22/01/2014 04:45 GMT+7

Kịch tết 2014: nhiều chiêu mới

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Năm nay số ngày nghỉ tết được tăng thêm nên các bầu sô sân khấu đang... sợ khán giả sẽ tranh thủ ngày nghỉ dài để đi chơi xa mà không đi xem kịch. Vậy nên để mời gọi, 26 vở kịch của mùa kịch tết năm nay đã có thêm nhiều chiêu mới, đổi vị sang chính kịch và tăng đô kịch kinh dị...

Đi tìm gương mặt hạnh phúcNhiều chọn lựa với hàng loạt chương trình chào 2014Nghệ sĩ chúc tết Giáp Ngọ 2014

aiepe7jk.jpg
Cảnh trong vở Oan tình ai thấu của sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: T.T.D.

Các sân khấu đã bắt đầu bán vé kịch tết với kịch mục và lịch diễn dày đặc từ mồng 1 đến mồng 10 tết âm lịch, mỗi ngày 2-3 suất. Và cũng như mọi năm, các diễn viên kịch sẽ lại quây quần đón tết trong cánh gà để mang lại những phút giải trí thoải mái cho khán giả Sài Gòn.

Điểm nhấn chính kịch

Một điểm nhấn khá rõ năm nay là các vở chính kịch bỗng được mùa kịch tết - một chuyện khá hiếm trước đây. Thường thì tết là thời gian nghỉ ngơi thư giãn nên các sân khấu thường tập trung làm kịch hài mang lại tiếng cười vui vẻ đầu năm cho khán giả để đảm bảo bán được vé. Tuy nhiên tết này các vở chính kịch nhiều nước mắt lại đường hoàng được đưa vào kịch mục diễn tết như một nỗ lực tự làm mới của các sân khấu.

Điển hình là hai trong ba vở của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B đều là những câu chuyện bi kịch: Gương mặt kẻ khácPhía sau tội ác. Nếu như Gương mặt kẻ khác được giới chuyên môn đánh giá cao vì kịch bản chặt chẽ, lời thoại mang tính văn học thì Phía sau tội ác lại là câu chuyện về những biểu hiện của cái ác trong mỗi người ngày càng trở nên hiển nhiên và bình thản, để lại nhiều day dứt. Cả hai vở kịch này đều được dàn dựng với những chuẩn mực sân khấu bài bản và tử tế, được xem là một cú hích mạnh đưa sân khấu 5B phần nào trở lại thời hoàng kim đáng nhớ của mình.

Sân khấu Thế Giới Trẻ năm nay sẽ công diễn vở kịch Cõng mẹ đi chơi với nội dung kể về tình cảm giữa một người mẹ nghèo và đứa con nuôi bị thiểu năng. Vở diễn do đạo diễn trẻ Bùi Quốc Bảo viết kịch bản và dàn dựng, mang lại những thông điệp đáng suy ngẫm.

Cũng hòa theo xu hướng này, sân khấu Thuần Việt vừa thành lập chưa được bao lâu nhưng đã có chủ trương chọn dựng những kịch bản đậm chất mêlô như Chuyện của Điệp, Sống thật, Trăm năm nhan sắc. Đó là câu chuyện về cuộc đời những cô đào hát cải lương, về một lời nguyền truyền kiếp hồng nhan bạc phận, về những người trẻ đứng trước những vấp ngã đầu đời... Dù khán giả chưa nhiều nhưng sân khấu Thuần Việt cho biết vẫn sẽ kiên trì theo đuổi định hướng xây dựng những vở kịch giải trí lành mạnh, không dung tục và đề cao sự hướng thiện.

VKkmHtF9.jpg
Cảnh trong vở Linh vật hoàng triều của sân khấu Idecaf - Ảnh: T.T.D.

Nói về chính kịch, không thể thiếu sân khấu Hoàng Thái Thanh với những vở bi kịch có chiều sâu. Năm nay kịch bản Sông dài nổi tiếng của soạn giả Hà Triều - Hoa Phương được NSƯT Thành Hội tái dựng để diễn trong dịp tết. Câu chuyện tình yêu sâu nặng của cô gái mù và chàng trai xấu xí một lần

nữa sẽ lấy nước mắt của khán giả. Trong khi đó sân khấu Idecaf tận dụng thế mạnh của mình ở thể loại kịch cổ trang để ra mắt vở diễn Linh vật hoàng triều, khéo léo mượn chuyện xưa nói chuyện nay để châm biếm những vấn đề đang nóng của xã hội.

Kịch ma vẫn áp đảo

Dù đã có ít nhiều thay đổi với chính kịch trong mùa tết nhưng các sân khấu vẫn tiếp tục khai thác thể loại kịch ma, kịch kinh dị để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Sân khấu kịch Hồng Vân tết này ra mắt đến tám vở kịch, trong đó có sáu vở là kịch kinh dị: Giờ chết, Kỳ án 292, Nốt ruồi máu, 12 giờ khuya, Đình cõi âm, Cái giếng khơi. Đó là những câu chuyện người chết trở về đòi món nợ năm xưa; những vụ mất tích bí ẩn trong một chung cư cũ vào những ngày nhất định, những chuyện rùng rợn từ một cái giếng làng, những nỗi ám ảnh kỳ lạ của người sống... Cách dựng kịch vẫn chủ yếu sử dụng yếu tố âm thanh, ánh sáng kết hợp với những bóng ma để làm khán giả giật mình.

PXp8fi8L.jpg
Cảnh trong vở Ảo và thật của sân khấu 5B - Ảnh: Chánh Trực

Bà bầu Hồng Vân cho biết bản thân mình thích dòng kịch tâm lý xã hội, kịch dân gian, kịch chuyển thể từ văn học xưa hơn, tuy nhiên vì “Cứ làm ma là khán giả xem rần rần” nên cả hai điểm diễn là sân khấu Phú Nhuận và sân khấu Superbowl đều tràn ngập... ma trong mấy ngày tết.

Cũng cùng “tâm sự” với sân khấu Hồng Vân là Nhà hát Thế Giới Trẻ khi tết này tiếp tục cho ra mắt thêm một vở kịch kinh dị có tên Lạnh nhẹ từ phía sau, kể về cái chết bí ẩn của một cô gái bị rơi xuống ao cá sấu. Trong suốt bốn năm phát triển của mình, Nhà hát Thế Giới Trẻ đã chủ động chọn hẳn dòng kịch ma, kịch kinh dị để theo đuổi ghi dấu ấn với nhiều vở diễn chất lượng gây sốt vé.

Cũng kinh dị, sân khấu sao Minh Béo đang rất thành công với vở kịch Bóng ma nhà họ Mãn được dàn dựng từ kịch bản của đạo diễn Đoàn Bá. Lồng ghép trong một câu chuyện có nhiều yếu tố kinh dị về một bóng ma nữ thoắt ẩn thoắt hiện trong ngôi nhà của dòng họ Mãn lại là một vấn đề thời sự về nạn buôn người. Sân khấu Minh Béo cũng đang đi đầu trong việc đưa những loại hình như múa, xiếc, ảo thuật, nhào lộn kết hợp với màn hình LED cỡ lớn tạo thành một vở kịch tạp kỹ khá hấp dẫn.

Tuy nhiên dù là kịch ma, kịch kinh dị hay chính kịch thì tiếng cười vẫn luôn được các đạo diễn “châm” vào nhiều nhất có thể để giúp khán giả giải tỏa bớt căng thẳng trong những ngày đầu năm mới. Hầu hết các vở kịch tết năm nay vẫn rất đậm yếu tố hài hước. Sân khấu Idecaf với các vở diễn Tình gần, Trùm lừa, Chiếc vòng gia bảo được dàn dựng hoành tráng, nhiều màu sắc và nặng tính cường điệu châm biếm. Những ngôi sao của sân khấu này như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Lê Khánh, Đại Nghĩa, Đình Toàn hứa hẹn sẽ lại ra sức “cù lét” khán giả.

Sân khấu 5B có vở Ảo và thật với câu chuyện hài hước về một mối tình ảo trên Facebook giữa một ông già “không nên nết” và một cô nàng có nickname “Bướm xuân”. Bên cạnh loạt kịch ma, sân khấu Hồng Vân vẫn có một vở kịch tâm lý hài Yêu lần chót với sự tái xuất sân khấu của diễn viên Quốc Thảo.

Ngay cả sân khấu Hoàng Thái Thanh vốn lâu nay không thuận tay với hài kịch lại gây bất ngờ với vở Oan tình ai thấu. Mới nghe tên ai cũng nghĩ sẽ lại là một vở kịch “tốn khăn giấy”, tuy nhiên khán giả đã... cười hả hê với một câu chuyện hoán đổi thân xác vui nhộn, nét diễn hài đáng yêu, ý nhị của cặp đôi Thành Hội - Ái Như.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên