06/05/2015 16:50 GMT+7

Phoenix Ho: Không ai hiểu con bằng bản thân người mẹ

H. TRUNG
H. TRUNG

TTO - Nhân dịp ra mắt Tủ sách Mẹ & Bé sáng nay (6-5) tác giả Phoenix Ho đã có buổi giới thiệu sách Mẹ dắt con đi đến đông đảo bà mẹ và bạn đọc trẻ.

Tác giả Phoenix Ho kí tặng sách cho bạn đọc - Ảnh FN

Cuốn sách tập hợp những câu chuyện nhỏ, giản dị và ấm áp trong quá trình làm mẹ với cậu con trai mà tác giả thân mật gọi là Gấu.

Nhằm đẩy mạnh và phát huy tinh thần văn hóa đọc trong cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức phụ nữ kết hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam vừa thành lập Tủ sách Mẹ & Bé tại địa chỉ 20 Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Tủ sách sẽ tập trung các đầu sách có nội dung chăm sóc và dạy con, xây dựng một thế giới yêu thương cho trẻ, sống đẹp, gia đình yêu dấu… Bạn đọc sẽ được phục vụ miễn phí. Thời gian đọc sách: từ 8 giờ đến 11 giờ 30 (sáng) và 13 giờ đến 17 giờ (chiều) hàng ngày.

Từ cuốn sách này, bạn đọc sẽ tìm thấy những bài học và kinh nghiệm bổ ích trong việc dạy con, được Phoenix Ho chắt lọc từ rất nhiều tài liệu tin cậy cũng như từ trải nghiệm bản thân của lần đầu tiên làm mẹ.

Trước khi về làm việc tại RMIT Việt Nam, Phoenix Ho từng có thời gian làm công tác tư vấn cho các bậc cha mẹ người Việt tại Mỹ, và điều làm họ băn khoăn nhất là không biết phải đóng vai trò cha mẹ như thế nào cho tốt.

Họ loay hoay giữa mong muốn giữ gìn truyền thống Việt trong khi cố gắng hòa nhập vào xã hội Mỹ. Họ đã khóc, đã buồn, đã chia sẻ nhiều bài học khá đau lòng với chị. Vì vậy, trong suốt thời gian làm công việc này, chị đã luôn tự hỏi mình sẽ muốn làm mẹ như thế nào. 

Và bây giờ, bảy năm sau, xuất phát từ những trăn trở và đồng cảm với mọi người trong vai trò làm mẹ, tác giả Phoenix Ho đã quyết định ra mắt cuốn sách Mẹ dắt con đi (First News ấn hành) để chia sẻ với họ. 

Khi được hỏi về bí quyết làm mẹ của mình, Phoenix Ho đúc kết: “Tôi cho rằng, không có ai hiểu con mình bằng bản thân mình, và mình chính là người sẽ ảnh hưởng con nhiều nhất. Nhưng hai điều ấy chỉ xảy ra khi mình “quan tâm” đến vai trò làm mẹ, và “đặt” vai trò làm mẹ ở trong những tiêu chí quan trọng nhất trong cuộc sống”.

Tác giả Phoenix Ho trong buổi giới thiệu sách - Ảnh FN

Từng có thời gian làm mẹ đơn thân bắt đầu từ lúc con trai được 2 tuổi nên tác giả Phoenix Ho cũng có nhiều điều gửi gắm tới những bà mẹ có cùng hoàn cảnh giống mình: “Điều tôi muốn nói riêng với các bà mẹ đơn thân là con mình chỉ hạnh phúc và phát triển tích cực khi bản thân người mẹ hạnh phúc. Do đó, đừng dùng con là lý do để ở lại trong một cuộc hôn nhân không lành mạnh, là lúc hai vợ chồng đầy mâu thuẫn, không thể hàn gắn được. Vì điều này chẳng giúp đứa trẻ một chút nào hết”.

Nhiều bạn đọc tỏ thái độ ngưỡng mộ trong vai trò làm mẹ sau khi đọc Mẹ dắt con đi nhưng tác giả Phoenix Ho vội vàng “đính chính”: “Tôi không phải là một người mẹ hoàn hảo hay lý tưởng, thậm chí có lúc tôi cũng la hét, tức giận và Gấu nhìn tôi như một bà phù thủy. Chị dâu và một số bạn bè thân thường hay nửa đùa nửa thật nói với tôi: “Do Phoenix suy nghĩ nhiều quá, lo lắng nhiều quá nên mới cực trong việc làm mẹ như vậy!””.

Giờ đây, sau 7 năm làm mẹ, tác giả Phoenix Ho bày tỏ: “Để hoàn thành tốt vai trò làm mẹ, một số điều kiện nên có là người ấy phải thích làm mẹ, người ấy nên hiểu rõ bản thân mình để có đủ sự trưởng thành trong tâm lý, và nếu có thể thì nên có khả năng tự lập tài chánh. Cuối cùng, nếu người bạn đời của bạn có cùng giá trị gia đình, thích làm cha, thì sẽ không có gì khó khăn nữa cả”.

H. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên