20/04/2007 02:19 GMT+7

Nguyễn Duy "gánh" 1 tạ thơ sang Mỹ triển lãm

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhà thơ Nguyễn Duy lại vừa “xuất cảnh cùng thơ” trong chương trình triển lãm tập Thơ thiền Lý - Trần tại Đại học Suffolk, Boston kéo dài từ ngày 9 đến 20-4.

EeQdkKNH.jpgPhóng to
Nguyễn Duy với nhà thơ Fred Marchant, chủ nhiệm khoa viết văn của Trường ĐH Suffolk - Ảnh: Nguyễn Duy Sơn
TT - Nhà thơ Nguyễn Duy lại vừa “xuất cảnh cùng thơ” trong chương trình triển lãm tập Thơ thiền Lý - Trần tại Đại học Suffolk, Boston kéo dài từ ngày 9 đến 20-4.

Tập Thơ thiền Lý - Trần được Nguyễn Duy và hai bạn thơ là Nguyễn Bá Chung với Kevin Bowen (Mỹ) cùng biên soạn, NXB Văn Hóa Sài Gòn in độc bản trên giấy dó (khổ 80x11cm, dày 80 trang) hồi tháng 4-2005, tập hợp 30 bài thơ thiền Việt Nam giai đoạn Lý - Trần, với các bản dịch sang thể lục bát và tiếng Anh. Cùng với tập thơ, Nguyễn Duy đem theo 20 trang rời in trên giấy dó ép gỗ để thực hiện triển lãm. Tổng cộng phần thơ nặng ngót 100kg.

Duyên cớ để tập thơ độc bản này cùng Nguyễn Duy sang Mỹ năm nay là nhân dịp kỷ niệm Đại học Suffolk 100 năm thành lập (1907-2007), một người bạn thơ của Nguyễn Duy là Fred Marchant - chủ nhiệm khoa viết văn của trường - đánh tiếng mời nhà thơ và sách cùng qua triển lãm. “Tôi đã ba lần tới nước Mỹ, vào những năm 1995, 2000, 2001. Tất cả đều đi bằng thơ, vì thơ và nhờ thơ mà thôi” - Nguyễn Duy nói. Trong chuyến đi Mỹ vào dịp tháng 4-2000, trong chương trình triển lãm thơ Nguyễn Duy trên chiếu cói, nơ, giỏ, điếu cày, hoa lau... tại Boston và New London, một bạn thơ Mỹ nhận định: “Ở Mỹ cái gì cũng có, nhưng một triển lãm thơ như thế này thì chưa có bao giờ”.

Tháng tư năm nay, theo lời chính nhà thơ “tôi lại mang thơ đi “gõ” nước người, nhưng không phải thơ tôi mà là thơ của tổ tiên tôi”. Nguyễn Duy khệ nệ vác tập thơ độc bản của VN sang Mỹ, theo lời mời của ban giám hiệu Trường Suffolk, đề nghị cả những người thực hiện tập thơ cùng đọc thơ giao lưu. Ngoài sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập, lần này Đại học Suffolk khai trương trung tâm thơ (Poetry Center) thuộc thư viện trường, nên việc triển lãm và một tập thơ thiền từ VN mang ý nghĩa trang trọng và chiều sâu văn hóa. Riêng giáo sư Fred Marchant nhận định: “Đây là cuốn sách độc đáo chưa từng có ở nước Mỹ, và những bài thơ trong đó, ra đời trước nước Mỹ nhiều thế kỷ, đã có những giá trị vĩnh cửu về tư tưởng hòa bình, nhân ái mà thế giới hiện đại đang ngày một nghèo đi”.

Trước khi đi Mỹ, tập Thơ thiền Lý - Trần này đã ra mắt bạn đọc TP.HCM và Hà Nội hồi năm 2005.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên