21/10/2014 10:12 GMT+7

Phố những cửa hiệu u tối của nhà văn đoạt giải Nobel 2014

CÔNG KHANH
CÔNG KHANH

TTO - Trước khi nhận giải này, Modiano đã nhận 11 giải thưởng văn học uy tín khác, trong số đó có giải Goncourt (1978) cho Rue des Boutiques obscures (Đường Boutiques obscures).

Một tấm biển ghi tên và nguồn gốc tên đường Botteghe oscure - Ảnh: Wikipedia

Giải Nobel văn học 2014 đã đưa Jean Patrick Modiano trở thành công dân Pháp thứ 15 nhận giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh và đưa Pháp trở thành quốc gia có nhiều giải nhất trong số 111 giải Nobel văn học đã trao.

Trước khi nhận giải Nobel, Modiano đã có trong tay 11 giải thưởng văn học uy tín khác, trong số đó có giải Goncourt (1978) cho Rue des Boutiques obscures (Đường Boutiques obscures).

Ở nước ta, tác phẩm này đã được NXB Hội Nhà văn phát hành qua bản dịch của Dương Tường với tựa Phố những cửa hiệu u tối.

Rue des Boutiques obscures là tiểu thuyết thứ sáu của Modiano, phát hành ngày 5-9-1978 và nhận giải Goncourt cùng năm.

"Boutiques obscures" được Modiano dịch từ "Botteghe oscure" (tiếng Ý) sang tiếng Pháp. Đó là tên một con đường ở thành phố Roma (Ý) từ những năm 1930. Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của tên đường "Botteghe oscure".

Có người cho rằng thời trung cổ, các hoạt động sản xuất và mua bán trên con đường này đều diễn ra trong những căn nhà không cửa sổ. Botteghe oscure (Cửa hàng tăm tối) được gọi quen thành tên đường.

Một góc đường Botteghe oscure (Roma, Ý) ngày nay - Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, một tấm biển hướng dẫn gắn ở góc đường Botteghe oscure ngày nay cho biết tên đường xuất phát từ những cửa vòm của nhà hát được chôn chìm một nửa và hầm mộ của Balbo.

Ngay sau khi Rue des Boutiques obscures ra mắt, Modiano được kênh Antenne 2 (Pháp) mời tham dự buổi truyền hình trực tiếp.

Buổi truyền hình có sự hiện diện của François Mitterrand (1916-1996, bí thư thứ nhất Đảng Xã hội Pháp), Emmanuel Le Roy Ladurie (nhà sử học), Michel Tournier (giải Goncourt 1970) và Paul Guimard (1921-2004, nhà văn kiêm nhà báo Pháp).

Trong buổi nói chuyện, François Mitterrand đánh giá Rue des Boutiques obscures là tác phẩm "quan trọng của văn học Pháp".

Ngày 20-9-1978, Rue des Boutiques obscures nhận giải Goncourt với 6 phiếu bầu trong tổng số 9 phiếu.

Đặc biệt, hội đồng giám khảo nhấn mạnh rằng giải thưởng được trao cho Modiano không chỉ vì Rue des Boutiques obscures mà còn vì toàn bộ các tác phẩm của ông - những tác phẩm luôn lọt vào chung khảo giải Goncourt những năm trước.

CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên