21/07/2015 08:03 GMT+7

Diễn viên đòi nợ catsê đóng phim: "tức nước thì vỡ bờ!"

H.LÊ - C.KHUÊ
H.LÊ - C.KHUÊ

TT - Bộ phim có cái tên dài Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn phát sóng được phân nửa thì "nóng" lên bởi chuyện các diễn viên tố nhà sản xuất chưa chịu trả nốt tiền catsê!

Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn, một phim gây nhiều ồn ào vì chuyện tiền bạc ở hậu trường - Ảnh: tư liệu đoàn phim
Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn, một phim gây nhiều ồn ào vì chuyện tiền bạc ở hậu trường - Ảnh: tư liệu đoàn phim

Bộ phim truyền hình dài 30 tập Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn của đạo diễn Đỗ Thành An. Phim do Hãng phim Hải Sơn Lâm sản xuất, hiện đang phát sóng trên kênh SCTV 14 lúc 18g45 hằng ngày từ ngày 5-7.

Phim đã đi được 16 tập, với câu chuyện về cuộc đời lận đận của cô gái trẻ đam mê thời trang Thu An (diễn viên Dương Cẩm Lynh). Có thể phim này sẽ im lìm đi qua màn ảnh như nhiều phim truyền hình có chất lượng “thường thường bậc trung” khác nếu như không bất ngờ dậy sóng vì những chuyện bên lề.

Không chỉ đơn thuần chuyện thiếu nợ và đòi nợ

Nữ diễn viên Dương Yến Ngọc (vai bà Châu) có vẻ như đã mệt mỏi vì phải đi đòi tiền, số tiền vài chục triệu là 20% còn lại cho catsê vai diễn của cô mà trong hợp đồng ghi rõ thời hạn trả là ngày phim chiếu tập đầu tiên.

Dương Yến Ngọc chia sẻ với PV Tuổi Trẻ rằng cô chưa bao giờ gặp trường hợp nào có cách hành xử giống như nhà sản xuất của Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn.

“Nếu có sự chậm trễ trong việc thanh toán thì chúng tôi vẫn có thể thông cảm và chấp nhận được nhưng phải cho chúng tôi biết cụ thể và cũng không nên làm quá.

Nhà sản xuất Hải Sơn Lâm hẹn ngày 10-8 mới trả tiền, nhưng khi đó phim đã phát sóng xong rồi thì tôi xin hỏi khi đó chúng tôi đòi tiền cách nào? Dựa vào đâu để lấy lại tiền khi phim đã chiếu xong?

Chúng tôi không muốn phải thưa ra tòa, chúng tôi cũng không muốn mất thời gian kéo nhau đi đòi tiền, chúng tôi càng không muốn làm nhà sản xuất khó xử, cái chúng tôi muốn là nhà sản xuất phải biết trân trọng công sức lao động của mỗi chúng tôi!

Tôi xin nhắc lại, tôi - cùng tập thể các anh chị đã mất công sức cho phim này - yêu cầu nhà sản xuất trả tiền chúng tôi trong tháng 7, như thế cũng đã là quá hợp đồng rồi”.

Cảnh trong phim.

Nhưng, hóa ra chẳng riêng diễn viên, đạo diễn của phim là Đỗ Thành An tiết lộ anh cũng chưa được thanh toán đủ tiền công:

“Phim khởi quay từ ngày 19-10-2014 và đóng máy ngày 13-2-2015. Tôi mới nhận 50% tiền công theo hợp đồng, đáng lẽ đến thời điểm này tôi phải được nhận 100%.

Tôi và êkip cùng diễn viên là những người làm thuê ăn lương, chúng tôi ký hợp đồng thời vụ theo từng phim với không chỉ Hãng phim Hải Sơn Lâm. Hiện tại, hãng phim hứa sẽ giải ngân hết cho tôi vào ngày 10-8”.

Đỗ Thành An cũng nói thêm rằng anh cảm thấy buồn khi sự việc nợ nần lại công khai thế này. Chưa nói ai đúng ai sai “nhưng tôi thấy không “đẹp mặt” cho lắm cả hai phía. Vì dẫu sao đây cũng là chuyện làm phim, chuyện làm nghệ thuật chứ không bình thường như các chuyện làm ăn công nợ khác.

Tôi vẫn nghĩ nếu hai bên chịu ngồi lại với nhau sẽ có rất nhiều cách để giải quyết (ký cam kết thanh toán, nếu trễ cam kết thì tính lãi suất ngân hàng, chuyển thành công nợ có lãi...). Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Tức nước thì vỡ bờ! Tôi nghĩ chuyện này không chỉ đơn thuần là thiếu nợ và đòi nợ...”.

Diễn viên Huy Khánh (đứng)

Không thể mượn công sức diễn viên làm vốn

Rất khó khăn để liên lạc và thuyết phục nhà sản xuất Hải Sơn Lâm phản hồi về những thông tin đang xôn xao dư luận.

Sau nhiều cuộc gọi, chiều 20-7 đại diện Hãng phim Hải Sơn Lâm đã nhận lỗi về sự chậm trễ trong việc trả tiền catsê cho diễn viên trong phim và lý giải:

“Trong thời điểm sản xuất phim khó khăn, việc thanh toán tiền cho nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Phim sản xuất xong tháng 3, làm hậu kỳ hơi chậm nên đến tháng 7 mới lên sóng. Mặt khác, công nợ các đối tác cũng bị chậm nên hãng phim bị động trong việc chi trả.

Một số diễn viên phản ảnh bị hăm dọa là do có sự hiểu lầm giữa diễn viên và nhân viên phòng kế toán. Khi diễn viên gọi điện đến phòng kế toán, nhân viên ở đây đã nói không hay lắm với diễn viên nên gây bức xúc. Chúng tôi cũng đã chấn chỉnh nhân viên phòng này”.

Đề cập về hướng giải quyết, ông này cho biết: “Ban giám đốc đã làm việc với các diễn viên, trong đó có Huy Khánh và thỏa thuận ngày 10-8 chúng tôi sẽ chi trả 20% tiền catsê còn lại và mọi người đã vui vẻ với nhau. Nếu chúng tôi chậm trễ trong việc trả tiền thì sẽ bị phạt bao nhiêu phần trăm theo như hợp đồng”.

Tất nhiên, đưa ra mốc 10-8 (khi đó phim đã phát sóng xong) là quyền của nhà sản xuất Hải Sơn Lâm, còn các diễn viên chưa ai chịu đồng ý.

Khác với thông tin từ phía nhà sản xuất, diễn viên Huy Khánh (vai Quốc Trung) tỏ ra không vui vẻ: “Nhà sản xuất Hải Sơn Lâm còn nợ tiền catsê của Huy Khánh hơn 70 triệu đồng. Huy Khánh đã yêu cầu thanh toán vì phim đã được nghiệm thu nhưng họ không những không trả mà còn có nhiều động thái thiếu tôn trọng diễn viên.

Chúng tôi yêu cầu được trả tiền theo đúng hợp đồng trong tháng 7 này chứ không chấp nhận các lý do vô lý mà công ty đưa ra để cố tình chậm trễ hoặc không chịu thanh toán số tiền còn lại của chúng tôi...

Phim này được quay từ năm ngoái đến năm nay, trong thời gian quay đã nhiều lần bị đình công vì một số khâu trong đoàn phim không nhận được tiền. Giờ phim xong rồi, tôi nghĩ bên phía công ty không thể trách tôi không có tình nghĩa cũng như yêu cầu tôi phải chia sẻ khó khăn được mãi”.

Diễn viên Huy Khánh cũng nói thêm:

“Tôi chỉ mong Công ty Hải Sơn Lâm và các nhà sản xuất phim khác hiểu rằng diễn viên như chúng tôi luôn hiểu và thông cảm với nhà sản xuất, nhưng đừng đợi khi gặp khó khăn vô đường cùng rồi thì lại quay qua nói diễn viên sống không có tình người, diễn viên không biết chia sẻ.

Nói như vậy là không đúng vì khi đã làm ăn thì các anh chị phải có kinh phí chứ không thể mượn tạm công sức của tất cả anh em trong đoàn phim để làm vốn làm phim được!”.

Liên lạc với kênh truyền hình SCTV, PV Tuổi Trẻ được biết họ đang yêu cầu hãng phim trả lời sự việc đáng tiếc trên. SCTV và nhà sản xuất Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn sẽ họp cùng nhau trong thời gian sớm nhất để giải quyết vấn đề.

Like: Tình yêu - Thời trang - Khăn rằn phát sóng trên kênh SCTV 14 

Chậm là “chuyện thường ngày ở huyện”?

Hiện tại mỗi năm VN sản xuất khoảng 6.000 tập phim truyền hình và hơn 20 phim chiếu rạp. Bùng nổ về số lượng nên phim truyền hình luôn ở trạng thái làm gấp rút, liên tục để phủ sóng. Mối quan hệ diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất đã không còn là mối quan hệ lăngxê hay câu khách nữa mà thành cơ hữu - cộng sinh. Thế nhưng, những sự việc không hay như chuyện diễn viên phải đi đòi tiền lại là điểm nhấn đáng buồn cho nền công nghiệp sản xuất phim truyền hình đang dần chuyên nghiệp.

Một cảnh trong phim

Nói như diễn viên kỳ cựu Nguyễn Hậu khi tâm sự với PV Tuổi Trẻ: “Chuyện đoàn phim chậm trả catsê với diễn viên là “chuyện thường ngày ở huyện”. Tôi cũng đang là một nạn nhân đây. Một số hãng phim bây giờ đâu trực tiếp ký hợp đồng với nhà đài mà chỉ làm chân rết. Giả sử như ký hợp đồng là 180 triệu đồng/tập, đến các hãng phim “chân rết” chỉ còn 150 triệu đồng/tập. Rồi họ bóp tiền được bao nhiêu thì bóp. Diễn viên nào phải tự lo trang phục, tự túc đi đến phim trường (bởi nếu đi theo xe đoàn thì đi quá sớm và về quá trễ)... nên chi tiêu khá nhiều. Có nhiều diễn viên phải đi vay nợ trước, chờ đến lúc trả catsê để thanh toán nợ thì các hãng phim trả tiền rất chậm, thậm chí còn không chịu trả. Gặp những trường hợp như vậy, chúng tôi tự lên tiếng thôi chứ có ai, đơn vị nào bênh vực giúp đỡ chúng tôi?”.

H.LÊ - C.KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên