23/05/2015 08:33 GMT+7

Gấu Paddington: vô cùng lịch thiệp, vô cùng phiền phức

KIM NGỌC
KIM NGỌC

TT - Gần 60 năm trước, một chú gấu nhỏ đến từ Peru đã vượt đại dương sang tận nước Anh xa xôi. Kể từ đó, những câu chuyện về chú đã hấp dẫn biết bao độc giả thuộc mọi lứa tuổi và không chỉ ở nước Anh.

Ảnh: Nhã Linh
Ảnh: Nhã Linh

Một người Anh thực thụ

Diễn viên kiêm văn sĩ nổi tiếng người Anh Stephen Fry từng nói: “Tôi luôn dành cho Paddington một niềm kính trọng đặc biệt... Chú là một người Anh thực thụ”.

Tuy là chú gấu đến từ tận cùng xứ Peru, song Paddington mang một phong thái lịch thiệp hiếm thấy. Trong lần đầu tiên gặp gỡ vợ chồng nhà Brown khi họ đang đứng bơ vơ giữa nhà ga Paddington, việc chú gấu làm trước hết là nhấc mũ lên chào và hỏi: “Cháu có thể giúp gì cho hai người không ạ?”.

Ðọc đến đây chắc ai cũng phải bật cười khi một chú gấu có thể nói ra một câu khiêm nhường, khách sáo là vậy trong khi người cần giúp lại chính là... chú.

Lại có một lần khác, Paddington lỡ xả quá nhiều nước và xà phòng vào bồn tắm đến nỗi không tài nào trèo ra được. Chú kêu cứu nhưng chỉ dám kêu be bé thôi để... “không làm phiền đến ai”!

Ðể viết ra những chi tiết hài hước, duyên dáng như thế, bản thân cha đẻ của chú, Michael Bond, hẳn cũng là người Anh thực thụ. Và cách ông gán thứ cá tính đã trở thành “thương hiệu Anh” cho chú gấu vừa đầy tính trào phúng lại tràn ngập yêu thương lẫn tự hào.

Không khí gia đình đầm ấm

Bao trùm những mẩu chuyện nhỏ về chú gấu Paddington là một cảm giác ấm áp, thân thương của tình cảm gia đình và bạn bè. Dưới ngòi bút của Michael Bond, một gia đình kiểu mẫu hiện ra: hai vợ chồng tốt bụng và hai đứa con nhỏ ngoan ngoãn, cùng một bà quản gia hơi khó tính nhưng lại rất chu đáo, tinh tế.

Ðó là còn chưa kể người bạn chí thân của cả gia đình, ông Gruber, người luôn gọi Paddington bằng giọng trịnh trọng “cậu gấu Paddington” và không bao giờ nề hà dẫn chú đi thăm thú khắp hang cùng ngõ hẻm ở London. Ở đó, Paddington không bị xem là con thú cưng mà là một thành viên gia đình.

Có lẽ nhờ sống trong tình yêu thương mà Paddington mới có thể là chính mình, tự do bộc lộ mọi nét tính cách ngây thơ, hiếu kỳ, tự tin cũng như táo bạo. Dù làm gì chú cũng luôn có hẳn một gia đình đầy yêu thương ở phía sau, sẵn sàng bao bọc, che chở cho chú. Chẳng phải đó là điều không chỉ chú gấu cơ nhỡ mà ai trong chúng ta cũng ao ước hay sao?

Sách Paddington và bất ngờ đêm Giáng sinh do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, là tuyển tập năm mẩu chuyện nhỏ về chú gấu Paddington của tác giả Michael Bond, minh họa bởi R.W.Alley.

Tác giả đã lấy cảm hứng từ chú gấu đồ chơi còn sót lại trong một cửa hàng ông mua về tặng vợ đêm Giáng sinh năm 1956. Ông đặt tên cho nó là Paddington vì vợ chồng ông sống gần nhà ga này, và bắt đầu viết truyện về một chú gấu tưởng tượng đến từ Peru xa xôi.

KIM NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên