18/05/2011 21:26 GMT+7

Nhà văn Philip Roth thắng giải Man Booker quốc tế

LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo Telegraph, BBC)
LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo Telegraph, BBC)

TTO - Nhà văn Mỹ Philip Roth đã trở thành người chiến thắng giải Man Booker quốc tế, với số tiền thưởng trị giá 60.000 bảng Anh. Giải thưởng vừa được công bố hôm nay, 18-5 (giờ địa phương).

gGctmrKB.jpgPhóng to
Tổng thống Obama trao huân chương nhân đạo cho Philip Roth hôm 2-3-2011 - Ảnh: Newshopper

Vượt qua 12 đối thủ nặng kí khác như Rohinton Mistry (Ấn Độ), Philip Pullman (Anh), Anne Tyler (Mỹ)… tiểu thuyết gia 78 tuổi này đã trở thành người thắng cuộc tại giải Man Booker International Prize lần thứ 4 với giải thưởng trị giá 60.000 bảng Anh.

Ông Philip Roth, 78 tuổi, đã bày tỏ lòng biết ơn ban tổ chức giải thưởng và chia sẻ rằng: “Một trong những thú vị đặc biệt của tôi khi là một nhà văn là tác phẩm của tôi được cả thế giới đón nhận dù tôi khá đau đầu trước các lỗi trong bản dịch. Tôi hy vọng giải thưởng này sẽ giúp tôi nhận được sự chú ý của độc giả trên toàn thế giới, kể cả những người chưa đọc tác phẩm của tôi. Đây là một vinh dự rất lớn và tôi rất hạnh phúc khi đón nhận”.

Nhà văn Rick Gekoski, chủ tịch ban giám khảo cuộc thi, đã phát biểu: "Trong hơn 50 năm qua, những tác phẩm của Philip Roth đã lôi cuốn, khơi dậy sự say mê đọc và lòng thích thú của một số lượng lớn độc giả, và con số này vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian. Trí tưởng tượng của ông đã không những tái hiện lại trong chúng ta một nhân cách Do Thái mà còn làm cho cả nền văn học, không chỉ là văn học Mỹ, được sôi nổi trở lại”.

Giải Man Booker quốc tế năm nay có tới 2 ứng cử viên Trung Quốc, là nữ giáo sư Vương An Ức, tác giả của The Song of Everlasting Sorrow (Trường hận ca) và nhà văn Tô Đồng với tiểu thuyết nổi tiếng Thê thiếp thành quần mà đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã chuyển thể thành bộ phim Đèn lồng đỏ treo cao và được đề cử giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 1992.

Nhà văn Úc David Malouf cũng là nhân vật đáng chú ý trong danh sách đề cử. Trước đó, nhà văn viết truyện gián điệp nổi tiếng John le Carré (Anh) đã rút tên khỏi danh sách này.

Sinh năm 1933 tại Newark, New Jersey (Mỹ), Philip Roth có được tác phẩm đầu tay vào năm 26 tuổi mang tên Goodbye, Columbus (Tạm biệt, Columbus). Đến năm 1969, ông trở nên nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết Portnoy’s Complaint (Lời khiếu nại của Portnoy) nói về vấn đề tình dục. Tạp chí Time bình chọn đây là một trong những tiểu thuyết xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Philip Roth được coi là nhà văn tầm cỡ hàng đầu của thế hệ ông. Goodbye, Columbus là tác phẩm đầu tay đã đoạt giải National Book Award 1960 và mang đến tên tuổi cho Philip Roth. Năm 1969, tiểu thuyết Portnoy's Complaint của ông đã được đứng trong bảng danh sách 25 tác phẩm lớn nhất của thế kỷ thứ 20.

Sau đó, bộ ba: American Pastoral (Tạm dịch: Bức họa đồng quê nước Mỹ, đoạt giải Pulitzer 1997), I Married A Communist (Tạm dịch: Tôi đã lấy một người Cộng sản),1998 và The Human Stain (Tạm dịch: Vết nhơ của loài người), 2000, đã đem lại cho Philip Roth sự tôn vinh trong giới bình luận và yêu chuộng văn chương quốc tế. Tác phẩm gần đây nhất của ông có tên Nemesis (Nữ thần báo ứng), được xuất bản vào năm 2010.

Trong số này quyển The Human Stain, xuất bản năm 2000, của ông đã được dựng thành phim với sự tham gia của diễn viên Anthony Hopkins và ngôi sao đoạt giải Oscar Nicole Kidman.

Ngoài ra, ông cũng đã giành được 2 giải National Book Critics Circle và ba giải PEN/Faulkner. Năm 2001 ông được trao huy chương vàng về tiểu thuyết của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Văn học Mỹ.

Man Booker quốc tế là giải thưởng văn học được trao mỗi hai năm, mới được thành lập năm 2005, dành cho tác phẩm tiếng Anh hoặc các tác phẩm tiếng khác đã dịch sang tiếng Anh. Người từng thắng giải thưởng này trước đây là Ismail Kadare (năm 2005), Chinua Achebe (năm 2007) và Alice Munro (năm 2009). Lễ trao giải năm nay sẽ diễn ra tại London vào ngày 28-6. Tuy nhiên, đại diện của Philip Roth cho biết rất có thể ông sẽ không tham dự sự kiện này.

Trong khi đó giải thưởng lâu đời Man Booker trao mỗi năm một lần, chỉ dành riêng cho các tác phẩm sáng tác bằng tiếng Anh.

LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo Telegraph, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên