02/04/2015 20:00 GMT+7

Tầm nhìn thay đổi quốc gia - hồi ký của Quốc vương Dubai

H.TRUNG
H.TRUNG

TTO - Tầm nhìn thay đổi quốc gia (biên dịch từ My Vision) của tác giả, đồng thời cũng là Quốc vương Dubai - Mohammed bin Rashid Al Maktoum, được chuyển ngữ bởi nhóm dịch giả Viện Kinh tế Việt Nam.

Tầm nhìn thay đổi quốc gia - hồi ký của Quốc vương Dubai do Công ty First News phát hành

Cuốn sách là một cái nhìn toàn diện về Dubai nói riêng và về các tiểu vương quốc Ả Rập nói chung, sẽ là một kinh nghiệm, một tham chiếu quý báu cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Nói đến Dubai, nhiều người vẫn ngộ nhận rằng, đất nước này giàu lên nhờ dầu mỏ. Nhưng một sự thật là, dầu mỏ chỉ chiếm 5% tổng thu nhập của Dubai. Ít ai biết rằng, 95% thu nhập của đất nước này đến từ du lịch và bất động sản.

Có điều gì kỳ diệu ở Dubai? Tiểu vương quốc nhỏ bé với dân số khoảng 2 triệu người trên diện tích 4.000 km2, làm sao để trở thành một “thành phố toàn cầu”?

Chỉ trong vòng 20 năm, với tầm nhìn vượt trội và sự quyết tâm mãnh liệt, Dubai đã phát triển thần kỳ, trở thành một trung tâm kinh tế của thế giới với các trung tâm tài chính, công nghệ thông tin, du lịch, cảng biển, bất động sản, các công trình đồ sộ bậc nhất thế giới: The Palm - quần đảo nhân tạo lớn và đẹp nhất thế giới; Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới; Jebel Ali -  cảng nước sâu nhân tạo lớn nhất thế giới,…

Thành phố biển xinh đẹp Dubai được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là “thành phố mua sắm của Trung Đông”.

Dubai còn được mệnh danh “vương quốc du lịch”, thu hút lượng khách du lịch đứng thứ 8 trên thế giới. 

Và đây là quốc gia hiếm hoi đạt được tỷ lệ tội phạm là 0%.

Điều gì đã làm nên điều thần kỳ đó cho Dubai - một Tiểu quốc mà ở thời điểm sau Thế chiến thứ nhất đã từng có nhiều người dân phải chết đói trong một nền kinh tế sụp đổ, kiệt quệ?  

Bí ẩn đó được Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Tiểu quốc Dubai, Toàn quyền Dubai, và là Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), chỉ rõ con đường tiến đến sự phát triển thần kỳ của Dubai trong cuốn sách đặc biệt này.

Xuyên suốt tác phẩm là sự khẳng định yếu tố cốt lõi để xây dựng một quốc gia hùng mạnh chính là tầm nhìn chiến lược.

Một đất nước đã từng sống phụ thuộc vào ngành công nghiệp ngọc trai mà không có bất kỳ sự hậu thuẫn nào khác đã làm thế nào để tìm ra tầm nhìn chiến lược, khi ngành công nghiệp ngọc trai thoái trào?

Tác giả lý giải: “Tầm nhìn là con đường để phát triển thực sự, nó cũng là vấn đề của lòng can đảm và chinh phục những điều không thể. Đó là lòng tin vào khả năng đạt được mục tiêu, có mục tiêu rõ ràng và thực hiện chúng với sự quyết tâm, hiệu quả và tốc độ, không bao giờ dừng lại cho đến khi con cái chúng ta nhìn thấy quốc gia chúng ta cạnh tranh với các trung tâm kinh tế thành công nhất trên thế giới”.

Đi cùng với tầm nhìn, bí quyết để tạo nên sự xuất sắc của một quốc gia còn bao gồm lòng quyết tâm mãnh liệt, nghệ thuật truyền cảm hứng và truyền tầm nhìn của lãnh đạo đến với từng người dân, để tránh tình trạng “lãnh đạo thì kêu gọi đầu tư mà người dân không sẵn sàng đón khách”.

Theo tác giả, rất cần minh bạch và thương yêu dân chúng: “Vì dân chúng là thước đo tham chiếu cuối cùng của các nhà lãnh đạo nên tất cả các quyết định và tầm nhìn phải phục vụ cho lợi ích của họ. Khi một nhà lãnh đạo ưu tiên đặt quyền lợi của người dân lên hết thảy, ông ta chắc chắn sẽ thành công”.

Có thể nói, với Tầm nhìn thay đổi  quốc gia, bằng kinh nghiệm cũng như tấm lòng của một người lãnh đạo đối với nhân dân và đất nước mình, Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã chia sẻ những trải nghiệm của mình về tầm nhìn khác biệt để thay đổi quốc gia mà sự thay đổi của Ả Rập chính là minh chứng xác thực và sinh động nhất.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên