12/01/2016 16:55 GMT+7

Diễn viên Hòa Hiệp tố bị quỵt tiền cát sê phim Đi qua mùa mưa

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Hòa Hiệp và một số diễn viên và ê kíp của bộ phim Đi qua mùa mưa vừa gửi đến báo Tuổi Trẻ lá thư bày tỏ nỗi bức xúc khi hãng phim Hoàng Anh Tú không trả tiền cátsê còn lại của anh và một số người khác.

Diễn viên Hòa Hiệp và Quỳnh Lam trong phim Đi qua mùa mưa - Ảnh: ĐPCC
Diễn viên Hòa Hiệp và Quỳnh Lam trong phim Đi qua mùa mưa - Ảnh: ĐPCC

Bộ phim này hiện đang phát sóng lúc 18g45 trên kênh SCTV14.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Hòa Hiệp bức xúc: “Bộ phim này tôi đã đóng cách đây ba năm rồi. Vì chỗ thân tình nên cátsê 30 tập phim của tôi là 120 triệu đồng. Hãng phim hiện mới trả cho tôi được 20%. Tôi nhiều lần gọi điện thoại tới hãng phim để đề nghị thanh toán nhưng chưa thấy hồi âm gì. Sau đó, tôi  cũng tham gia vào phần hậu kỳ, lồng tiếng cho vai của mình. Mọi người hỏi sau hãng phim còn nợ tiền mà tôi vẫn còn tham gia? Tôi trả lời rằng thôi thì mình ráng làm cho tốt công việc để phim hoàn tất, được phát sóng thì mình sẽ có tiền.

Vậy mà giờ phim đã phát sóng được hơn nửa đoạn đường, chẳng thấy ai tiếp tục trả tiền cátsê còn thiếu. Hôm qua, tôi có gọi điện lên hãng phim đề nghị thanh toán, họ nói sẽ trả tôi 5% và số tiền còn lại nợ đến ngày 15-2 mới thanh toán tiếp. Tôi không đồng ý. Cách làm này là đối phó”.

Hòa Hiệp nói rằng anh cảm thấy buồn vì mình đã làm hết trách nhiệm của diễn viên, nhưng đoàn phim hành xử không nghiêm túc: “Nợ diễn viên còn không trả đủ, nghe đâu hãng phim này còn chuẩn bị sản xuất phim mới. Vậy họ vẫn có tiền đó chứ?”.

Trò chuyện với đạo diễn Mai Dũng, anh cũng cho biết đoàn phim còn thiếu nợ anh tiền cátsê  nhưng anh cũng chưa đòi vì biết công ty đang gặp khó khăn. Tuy nhiên đạo diễn Mai Dũng chia sẻ: “Việc anh em diễn viên và đòan phim bức xúc vì không được trả đủ cátsê là điều chính đáng”.

Đặt vấn đề này với hãng phim Hoàng Anh Tú, ông Nguyễn Tú - giám đốc hãng phim thừa nhận: “Đúng là chúng tôi có nợ tiền cátsê một số diễn viên nhưng số tiền không quá lớn. Cụ thể như hợp đồng với Hòa Hiệp là 104 triệu đồng, chúng tôi trả 40,8 triệu; còn nợ 63,2 triệu đồng. 

Tương tự, chúng tôi nợ Hoàng Anh 43,6 triệu đồng và nợ Quỳnh Lam 37,8 triệu đồng. Công ty chúng tôi đã hoạt động hơn 10 năm nay. Trong giai đoạn này cũng đang gặp khó khăn. Hợp đồng ký kết với đài có cam kết tỷ suất người xem. Đến ngày 15-2, sau khi bộ phim kết thúc trên SCTV14, lúc đó hãng phim và SCTV mới cùng ngồi lại để thanh toán hợp đồng”.

Việc Hòa Hiệp và ê kíp trong bộ phim Đi qua mùa mưa tố hãng phim chưa thanh toán tiền đầy đủ cho họ không phải là chuyện mới trong giới làm phim hiện nay. Vào tháng 7-2015, Tuổi Trẻ cũng đã từng phán ảnh sự bức xúc của diễn viên và ê kíp thực hiện phim Like: tình yêu- thời trang - khăn rằn chậm thanh toán tiền.

Dù đề cập đến hai bộ phim khác nhau nhưng cả hai trường hợp này đều  phản ánh thực trạng hoạt động  lĩnh vực sản xuất phim truyền hình Việt hiện nay còn thiếu tính chuyên nghiệp. Những bức xúc của người làm việc trong lĩnh vực này còn mang tính tự phát và thiếu sự trợ giúp của các hội nghề nghiệp.

Nghĩ cách hỗ trợ người làm phim

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, Hội điện ảnh TP.HCM cho biết đại diện đoàn phim đã gọi điện đến hội và hội đã có cộc hẹn vào trưa ngày 14-1 này để nghe họ chia sẻ những bức xúc, từ đó tìm hướng giúp đỡ.

Bà Dương Cẩm Thúy - chủ tịch hội điện ảnh TP.HCM cho biết: “Khi quyền lợi của người làm phim bị vi phạm thường xuyên, rõ ràng đã trở thành vấn đề đáng lo ngại. Vì thế trong năm 2016 này, chúng tôi phối hợp cùng nhiều cơ quan chức năng cùng ngồi lại tính toán với nhau để nghĩ cách hỗ trợ giúp đỡ người làm phim đang gặp khó khăn”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên