07/12/2003 11:28 GMT+7

Thơ trên mạng

HUỲNH HIẾU
HUỲNH HIẾU

TTCN - "Một chiều đi qua phố cũ - Sầu đông vàng võ mái rêu- Tiếng chim buồn như gió thổi - Hương xưa chợt vướng ngang chiều”. Đó là những câu thơ của bạn tôi - Nguyễn Ánh Tuấn, mất đã gần mười năm rồi... Một ngày tình cờ tôi gặp lại bài thơ này trên www.vnexpress.net

8xXuKsf8.jpgPhóng to
Thơ tình tuyển tập trên mạng www.hue.vnn.vn
TTCN - "Một chiều đi qua phố cũ - Sầu đông vàng võ mái rêu- Tiếng chim buồn như gió thổi - Hương xưa chợt vướng ngang chiều”. Đó là những câu thơ của bạn tôi - Nguyễn Ánh Tuấn, mất đã gần mười năm rồi... Một ngày tình cờ tôi gặp lại bài thơ này trên www.vnexpress.net

Hết sức tiện ích

Lần khác cô bạn từ thời sinh viên, giờ dạy văn, gọi điện từ Tây nguyên nhờ tìm giùm bài thơ Trường Sơn đông - Trường Sơn tây của Phạm Tiến Duật nguyên mẫu, có hai khổ không phổ nhạc. Tôi OK và vào mạng. Năm phút sau đã nhận được lời khen cho trí nhớ quá tốt (!).

Bạn thích sưu tập những bài thơ phổ nhạc, hãy vào trang thơ của home.vnn.vn. Ở đây có mục “Thơ phổ nhạc” với rất nhiều bài thơ nổi tiếng. Các bạn trẻ sẽ còn thích thú tại đây với mục “Thơ tình trong ngăn cặp” và “Thơ tình thế giới”. Trang thơ của home.vnn.vn là số ít trang thơ được tổ chức khá bài bản với các mục chính: Thơ cổ đại, Thơ cận đại, Thơ hiện đại.

Theo hệ vnn.vn, bạn còn bắt gặp nhiều trang thơ phong phú ở các địa chỉ www.hue.vnn.vn, www.hanoi.vnn.vn hoặc ở saigonnet và teltic.vnn.vn. Riêng với teltic.vnn.vn, bạn có thể tìm đọc những bài thơ nổi tiếng trên nền nhạc du dương của bài Romeo và Juliet.

Thay vì phải bở hơi tai lục tìm ở những chồng sách cũ cồng kềnh (nhiều lúc phải chạy đến thư viện), giờ có thể chỉ vài ba cái click trên mạng là đã có thể tìm ra bài thơ mình yêu thích. Tìm nhanh, có lẽ nên vào trang thơ của VOVNEWS (địa chỉ http://www.vov.org.vn/). Thơ ở đây lưu theo thứ tự ABC theo chữ cái đầu tiên của tên bài thơ. Ở đây còn lưu giữ các chương trình Tiếng thơ đã phát trên Đài Tiếng nói VN, nếu muốn nghe bạn chỉ download về.

Nếu cần tìm đọc những bài thơ hay kèm lời bình thì hãy vào http://www.laodong.com/. Trang thơ này có riêng mục “Bình thơ”. Còn muốn đọc những bài thơ nổi tiếng gắn liền với thời sự, gắn với các ngày kỷ niệm, có lẽ không đâu hơn hãy vào trang thơ của http://www.nhandan.org/.

Cuối cùng, bạn muốn thơ mình lên mạng? OK, hãy vào http://www.vnexpress.net/ tìm mục “Thơ” trong phần “Sách” thuộc mục “Văn hóa” trên trang chủ, bạn sẽ gửi thơ mình vào mục “Thơ bạn đọc” để những người nghiện thơ cùng nhâm nhi.

Những bất cập

Bất cập đầu tiên ở ngay trên trang thơ được xem là tổ chức bài bản nhất của home.vnn.vn. Trong mục Thơ hiện đại, không biết những người tuyển chọn dựa vào tiêu chí nào mà chỉ tuyển các tác giả: Xuân Diệu, Huy Cận, Tế Hanh, Lưu Trọng Lư, Thế Lữ, Nguyễn Bính, Vũ Hoàng Chương, Xuân Quỳnh, Hữu Thỉnh.

Không cần bàn nhiều, ở đây chỉ không thấy Tố Hữu, dù bất luận dựa theo tiêu chí nào đều không thỏa đáng. Trong khi đó, nếu dung lượng hạn hẹp, ở phần Thơ cận đại chỉ có ba tác giả được chọn là: Tú Xương, Nguyễn Khuyến và Tản Đà; thì không hiểu sao ở phần Thơ cổ đại lại hào phóng đến mức có cả: Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Cáo bình Ngô, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Hóa ra những người tuyển chọn đã không phân biệt đâu là thơ, đâu là văn trong văn chương cổ (!).

Trang thơ của VOVNEWS là nơi lưu nhiều nhất các thi phẩm nổi tiếng đã xuất bản, song lại thiếu những bài thơ có vị trí quan trọng trong lịch sử thơ ca VN hiện đại một cách đáng tiếc, trong khi lại có quá nhiều bài làng nhàng bậc trung lại được tuyển chọn. Ví dụ vào mục B không thấy Biển của Xuân Diệu, vào mục M không thấy Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử, vào mục T không tìm ra Tây Tiến của Quang Dũng...

Trên các trang thơ khác, thi thoảng lại bắt gặp những bài thơ sống mãi với thời gian lại đứng kề bên hoặc lẫn trong mớ bòng bong của những bài thơ “vô danh tiểu tốt” khiến người đọc cảm thấy thật khó chịu.

Thơ trên mạng còn quá ngẫu hứng trong tuyển chọn và lộn xộn trong sắp xếp. Đưa thơ lên web là một hình thức xuất bản thơ, đòi hỏi những người thực hiện phải có chuyên môn và trách nhiệm cao, nó khác xa một “sổ tay thơ” muốn chép thơ ai thì chép một cách tùy thích.

Cần có một Website Thơ Việt

Cách đây mấy năm, Hội Nhà văn VN quyết định đưa văn học VN lên mạng Cinet để giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu cùng hơn 600 chân dung hội viên Hội Nhà văn VN. Nhưng đến nay, trên mạng Cinet chỉ mới có ảnh chân dung và mấy dòng tiểu sử của các nhà văn, tác phẩm lại rất hạn chế, thơ thì chỉ mới lác đác như lá mùa thu.

Mới đây, theo nhà văn Đào Quang Thép, ông đang cùng các đồng sự xây dựng website của Hội Nhà văn có địa chỉ www.vhvn.vnn.vn. Trang chủ website có bảy chuyên mục chính: Sinh hoạt văn học, Chuyên đề thơ - văn, Tác phẩm và dư luận, Tác phẩm mới, Tư liệu lịch sử, Bàn tròn văn chương, Bạn văn (cho người yêu thích văn học). Hi vọng sẽ gặp nhiều thơ hay trên website này.

Thế nhưng sẽ là một thiếu sót nếu trong thời phát triển Internet, ở một đất nước yêu chuộng thơ ca như VN lại không có một website thơ ca được tổ chức bài bản. Đó sẽ là nơi lưu trữ một cách hệ thống và khoa học các tác phẩm thơ ca nổi tiếng trong lịch sử văn học VN.

Đó sẽ là nơi giới thiệu những tác phẩm mới, là diễn đàn của các nhà thơ, là nơi nhà thơ giao lưu với bạn đọc. Một website thật sự có giá trị như thế đương nhiên phải do những nhà nghiên cứu văn học và và những nhà thơ uy tín thực hiện, và tốt nhất nó không nằm ngoài sự bảo trợ của Hội Nhà văn.

HUỲNH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên