08/10/2012 11:19 GMT+7

Chinh phục làn da hỗn hợp

KHỔNG THU HÀ tổng hợp
KHỔNG THU HÀ tổng hợp

TTO - Trên thực tế có 3 loại da phổ biến và thông dụng nhất là da dầu, da khô và da hỗn hợp. Loại da hỗn hợp được coi là loại da đỏng đảnh nhất vì nó là sự kết hợp xen kẽ giữa những vùng da nhờn với những vùng da khô.

Dưới đây là những bảo bối để bạn nâng niu và chinh phục làn da khó tính này.

iWQ1c022.jpgPhóng to

Xác định chính xác loại da

Chủ nhân của làn da hỗn hợp sẽ cùng lúc sở hữu hai loại da khác nhau, đặc biệt rõ nét ở khu vực giữa da mặt, với vùng chữ T là vùng da ở trán, mũi, cằm thường là da nhờn còn vùng da má thường là da khô.

Để chắc chắn làn da bạn thuộc loại da hỗn hợp, bạn có thể làm bài thử bằng cách: rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau đó để da mộc, tức là không dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào. Nếu sau một thời gian bạn thấy vùng chữ T nhờn bóng hơn, còn vùng da má lại khô hơn thì chứng tỏ da bạn thuộc loại hỗn hợp.

Chăm sóc da theo chế độ cân bằng

Với những người sở hữu làn da hỗn hợp nên có chế độ chăm sóc da cân bằng để trung hòa những vùng da “trái dấu” mà không gây nên những tổn thương hay tác dụng phụ với vùng da khác.

Trước hết một trong số những nguyên tắc vàng bạn cần nhớ khi nuôi dưỡng làn da hỗn hợp là vệ sinh da đều đặn ít nhất 2 lần mỗi ngày, bằng cách rửa mặt với sữa rửa mặt. Rửa mặt là thói quen rất đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực khi chăm sóc mọi loại da và tất nhiên cũng không loại trừ loại da hỗn hợp. Khi rửa mặt nên chú ý đến vùng da nhờn, mátxa nhẹ nhàng vùng da này để loại bỏ lượng dầu dư thừa nơi đây.

Bên cạnh đó, “chủ nhân” của làn da hỗn hợp nên dành thời gian để đắp mặt nạ khoảng 2 lần mỗi tuần, để kéo dài tuổi xuân cho làn da và hạn chế những biểu hiện không mong muốn của làn da. Thêm vào đó, cần thường xuyên bổ sung lượng nước cho cơ thể để cân bằng độ ẩm cho da, hạn chế nguy cơ da bị khô và bài tiết nhiều dầu vì lý do này.

Tẩy da chết định kỳ cho da hỗn hợp để làn da luôn tươi trẻ, hạn chế sự hiện diện của những tế bào da chết khiến bạn già hơn tuổi. Khi tẩy tế bào chết nên chú trọng vào khu vực da nhờn. Những nguyên liệu tự nhiên có thể sử dụng là đường, muối, bột ngũ cốc, trà xanh hay kem tẩy da chết chuyên dụng.

Thông minh khi chọn mỹ phẩm

Loại mỹ phẩm thích hợp với làn da hỗn hợp là mỹ phẩm không có chứa dầu để tránh tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, làm tăng nguy cơ ứ đọng những chất cặn bã, tiếp tay cho mụn trứng cá hình thành. Nên đọc kỹ nhãn mác trước khi quyết định “rinh” về món đồ mỹ phẩm nào, tốt nhất nên chọn loại được sản xuất dành cho loại da hỗn hợp.

Trước khi trang điểm cần rửa mặt sạch bằng nước lạnh và sữa rửa mặt dịu nhẹ để tăng hiệu quả trang điểm cũng như tránh tình trạng lớp kem, phấn trang điểm trở nên nhờn, bóng, trơn trượt do dầu nhờn. Nếu cần thiết hãy dùng thêm giấy thấm dầu để hút sạch lượng dầu trên da.

Kế sách chăm sóc từng vùng da

Với vùng da nhờn: Chỉ dưỡng ẩm khi thật sự cần thiết vì ở những vùng da này luôn có độ ẩm nhất định do nó có khả năng tiết ra lượng lớn chất dầu nhờn, tự nhiên trên da, tạo cảm giác mềm mại.

Vệ sinh da trước khi đi ngủ, không nên thoa bất cứ loại mỹ phẩm nào, đặc biệt là loại mỹ phẩm có chứa tinh dầu và càng tối kỵ hơn khi bạn đi ngủ mà quên tẩy trang. Theo các chuyên gia da liễu thì đây là khoảng thời gian da cần được “nghỉ ngơi”, có cơ hội trao đổi chất và hô hấp. Nếu bị cản trở chức năng này thì da sẽ là “nạn nhân” của mụn trứng cá.

Với vùng da khô: Tránh dùng sữa rửa mặt hay mỹ phẩm có chứa cồn vì cồn chính là “thủ phạm” khử nước trên da, khiến cho tình trạng da khô càng trở nên tồi tệ hơn.

Dưỡng ẩm với vùng da này là thói quen có lợi. Cách đơn giản để đạt được mục đích này là uống nước đều đặn, thường xuyên để bổ sung và tăng cường độ ẩm cho da, đơn giản chỉ cần đắp nước lên da cũng sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả. Ngoài ra, đôi khi nên xông hơi da mặt cũng sẽ giúp bạn có được làn da mềm mại như ý.

Mặt nạ cho da hỗn hợp

Mặt nạ với hoa hồng: Chuẩn bị 6 cánh hoa hồng tươi, 2 thìa nước hoa hồng, 1 thìa sữa chua (nên chọn loại không chứa chất béo), 1 thìa mật ong.

5DsUr70m.jpgPhóng to

Cánh hoa hồng đem rửa sạch nhưng cần nhẹ tay để cánh hoa không bị nát, sau đó đem nghiền nát hoặc xay nhuyễn, thêm vào nước hoa hồng, sữa chua và mật ong đã chuẩn bị trước đó. Đánh đều tất cả những thành phần trên với nhau, tiếp đó thoa lên da, nằm thư giãn khoảng 10 phút thì rửa sạch lại da. Đây là loại mặt nạ đặc biệt thích hợp với loại da hỗn hợp, có tác dụng nuôi dưỡng da, làm se khít lỗ chân lông và ức chế lượng dầu nhờn tiết ra trên da.

Mặt nạ mật ong và bột yến mạch: Trộn 2 thìa mật ong nguyên chất với 2 thìa bột yến mạch, sao cho tạo thành hỗn hợp bột nhão. Rửa mặt sạch sau đó thoa hỗn hợp này lên da khoảng 20 phút sau thì rửa sạch lại bằng nước lạnh. Loại mặt nạ này không những có thể “cộng điểm” cho làn da hỗn hợp mà còn có thể mang theo những tế bào da chết, tái tạo tế bào da mới mềm mại, mịn màng.

Mặt nạ sữa chua và bạc hà: Dùng 1 thìa sữa chua trộn lẫn với nước ép của lá bạc hà (khoảng 2 thìa nước ép). Thoa lên da mặt khoảng 15 phút, sữa chua là loại “mỹ phẩm” có khả năng làm sáng da và đem lại cảm giác mềm mại.

Mặt nạ trái cây: Đơn giản chỉ cần dùng nước ép nguyên chất của dưa hấu, nho, chuối để đắp lên da, với loại da hỗn hợp những loại trái cây tươi này sẽ thấm sâu nuôi dưỡng tế bào và bài trừ lượng dầu tiết da. Mặt nạ trái cây cũng có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và vitamin là những “người bạn” thân thiết của da.

KHỔNG THU HÀ tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên