17/10/2012 08:58 GMT+7

Giải Man Booker lần 2 cho Hilary Mantel

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Với tiểu thyết Bring up the bodies (tạm dịch: Tạo dựng các cơ quan), nữ nhà văn Hilary Mantel trở thành người phụ nữ đồng thời là tác giả Anh đầu tiên hai lần đoạt giải thưởng danh giá Man Booker.

Nữ văn sĩ Hilary Mantel chiến thắng Giải Man Booker 2009

cSzcm72r.jpgPhóng to

Với tác phẩm Bring up the Bodies, Hilary Mantel lần thứ hai thắng giải Man Booker danh giá - Ảnh: AP

Trước đó, Hilary Mantel từng chinh phục ban giám khảo Man Booker năm 2009 với tác phẩm Wolf Hall - câu chuyện lịch sử hư cấu xoay quanh Thomas Cromwell - cận thần trung thành của vua Henry VIII.

Bring up the bodies chính là phần thứ hai trong số bộ ba tác phẩm viết về nhân vật Thomas Cromwell của nữ nhà văn 60 tuổi này.

Nhận xét về Bring up the bodies, Peter Stothard - trưởng ban giám khảo Man Booker - cho rằng cuốn sách “vượt trội hoàn toàn” so với tập một Wolf Hall và hai giải Man Booker là “phần thưởng duy nhất xứng tầm với Mantel”.

Về phần mình, trong buổi lễ trao giải tại tòa thị chính London ngày 16-10, Hilary Mantel chia sẻ: “Tôi không bao giờ tưởng tượng được mình có thể đến đây một lần nữa… Giờ đây tôi có một nhiệm vụ rất khó khăn phải thực hiện là viết phần ba của bộ sách (về Thomas Cromwell) này”.

Theo AFP, Hilary Mantel là nhà văn thứ ba đã hai lần đoạt Giải Man Booker, sau tiểu thuyết gia người Úc Peter Carey (giành giải năm 1988 và 2001) và nhà văn Nam Phi J.M. Coetzee (giành giải năm1983 và 1999).

Trước khi Giải Man Booker 2012 - giải thưởng thường niên dành cho tác phẩm văn học hư cấu của các nhà văn đến từ Anh, Ireland và Khối thịnh vượng chung - được trao, nhiều người đã dự đoán về khả năng chiến thắng của Hilary Mantel.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên