02/11/2009 01:32 GMT+7

Cạo râu đúng cách

Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần/vouge.com
Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần/vouge.com

Cạo râu là công việc hằng ngày của nam giới. Việc đó tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng sẽ gây tổn thương và để lại những vết tích chẳng đặng đừng trên khuôn mặt.

Cạo râu đúng cách

Cạo râu là công việc hằng ngày của nam giới. Việc đó tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng sẽ gây tổn thương và để lại những vết tích chẳng đặng đừng trên khuôn mặt.

Cạo râu đúng cách

ImageView.aspx?ThumbnailID=372147

Thông thường, cạo râu được thực hiện theo một trong hai cách là cạo ướt (làm ướt râu bằng xà phòng hoặc kem chuyên dụng rồi dùng dao cạo bằng tay) hoặc cạo khô (để khô râu rồi dùng máy cạo râu). Cạo ướt nhiều khi không khử được hết râu và làn da không được phẳng mịn, còn dùng máy cạo thì hay để lại những vết xước.

Để việc cạo râu đạt được hiệu quả và tránh hiện tượng da bị rát sau khi cạo râu, cần làm ẩm da mặt bằng nước ấm, tạo thật nhiều bọt khi dùng kem cạo râu. Giữ dao cạo thật chắc nhưng phải thật nhẹ nhàng khi đưa đi đưa lại trên da mặt theo hướng mọc của râu.

Sau đó, rửa mặt và làm sạch dao bằng nước lạnh, rồi dùng tay vỗ nhẹ vào mặt cho khô. Cũng có thể dùng ruột cây lô hội (nha đam) thoa lên vùng dưới cằm để nhanh chóng cảm thấy dễ chịu. Lưu ý khi cạo râu nên cạo theo chiều thuận của râu để tránh tạo ra những vết xước do dao cạo không được sắc hoặc những góc cạnh của bàn cạo khía vào phần da không có râu.

Không nên cạo râu trước khi tập thể dục hoặc làm các công việc nặng nhọc. Vì khi đó, muối trong mồ hôi có thể gây ra cảm giác bỏng rát hoặc kim châm.

Vào mùa hè, nên cạo râu vào buổi tối thay vì buổi sáng để tránh được cảm giác rát da do ánh nắng mặt trời hoặc các sản phẩm kem chống nắng, không bị dị ứng da và không xuất hiện các nốt đỏ khi đi ra nắng.

Chăm sóc da sau khi cạo râu

Chăm sóc da sau khi cạo râu nhằm xoa dịu sự kích ứng và điều hòa da. Khi cạo râu, có thể dao cạo gây ra những vết trầy xước hay da bị rát, do đó làn da rất dễ bị kích ứng và bị khô. Trên thị trường có một số sản phẩm chăm sóc da sau khi cạo râu khá công hiệu như dầu thơm xoa dịu vùng da sau khi cạo râu, kem dưỡng da… Những sản phẩm này ngoài tác dụng dưỡng da còn có mùi thơm rất nam tính, giúp khẳng định phong cách đàn ông.

Cách chọn mua và bảo quản dao cạo râu

Khi mua máy cạo râu, không nên bỏ qua các phụ tùng đi kèm bằng cách tham khảo kỹ và chọn mua những thứ thật cần thiết: bàn chải quét xà phòng, nước bôi khít chân lông, xà phòng cạo râu dưới các dạng chai, bình xịt, tuýp. Những thứ trên giúp cho việc cạo râu dễ dàng và không bị đau, đồng thời giúp sử dụng máy cạo được lâu bền.

Khi sử dụng máy cần thao tác đúng theo hướng dẫn. Không sử dụng nước và kem cạo cho loại máy không có hàng chữ Wet-Dry trên máy. Nếu râu quá dài thì phải cắt ngắn trước khi cạo. Để cho pin hết năng lượng mới sạc, không được sạc nhồi. Mỗi lần cạo râu xong phải vệ sinh máy, lau chùi hết râu trong máy, tránh để đầu cạo bẩn lâu ngày làm cho dao bị gỉ sét.

Để tránh gặp phải những trường hợp như dao cạo bị mẻ hoặc máy cạo râu bị cháy, xuất hiện các đốm đen ở lỗ chân lông hoặc râu mọc ngược vào trong, nên làm sạch dao cạo trước và sau khi dùng, tạo thật nhiều bọt cho râu trước khi cạo. Có thể sử dụng một vài sản phẩm dưỡng da để làm da mịn mát sau khi cạo râu.

Để lưỡi dao bền, điều quan trọng là rửa lượng kem dư và phần râu bám vào lưỡi dao thường xuyên. Rửa dưới nước ấm để làm nóng lưỡi dao và quay ngược lại, nhúng vào nước để làm sạch mặt kia của lưỡi dao. Lưỡi dao nóng sẽ cắt râu nhanh hơn.

Lau sạch và làm khô lưỡi dao cũng có tác dụng kéo dài tuổi thọ của dao vì mặt dao không bị oxy hóa, dần dần làm cùn lưỡi.

Nên bảo quản máy và dao cạo râu ở nơi khô ráo. Tránh để máy hoặc dao cạo râu xuống bồn rửa mặt.

Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần/vouge.com

Theo HOÀNG NGUYỄNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần/vouge.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên