28/01/2016 14:00 GMT+7

​Cựu siêu mẫu Pháp lên án “chuẩn gầy” của ngành thời trang

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Cựu siêu mẫu Pháp Victoire Macon Dauxerre vừa xuất bản một cuốn tự truyện lên án ngành công nghiệp thời trang quốc tế ép người mẫu bỏ ăn, giảm cân để giữ thân hình mảnh mai.

Cựu siêu mẫu Pháp Victoire Macon Dauxerre - Ảnh: Lexpress.fr
Cựu siêu mẫu Pháp Victoire Macon Dauxerre khi mắc bệnh biếng ăn - Ảnh: Lexpress.fr

Theo AFP, cựu siêu mẫu Dauxerre vừa công bố cuốn tự truyện Jamais assez maigre: Journal d'un top model (Không bao giờ đủ gầy: Nhật ký một siêu mẫu). Trong đó, cô kể lại giấc mơ trở thành hiện thực hồi năm 2011, khi cánh cửa thế giới trời trang quốc tế mở ra với mình.

Khi đó, mới 18 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp trung học, với chiều cao 1m78 và cân nặng 56kg, đôi mắt xanh gợi cảm, Dauxerre nhanh chóng trở thành một trong 20 người mẫu hàng đầu của kinh đô thời trang thế giới.

Trở thành gương mặt đại diện của các nhãn hiệu thời trang lừng danh như Alexander McQueen, Celine hay Miu Miu, cô liên tục tham gia các cuộc trình diễn thời trang lớn ở Paris, New York (Mỹ) và Milan (Ý).

Mỗi ngày chỉ ăn ba quả táo

Tự truyện của Dauxerre xuất bản khoảng một tháng sau khi các nghị sĩ Pháp thông qua luật cấm người mẫu siêu gầy hành nghề. Khi đó, một lá thư của Dauxerre được đọc to tại Quốc hội Pháp, giúp thuyết phục nhiều nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ luật này.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, Dauxerre bắt đầu phải chống chọi với chứng biếng ăn. Cô chỉ ăn ba quả táo mỗi ngày và uống coca không đường.

“Không ai công khai buộc tôi giảm cân. Nhưng họ nói rằng đến tháng 9, cô sẽ tham gia Tuần lễ Thời trang. Kích cỡ chuẩn là 32-34 và cô phải mặc vừa cỡ đó” - Dauxerre kể.

Với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, cân nặng Dauxerre giảm xuống chỉ còn 47kg. Càng gầy đi Dauxerre càng cảm thấy mình béo lên.

Sau tám tháng chống chọi với bệnh biếng ăn, cô chuyển sang mắc chứng cuồng ăn vô độ và muốn tự sát. Cuối cùng Dauxerre quyết định từ giã sự nghiệp người mẫu đang lên.

“Không ai hiểu tôi cả. Mọi người cứ nói với tôi rằng tôi có một cuộc sống trong mơ. Nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy đau khổ và tuyệt vọng đến vậy” - Dauxerre khẳng định.

Trong cuốn tự truyện, cô kể lại cảnh ở hậu trường sân khấu, các người mẫu đều ăn uống thoải mái trước ống kính máy ảnh, nhưng sau khi các nhà báo rút đi, họ lao vào nhà vệ sinh, móc họng để nôn hết thức ăn ra.

Cô kể về những buổi chụp hình mà chỉ có phóng viên ảnh được ăn. Đã có lúc Dauxerre đói lả và kiệt sức đến mức cô ngất xỉu khi đang đi trên đường phố New York trong một tuần lễ thời trang.

“Trong thập niên 1980, các siêu người mẫu là những nhân vật có quyền lực thực sự. Nhưng ngày nay người mẫu chỉ là những cái giá treo quần áo. Hiện tại người mẫu phải ẩn mình phía sau các nhãn hiệu thời trang” - cô nói.

Luật im lặng

Victoire Macon Dauxerre  từng là một trong 20 siêu mẫu hàng đầu ở Paris, kinh đô thời trang thế giới - Ảnh: Telemundo
Victoire Macon Dauxerre từng là một trong 20 siêu mẫu hàng đầu ở Paris, kinh đô thời trang thế giới - Ảnh: Telemundo

Pháp là quốc gia thứ hai trên thế giới sau Israel ra luật cấm người mẫu siêu gầy. Các nước Tây  Ban Nha, Ý, Anh và Đan Mạch cũng có quy định hạn chế người mẫu siêu gầy nhưng không chặt chẽ. Ở các nước khác, tình trạng người mẫu siêu gầy vẫn tồn tại.

Khi đạo luật của Pháp có hiệu lực, người mẫu phải có giấy chứng nhận sức khỏe của bác sĩ thì mới được hành nghề. Các công ty người mẫu vi phạm luật sẽ bị xử tù và mức phạt 75.000 euro (81.000 USD). Tờ báo nào sửa ảnh mẫu cho gầy thêm sẽ bị phạt 37.500 euro.

Dauxerre đánh giá cao lệnh cấm này nhưng cho rằng nó ra trễ tới 10 năm. Nếu có luật đó sớm thì cô đã không rơi vào cảnh biếng ăn, muốn tự sát.

“Một bác sĩ sẽ phát hiện ra nhịp tim yếu ớt của tôi, sẽ thấy tôi rụng tóc, bị loãng xương, bị mất kinh. Khi làn da của bạn trở nên xanh rớt thì rõ ràng bạn có vấn đề về sức khỏe” - Dauxerre ngậm ngùi.

Năm năm đã trôi qua, Dauxerre vẫn căm hận “chuẩn gầy” của ngành công nghiệp thời trang quốc tế.  

“Nhà tạo mẫu Karl Lagerfeld từng nói rằng không ai muốn thấy các cô gái đầy đặn trên sàn diễn thời trang. Các nhà tạo mẫu chỉ thích những thân hình khẳng khiu, nam không ra nam, nữ không ra nữ” - cô bức xúc.

Cựu siêu mẫu Pháp cũng cảnh báo tình trạng nhiều người mẫu bị ép phải giảm cân nhưng không dám lên tiếng vì sợ mất việc làm.

"Nếu muốn tiếp tục trình diễn, họ sẽ không được phép nói bất cứ điều gì. Trong ngành công nghiệp thời trang có tồn tại một luật im lặng” - Dauxerre nhấn mạnh. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên