04/11/2014 18:35 GMT+7

Giải Femina 2014: "Tắm trăng" giữa thù hận và tình yêu

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Giải Femina 2014 vừa được xét tặng cho nhà văn nữ người Haiti Yanick Lahens với tiểu thuyết Bain de lune (Tắm trăng).

 Yanick Lahens và quyển tiểu thuyết đoạt giải - Ảnh (Bluewin)

Trung thành với tôn chỉ đã xác định từ 1904, hội đồng giám khảo đã chọn những tác giả đầy hứa hẹn nhưng không nhất thiết phải nổi tiếng.

Ngoài Yanick Lahens, bốn tác giả khác vào đến vòng chung kết giải Femina năm nay là Yves Bichet với L'homme qui marche (Người đang dấn bước), Marie-Hélène Lafon với Joseph (Joseph), Antoine Volodine với Terminus radieux (Ga cuối cùng xán lạn) và Eric Vuillard với Tristesse de la terre (Nỗi buồn của đất).

Yanick Lahens đã chiến thắng ở lần bỏ phiếu thứ hai với sáu phiếu bầu so với bốn phiếu dành cho Marie-Hélène Lafon.

Trong Bain de lune, một người đánh cá tình cờ phát hiện một cô gái bị xô giạt trên bãi cát và dường như vừa bị đánh đập. Khi cô gái bắt đầu cầu khấn tổ tiên, người đánh cá biết được cô tên Olmène Dorival, cháu gái của Lafleur. Cô đã yêu chàng trai Tertulien Mésidor nhưng hai gia tộc Lafleur và Mésidor vốn có mối thù truyền kiếp…

Cũng trong khuôn khổ giải Femina 2014, giải tiểu luận được trao cho giáo sư sử học Pháp Paul-Marie Veyne với Et dans l'éternité, je ne m'ennuierai pas: souvenirs (Trong cõi vĩnh hằng, tôi sẽ không buồn chán: những kỷ niệm) và giải tiểu thuyết nước ngoài thuộc về nhà văn Israel Zeruya Shalev với Ce qui reste de nos vies (Những gì đọng lại từ đời ta).

Femina là giải thưởng văn học được sáng lập năm 1904 bởi 22 nữ cộng tác viên của tạp chí La vie heureuse và được tạp chí Femina ủng hộ nhằm tạo nên đối trọng với giải thưởng Goncourt vốn bị xem là thiên vị nam giới.

Hàng năm, giải thưởng được hội đồng giám khảo toàn nữ trao tặng vào thứ tư đầu tiên của tháng 11 cho chủ nhân một tác phẩm văn xuôi hoặc văn vần viết bằng tiếng Pháp xuất bản trong năm.

Đây là năm thứ hai liên tiếp giải Femina thuộc về một tác giả nước ngoài viết tiếng Pháp. Năm ngoái, hội đồng giám khảo đã trao vòng nguyệt quế cho nhà văn Cameroun Léonora Miano với tiểu thuyết La saison de l'ombre (Mùa tăm tối).

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên