29/08/2015 09:50 GMT+7

Tranh cãi về phần mới của Cô gái có hình xăm rồng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Phần kế tiếp của loạt truyện tội phạm nổi tiếng Cô gái có hình xăm rồng vừa ra mắt tại 25 quốc gia trong sự chờ đợi háo hức của độc giả và những tranh cãi dữ dội về cuốn sách.

Cô gái rơi vào mạng nhện gây tranh cãi.

Cô gái rơi vào mạng nhện là phần kế tiếp của bộ ba tác phẩm Cô gái có hình xăm rồng, Cô gái đùa với lửaCô gái chọc tổ ong bầu của cố tác giả - nhà báo Thụy Điển Stieg Larsson.

Ước tính 2,7 triệu bản Cô gái rơi vào mạng nhện đã được in. Giới xuất bản đánh giá Cô gái rơi vào mạng nhện là “cuốn sách được trông đợi thứ hai trong năm 2015” sau Go set a watchman của nhà văn Harper Lee, phần kế tiếp của tiểu thuyết nổi tiếng To kill a mockingbird (Giết con chim nhại). Các chuyên gia dự báo cuốn sách của David Lagercrantz sẽ “gây bão” trên toàn thế giới.

Cô gái rơi vào mạng nhện tiếp tục kể câu chuyện phiêu lưu đầy nguy hiểm của nhà báo Mikael Blomvist và nữ tin tặc Lisbeth Salander. AFP dẫn lời nhà văn David Lagercrantz mô tả ông “sợ phát khiếp” và “trầm cảm” khi viết truyện bởi ông lo sợ đứa con tinh thần của mình sẽ không xứng tầm với bộ ba tác phẩm cũ của Stieg Larsson - người đột ngột qua đời vào năm 2004 vì bệnh tim, trước khi truyện của ông gây sốt trên toàn thế giới.

Rất nhiều độc giả hâm mộ Cô gái có hình xăm rồng khát khao được tiếp tục đắm mình vào các cuộc phiêu lưu của Blomvist và Salander. Tuy nhiên không ít người đặt câu hỏi liệu Cô gái rơi vào mạng nhện có ảnh hưởng tiêu cực đến di sản của nhà văn Stieg Larsson? Một trong những người phản đối dữ dội là Eva Gabrielsson, bạn đời của ông Stieg Larsson.

Chính cha và em trai ông Larsson quyết định tiếp tục loạt truyện này và chọn nhà văn David Lagercrantz. Bà Gabrielsson nhấn mạnh ông Larsson không hề có ý định viết tiếp loạt truyện và ông Lagercrantz thiếu nền tảng hoạt động vì nhân quyền, tự do báo chí cánh tả như ông Larsson.

Dù vậy, nhìn chung giới phê bình văn học Mỹ và Anh đã đón nhận Cô gái rơi vào mạng nhện một cách tích cực. Các nhà phê bình nhận định nhà văn David Lagercrantz đã học tập khéo léo văn phong của ông Larsson.

Chuyên gia Patrick Adams của báo USA Today mô tả Cô gái rơi vào mạng nhện cực kỳ hấp dẫn. Dù vậy, cũng có một số nhà phê bình như Patrick Anderson của báo Washington Post cho rằng cuốn truyện không xứng tầm với bộ ba tác phẩm của Larsson.

Bộ ba “Cô gái” của Stieg Larsson, xuất bản từ năm 2005 đến 2007, đã bán được 80 triệu bản trên toàn thế giới và được chuyển thể thành phim ở Thụy Điển và Mỹ.

Tác phẩm Hollywood do đạo diễn lừng danh David Fincher thực hiện và đoạt nhiều giải thưởng, trong đó có giải Oscar dựng phim. Loạt tiểu thuyết này cũng được dịch và phát hành tại Việt Nam, nhưng chất lượng dịch thuật khá thấp.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên