo số đông độc giả ủng hộ trên Facebook.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên