02/10/2010 05:02 GMT+7

Mỹ Uyên sáng với vai phụ

NGUYỄN THỊ MINH THÁI
NGUYỄN THỊ MINH THÁI

TT - Tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân vừa kết thúc ngày 30-9 ở Hà Nội, có thể nói diễn viên Mỹ Uyên là một trong những gương mặt làm sáng sân khấu nhất.

ycRynrIv.jpgPhóng to
Mỹ Uyên (vai nữ chiến sĩ công an, giữa) trong vở Đời có đợi anh không? - Ảnh nhân vật cung cấp

Trong bốn huy chương vàng dành cho vai diễn của vở Đời có đợi anh không? (tác giả và đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) gồm NSƯT Việt Anh vai Thịnh Vượng, Công Ninh vai Quân, Cát Tường vai bà Thịnh Vượng, thì vai nữ chiến sĩ công an của Mỹ Uyên là vai nhỏ nhất - vai phụ, nhưng độ sáng sân khấu của vai diễn thật rõ.

Mỹ Uyên đã chinh phục ban giám khảo chúng tôi với hình tượng một nữ công an xinh đẹp, quả cảm và dễ thương nhất. Mà Mỹ Uyên đẹp thật khi mặc quân phục công an. Là một nghệ sĩ kịch chuyên nghiệp, có lẽ Mỹ Uyên hiểu rất rõ “chiếc áo không làm nên thầy tu”, thêm nữa vai diễn của mình chỉ như thoáng qua trên sân khấu nên Mỹ Uyên đã dồn tài nghệ vào sự chọn lựa tinh tế từng chi tiết diễn.

Trong sắc phục xanh lá cây tươi, cô uyển chuyển đi lại trên sân khấu, không làm ra vẻ cứng nhắc, cũng tránh mềm mại yếu đuối nên đã tạo dáng đẹp chính xác cho nhân vật nữ công an. Đặc biệt, cô đã tạo cho khuôn mặt nhân vật một vẻ sáng trưng, phản chiếu được nội tâm đầy đặn bên trong. Với mái tóc chải lật, để lộ khuôn mặt trắng trẻo, không gắn lông nheo giả dày rậm, và sự tiết chế, không lên giọng dạy bảo, quyền uy, đài từ ghìm nén vừa phải nên chỉ trong một cảnh cuối không nhiều lời, khuôn mặt nữ chiến sĩ công an của Mỹ Uyên đã làm sáng trưng sân khấu và ngoạn mục chiếm trọn tình cảm của người xem ngồi đầy khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội. Đúng, cô công an đó đã minh oan khéo léo cho người thanh niên oan khiên suốt chiều dài vở diễn, tạo nên một kết thúc có hậu nhẹ nhõm lạc quan cho một vở diễn khá căng thẳng.

Xem vở, tôi bâng khuâng nhớ cố NSND Song Kim, người đã diễn rất giỏi những vai tính cách không hề có gì chung với ngoại hình và sở trường của mình. Và tôi nhớ một vai chính diện khác của Mỹ Uyên - cô cán bộ giải phóng trong phim Sống trong sợ hãi - một vai tính cách nữa trong điện ảnh, cương nghị, cứng rắn để giấu cả trời mềm yếu bên trong...

Song sự lóe sáng của Mỹ Uyên trong vai phụ này sẽ không tới bến nếu như thiếu vắng sự tác hợp ăn ý của cả dàn diễn viên chuyên nghiệp Nhà hát sân khấu nhỏ TP.HCM trong vở diễn này, với tổng số huy chương thật đáng kể: huy chương bạc cho vở diễn, bốn huy chương vàng và ba huy chương bạc cho diễn viên...

NGUYỄN THỊ MINH THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên