29/09/2007 20:59 GMT+7

Thế nào là người đàn ông lịch lãm?

Theo PHƯƠNG KHANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo PHƯƠNG KHANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Phụ nữ có hàng trăm tính từ để miêu tả những cấp độ tinh tế của phong cách mà họ đang sở hữu. Thế nhưng trong tiếng Việt lại chỉ có một từ duy nhất để diễn tả phong cách đáng ngưỡng mộ một quý ông, đó là “lịch lãm”.

Hành trình đi tìm sự lịch lãm có lẽ kéo dài cả đời, khi mà tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng làm một người đàn ông chín muồi trong thước đo lịch lãm. Bàn tròn của Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần kỳ này đã mời những vị khách quý là các doanh nhân và những nhà làm nghệ thuật cùng trao đổi định nghĩa của “lịch lãm”.

wrATdS63.jpgPhóng to

Vest vẫn luôn mang giá trị cổ điển

Lịch lãm là bản lĩnh của một phong thái đĩnh đạc

ncwZXzmI.jpgPhóng to
Ông Hoàng Khải, Tổng Giám đốc Công ty Khaisilk, là một người luôn cổ xúy và tích cực đóng góp vào việc xây dựng phong cách lịch lãm cho đàn ông, nhất là giới doanh nhân. Tất cả những công việc kinh doanh của ông, từ từng nhà hàng, từng boutique thời trang, từng đường chỉ bằng tay, từng khuy, khóa bằng bạc… đều toát lên sự chăm chút kỹ lưỡng để góp phần tạo ra một cuộc sống nhã nhặn và tinh tế.

Ông quan niệm: “Sự lịch lãm phải đến từ một tri thức uyên bác. Người lịch lãm phải biết ít nhất ba thứ tiếng, kể cả tiếng mẹ đẻ và biết cách xử sự khôn khéo bằng chính vốn sống tích lũy được của mình. Các doanh nhân trên thế giới bây giờ không còn quyết định những vấn đề lớn trong những buổi họp kín trịnh trọng nữa.

Cuộc đấu trí thực sự diễn ra ở những nơi tưởng chừng như “nhẹ nhàng” hơn như một nhà hàng, một lounge nhỏ ấm cúng, khi mà tất cả vốn sống, sự hiểu biết và lịch duyệt về nhiều phương diện của cuộc sống phải được đồng loạt vận dụng để thể hiện bản lĩnh của từng người và đạt được những điều mong muốn sau cuộc thương thảo. Bên tách cà phê với đôi câu chuyện phiếm chen vào, cuộc giao tiếp có vẻ nhẹ nhàng, nhưng thực sự gai góc không kém gì trong phòng họp. Bản lĩnh của đàn ông thể hiện rõ rệt nhất nơi này”.

Lịch lãm đến từ những chăm chút nhỏ nhặt

Mw0w0vu0.jpgPhóng to
Quan niệm này được chia sẻ bởi ông Ngô Bỉnh Huy - chủ nhà may Cao Minh. Là người sinh ra và lớn lên trong một gia đình luôn tồn tại bầu không khí thấm đẫm sự tinh tế - cha ông là một nghệ nhân thực sự và mỗi bộ vest mà nhà Cao Minh cắt may chính là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, ông ý thức được sự lịch lãm phải được xây dựng từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất, tưởng chừng như bình thường nhất.

Một chiếc áo vest, chỉ là một cái áo, nhưng thực sự đó là một vật dụng thể hiện sự lịch lãm của bạn hơn bao giờ hết. Một bộ vest đẹp phải vừa vặn như khuôn đúc với cơ thể. Khác với những trang phục khác có số đo cố định (cỡ S, M, L…) vest là trang phục cầu kỳ, đòi hỏi số đo chuẩn của người mặc. Số đo càng chuẩn thì bộ vest càng đẹp. Đánh giá về bộ vest, ông nói: “Trong tủ áo của doanh nhân, vest là trang phục không thể thiếu, bởi nó là phần quan trọng tạo nên vẻ lịch sự và thành đạt, tạo cho người mặc sự tự tin khi giao tiếp với người xung quanh. So với các trang phục khác, vest dễ tạo ấn tượng tốt ban đầu”.

Mỗi người phải có một phong cách lịch lãm của riêng mình

JLkZwbU6.jpgPhóng to

Cùng suy nghĩ với ông Bỉnh Huy về vị trí của bộ vest trong đời sống một quý ông lịch lãm, nhà thiết kế Taka, một người đã từng chu du nhiều nước và đúc kết cho mình những kinh nghiệm sống thú vị, nhấn mạnh: “Bộ vest là một thứ đồ có quyền lực kỳ lạ. Tất cả những người đàn ông mặc vest đều đẹp và đều có phong cách ngay lập tức. Nhiều khi tôi ước cả thế giới đều quy định đàn ông phải mặc vest khi ra đường (cười).

Nhưng thử thách thực sự cho phong cách nằm vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, khi người ta không phải mặc theo một quy ước công việc nào, không chịu một sức ép nào, và thỏa sức ăn mặc theo sở thích của mình. Do vậy sự lựa chọn quần áo của họ vào ngày cuối tuần thể hiện rõ rệt nhất”.

Nhà thiết kế cho biết quan điểm riêng của mình về phong cách: “Tôi cũng không thích những người đàn ông ăn mặc quá chải chuốt, rành tất cả các điều răn về phong cách, hay trông như vừa mới bước ra khỏi Vogue Men. Sự lịch lãm của họ quá thụ động và nhàm chán, biến họ trở thành nô lệ của trào lưu này, khuynh hướng nọ”.

Trong khung cảnh Đông Dương cổ điển của La Fênetre Soleil quán cà phê do ông làm chủ và thiết kế, nằm trên lầu một góc phố xưa của Sài Gòn, nhà thiết kế người Nhật chậm rãi chia sẻ: “Trong khi tôi tin rằng mỗi người đàn ông đều có cá tính và cách ăn mặc cũng như thói quen hay cách xử sự là hệ quả của cá tính đó. Người đàn ông lịch lãm là người đàn ông biết rõ bản thân mình, biết chọn cho mình một phong cách phù hợp”.

Sự lịch lãm gần nghĩa với sự tuyệt vời, và người đàn ông tuyệt vời nhất chính là chồng tôi!

drJM7Esv.jpgPhóng to
Những ý kiến của quý ông về vấn đề của chính mình luôn có một sức mạnh chủ quan đầy thuyết phục. Bây giờ, chúng ta hãy lắng nghe vị khách cuối cùng của bàn tròn, một người phụ nữ, phát biểu về lịch lãm trong suy nghĩ của phái đẹp. Nhàthiết kế Valerie Gregori McKenzie - Giám đốc sáng tạo của công ty Asia Sống Design là một phụ nữ tràn đầy sức sống. Ở bà toát ra một năng lượng mạnh mẽ và lạc quan nên những thiết kế của bà cũng căng tràn nhựa sống và là một phần của quan niệm sống thanh tao, gần gũi với tự nhiên.

“Phái mạnh là những người sống theo lý tính, rành rọt và cụ thể. Có tới 80% đàn ông thích những thứ mang tính truyền thống, cổ điển, tuân theo những nguyên tắc đã có sẵn. Thế nên trang phục dành cho nam giới không thể quá phá cách. Điều quan trọng nhất đối với tôi là sáng tạo và khéo léo phát triển phong cách của họ trong “ngưỡng cho phép”. Điều rất tuyệt vời là một khi nam giới đã hợp gu với mình, họ là những khách hàng chung thuỷ nhất” - bà cho biết.

“Với tôi, một mẫu người đàn ông lịch lãm là người có cả khía cạnh nam tính lẫn nữ tính. Tôi rất mẫn cảm với vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong theo từng phái tính của con người. Với nam giới, đó là sự cương trực, quảng đại và đáng tin cậy. Với nữ giới, đó là sự chăm sóc ân cần, sự chăm chút cho những gì tinh tế, nhỏ nhặt và sự gần gũi với tự nhiên. Với tôi, sự lịch lãm mang ý nghĩa rất cá nhân và nó gần nghĩa với sự tuyệt vời mà tôi tìm thấy ở một người đàn ông, một người có cá tính và là một người bạn tốt mà mình có thể chia sẻ quan điểm sống và nói chuyện hàng giờ với nhau. Và với riêng tôi, người đàn ông lịch lãm nhất có lẽ là chồng tôi! (cười)”.

Đều là những người góp phần xây dựng phong cách cho nam giới, bốn vị khách mời của chúng ta được hỏi chọn một yếu tố mà họ nghĩ là quan trọng nhất trong việc làm nên phong cách lịch lãm trong ăn mặc. Sau đây là những ý kiến đa dạng của họ:

Vest đen là biểu tượng cho sự lịch lãm, nam tính và quyền lực

“Cá nhân tôi nghĩ một chiếc vest được cắt may tinh tế, tôn vinh đường nét cá nhân của từng người mặc khác nhau chính là chìa khoá quan trọng nhất trong việc hình thành phong cách lịch lãm trong ăn mặc” - ông Bỉnh Huy nói.

VMH4mYjG.jpgPhóng to

Sự biến hóa đa dạng trong phong cách của quý ông

Cà vạt là vuông lụa nhỏ làm nên phong cách

O4gReRUG.jpgPhóng to

“Tôi nghĩ cà vạt chính là thứ làm cho người đàn ông trở nên lịch lãm nhất. Nó chỉ là một vuông lụa nhỏ nhưng lại có sức mạnh vô cùng lớn. Ngay cả nghệ thuật và những dụng công người ta bỏ vào một món đồ vải nhỏ đến như vậy cũng thể hiện đẳng cấp của nó và vô hình trung, một người đeo một chiếc cà vạt đẹp sẽ thể hiện sự trân trọng và đánh giá đúng mức của mình với những điều tinh tế trong cuộc sống. Đó chính là bản chất của lịch lãm trong phong cách ăn mặc của đàn ông” - ông Hoàng Khải phát biểu.

Chiếc áo sơ mi có một đời sống riêng và là người phát ngôn hiệu quả nhất cho các quý ông

N7UPMGsf.jpgPhóng to

“Về sở thích cá nhân cũng như về thiết kế, tôi thích nhất là cái áo sơ mi của đàn ông. Có vô số cách làm cho chúng sinh động hơn, phong cách hơn và thể hiện rõ cá tính của người mặc. Từ màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, tôi có thể tạo ra hàng ngàn ý tưởng chỉ xoay quanh đề tài chiếc áo sơ mi. Tôi nghĩ áo sơ mi có đời sống riêng và hoàn toàn là một thực thể sống động phát ngôn giùm quý ông cá tính của chính mình” - nhà thiết kế Valerie cho biết.

Đôi giày làm nên người đàn ông

unPlwrQ1.jpgPhóng to

“Tôi nghĩ thứ quan trọng nhất trong ăn mặc của đàn ông là đôi giày. Với một đôi giày đẹp và đắt tiền, dù bạn đang mặc một cái quần cộc hay một cái áo cũ, miễn là chúng đi với nhau phù hợp, là bạn có thể tự hào rằng mình đã có phong cách. Với giày nhiều khi tôi phải rất đắn đo khi mua và chỉ mua những loại làm bằng tay từ Ý vì sự cổ điển và thanh lịch của nó dành cho tất cả mọi người, có nghĩa là nó rất dễ mang, lại phù hợp với nhiều loại quần áo, phong cách khác nhau. Nếu chú ý ta sẽ thấy sự chăm chút của một người thợ làm giày thực sự tỏa sáng qua từng chi tiết nhỏ nhặt, giản đơn nhưng tinh tế” - nhà thiết kế Taka tâm sự.n

Theo PHƯƠNG KHANHDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên