23/05/2011 13:14 GMT+7

Làm đẹp với củ nghệ

KHỔNG THU HÀ (Theo NC, BC & GC)
KHỔNG THU HÀ (Theo NC, BC & GC)

TTO - Nghệ là một loại gia vị rất quen thuộc trong các món ăn cũng như trong đời sống hằng ngày. Tuy thế, nghệ còn có những tính năng làm đẹp kỳ diệu, các công thức làm đẹp từ củ nghệ mang lại hiệu quả nhanh chóng và rất an toàn.

aSPn1g2b.jpgPhóng to

Mặt nạ giúp da khỏe

Chuẩn bị:

Hai thìa bột mì1/4 thìa bột nghệVài giọt sữa và mật ong

Trộn đều bột mì cùng bột nghệ trong một chiếc bát nhỏ, sau đó thêm vài giọt sữa và mật ong vào hỗn hợp sao cho chúng tạo thành một hỗn hợp bột nhão. Rửa sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và nước, hãy chắc chắn là các lỗ chân lông trên da mặt được thông thoáng và không còn dính bụi bẩn hay những loại mỹ phẩm trang điểm.

Dùng hỗn hợp đã chế thoa đều lên mặt, tránh để vương vào mắt. Nằm thư giãn khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Loại mặt nạ này có tác dụng làm sạch da mặt, giúp da khỏe mạnh, thông thoáng, giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Dưỡng thể

Thật sai lầm nếu như bạn chỉ quan tâm chăm sóc da mặt mà lãng quên làn da cơ thể, muốn chăm sóc không khó, chỉ cần trộn bột nghệ với dầu dừa thành hỗn hợp bột nhão, sau đó đắp lên da trước khi tắm khoảng 15 phút.

Những dưỡng chất có trong nghệ và dầu dừa sẽ ngấm sâu trong da để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất.

7S5PV8CN.jpgPhóng to

Dưỡng da vùng khủy tay, đầu gối

Những vùng da ở khủy tay và đầu gối thường dễ bị thô ráp hoặc sậm màu hơn những vùng da khác, trông rất phản cảm. Một loại mặt nạ với nguyên liệu chính từ nghệ sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

Trộn bột nghệ với sữa đông để tạo thành hỗn hợp bột nhão, sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên vùng khủy tay hoặc đầu gối. Nửa tiếng sau rửa lại bằng nước sạch, thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng. Ngoài ra, cũng xin nhắc bạn không nên dùng xà bông có hoạt tính mạnh để vệ sinh những vùng da nhạy cảm này.

Trị nếp nhăn

Bước vào tuổi trung niên, những nếp nhăn và vết chân chim xuất hiện càng nhiều trên da, bạn lo lắng bối rối và thường “cầu cứu” bằng những loại mỹ phẩm cực đắt tiền với hi vọng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, không nhất thiết phải chi một khoản tiền lớn để là “chủ nhân” của những loại mỹ phẩm đó mà đơn giản bằng công thức sau bạn cũng có thể cải thiện tình hình.

Trộn hai thìa bột nghệ với ba thìa kem sữa, sau đó thoa đều lên vùng da có nếp nhăn, đặc biệt là vùng da mắt. Công thức mặt nạ này không những có tác dụng khắc phục nếp nhăn mà còn có thể làm giảm quầng thâm mắt nhanh chóng.

Thêm vào đó, để hạn chế quá trình lão hóa của cơ thể, trong thực đơn ăn uống hằng ngày bạn cũng nên bổ sung các món ăn được chế biến với nghệ. Trong nghệ người ta tìm thấy curcumin là một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa điển hình. Một số nghiên cứu chứng minh khả năng này của curcumin cao gấp 300 lần vitamin E. Nó có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa các nếp nhăn, làm cho da dẻ hồng hào, mịn màng, chống rụng tóc, giúp mau chóng mọc tóc, ngăn ngừa béo phì, điều hòa huyết áp.

Chăm sóc mọi loại da

Da nhờn: trộn hai thìa bột gỗ đàn hương, sữa tươi, vài giọt dầu chanh và một thìa bột nghệ. Đánh đều các thành phần với nhau thoa lên mặt rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

9Y3n0egf.jpgPhóng to

Da khô: dùng một lòng trắng trứng, thêm vào 2-3 giọt dầu ôliu, nước cốt chanh tươi và nước hoa hồng. Trộn đều các thành phần này với nhau, sau đó thêm một thìa bột nghệ đánh đều, thoa lên vùng da mặt, cổ và cả vùng sau tai. 15 phút sau rửa sạch lại bình thường.

Da thường: dùng 3-4 quả dâu tây chín đánh nhuyễn, sau đó cho thêm bột ngô và bột nghệ mỗi loại một thìa. Thoa hỗn hợp lên mặt, đợi đến khi khô thì rửa sạch lại.

Trị mụn

Muốn các đốm mụn trứng cá nhanh chóng bị “khuất phục” hãy dùng một thìa bột nghệ trộn với một thìa nước ép dưa chuột và vài giọt tinh dầu dừa, sau đó thoa lên vùng da bị mụn khoảng 20 phút hoặc cũng có thể để qua đêm rồi rửa sạch da mặt. Cách làm này cũng giúp da nhanh chóng tái tạo tế bào mới, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện sẹo mụn trứng cá trên da.

Xóa mờ vết sẹo

Một trong những lợi ích nổi trội của nghệ là làm lành vết sẹo, lý giải cho điều này là bởi gần đây người ta còn tìm thấy thêm các chất cyclocurcumin, curcumon, turmeron, turmerin trong nghệ. Những chất này cùng với curcumin ức chế men cyclo-oxygenase, lipo-oxygenase của quá trình gây viêm nên có tính kháng viêm, nhanh chóng làm liền sẹo cho da.

Chỉ cần dùng nghệ tươi thoa lên vùng da bị sẹo hoặc dùng bột nghệ trộn lẫn nước dừa tươi đắp lên vùng da bị sẹo đều có tác dụng làm mờ vết sẹo nhanh chóng.

Duy trì vóc dáng chuẩn

Một công trình nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Mỹ (ARS) cho hay củ nghệ có khả năng giúp bạn giảm béo hiệu quả, đó là nhờ chất curcumin trong nghệ có thể giúp làm giảm quá trình tăng mô mỡ trong cơ thể con người.

Công trình nghiên cứu được tiến hành trên chuột với khoảng thời gian 12 tuần, các chú chuột được chia thành hai nhóm chính với hai chế độ ăn uống khác nhau. Cụ thể như sau:

Nhóm A gồm những con chuột được cho ăn chế độ ăn ít chất béo (khoảng 4% trong thức ăn), còn nhóm B được cho ăn chế độ ăn giàu chất béo (với 22% chất béo trong thức ăn) có kèm theo chất curcumin với lượng 1,5-1,75mg/ ngày. Kết quả sau 12 tuần cho thấy mặc dù ăn nhiều chất béo hơn song nhóm B có tỉ lệ phát triển cân nặng và mô mỡ thấp hơn nhóm A.

Kết quả này đã mang lại hi vọng giảm cân cho những người bị mắc chứng béo phì.

KHỔNG THU HÀ (Theo NC, BC & GC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên