23/06/2009 11:12 GMT+7

Ngọc Trinh: Chênh vênh giữa đỉnh và dốc

VIỆT NGA - Theo Phụ Nữ TP HCM
VIỆT NGA - Theo Phụ Nữ TP HCM

Nhìn Ngọc Trinh nói cười, lí lắc trên sân khấu, khó ai nghĩ được cô đã phải trải qua một tuổi thơ đầy sóng gió. Ấn tượng về một tuổi thơ vất vả là những lần chuyển đổi chỗ ở thường xuyên.

ffugXvsD.jpgPhóng to
Ngọc Trinh trong phim Mùi ngò gai
Nhìn Ngọc Trinh nói cười, lí lắc trên sân khấu, khó ai nghĩ được cô đã phải trải qua một tuổi thơ đầy sóng gió. Ấn tượng về một tuổi thơ vất vả là những lần chuyển đổi chỗ ở thường xuyên.

Bốn mẹ con phải neo đậu hết nhà nội, nhà cậu, nhà dì trong cảnh túng bấn. Ánh mắt sớm buồn, và chính cái nhìn ngơ ngác trong đôi mắt tròn, trong veo của Trinh đã làm nên ấn tượng khi cô thực hiện tiểu phẩm thi vào trường sân khấu. Tiêu chuẩn quy định: nữ phải cao từ 1m56 trở lên, trong khi Trinh chỉ có... 1m53. Cô đậu vào hạng chót của khóa nhưng thầy Trần Ngọc Giàu lại nhận xét "em có tố chất của diễn viên".

Lợi thế lớn nhất của Trinh là xinh và diễn có nét riêng. Ra trường, Trinh được đạo diễn Bạch Lan chú ý ngay. Vận may mỉm cười khi Trinh nhận được hàng loạt vai chính của đoàn sân khấu Trẻ: vai Nhi trong Nữ sinh, Thiên Lý trong Hoa thiên lý trên cao; Hoài Thu trong Nơi dòng sông dừng lại... nhưng Trinh còn quá trẻ để hóa thân vào những cuộc đời đầy sóng gió của các nhân vật.

Có những vai Trinh nhập vai rất "ngọt", nhưng cũng có những vai Trinh thấy mình đóng... trớt quớt. Thời kỳ đó bảng hiệu đoàn kịch sân khấu Trẻ chỉ tồn tại được bằng cách đi vùng sâu vùng xa. Sau khi đoàn tan rã, Trinh trở về trường. Nhóm hài Tuổi đôi mươi của Mai Dũng, Phước Sang, Nhật Cường, Hoàng Sơn đang thiếu một vai nữ, Trinh được mời và ngay sau đó trở thành một nhóm hài đình đám.

Một chút hy vọng lóe lên khi cái duyên của Trinh lọt vào mắt đạo diễn Hồng Vân. Vân đang tìm diễn viên cho vở Ngôi nhà của chúng ta (tác giả Ngọc Linh). Đây là vở mà Ngọc Linh đo ni đóng giày cho diễn viên Hồng Đào nhưng cô đã theo chồng xuất ngoại. Đạo diễn Hồng Vân trao vai diễn cho Trinh. Thời điểm bấy giờ sân khấu 5B đang là nơi mà các tên tuổi như Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào, Việt Anh... tỏa sáng. Trinh lo "Liệu mình có làm khán giả hụt hẫng không khi tên Ngọc Trinh chưa có sức hấp dẫn ở phòng bán vé?". Từng buổi tập, Trinh lại được các anh chị tận tình chỉ bảo. Cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu lúc ấy cũng nghiêm khắc: "Em phải diễn thật, như chính cuộc đời mình vậy".

Những năm tháng khốn khó của tuổi thơ hiện lên, khi Trinh "nhập vào" từng biến cố của nhân vật. Đó là cô bé Bích Hồng 19 tuổi đầy sức sống nhưng tình cảm cứ bị đè nén trong một gia đình mà ông bố bị thần kinh. Khi tỉnh, ông là một người hà khắc, khi lên cơn, ông lại yêu thương, nuông chiều cô thái quá. Cái thế giới không bình thường ấy đẻ ra những con người có nhân cách không bình thường. Trinh đưa khán giả đi từ sự ngỡ ngàng đến say mê. Cảm xúc như ùa vỡ. Cô ứa nước mắt, thầm mang ơn những người thầy Công Ninh, Minh Nhí, ơn những người anh người chị như Lê Vũ Cầu, Việt Anh, Hồng Vân, Thành Lộc...

kl1yhCOs.jpgPhóng to
Diễn viên Ngọc Trinh

Tiếp đó, với một vai hài trong Phương thuốc thần kỳ, Trinh được huy chương Vàng toàn quốc. Rồi Ngọc Trinh cùng Hồng Ánh, Hữu Quốc được Thành Đoàn tặng giải Tài năng trẻ. Trinh được nhận vai trong vở Cậu đồng của sân khấu Idecaf và đặc biệt với vai bé Hai trong vở Xóm nhỏ Sài Gòn, Trinh đã đoạt huy chương Vàng LHSK Mùa thu. Trên sân khấu kịch Phú Nhuận, Trinh vào vai bà Tư trong vở Chí Phèo, vai luật sư trong vở Bản chúc thư. Cái giỏi của Ngọc Trinh là sự ẩn hiện thay đổi trạng thái đột ngột. Trinh diễn tỉnh bơ, cười đấy, khóc đấy mà khán giả cứ phấp phổng vui buồn. Từ đó, tên tuổi Ngọc Trinh đã có sức hút để bán vé.

Ngọc Trinh lại nhận lời với thầy Minh Nhí cùng một lúc làm ba vở trên sân khấu Trần Cao Vân. Đó là những vai diễn về những cô bé học trò tuổi mới lớn nhưng sân khấu này tồn tại vài tuần phải dừng. Trinh đành quay về sân khấu tấu hài và cảm thấy mình như người bị hụt hơi. Trinh thật sự "hồi sinh" khi được NSThành Lộc mời trở về sân khấu Trần Cao Vân tập vở Hãy yêu nhau đi.

Rồi sân khấu Idecaf lại tưng bừng với những trò diễn của Ngọc Trinh. Đặc biệt, vai bé Sàng trong vở Trái tim nhảy múa của đạo diễn Vũ Minh là một vai độc đáo, thăng hoa nhất của Trinh. Từ một cô bé mù hiền lành, thơm thảo buồn rười rượi trong kịch bản, Trinh đã sáng tạo để cô bé trở nên hồn nhiên, mạnh mẽ với một chút trần trụi, ương ngạnh rất đáng yêu. Cùng với bạn diễn cô đã làm trái tim khán giả như muốn nhảy múa. Năm đó, giải Mai Vàng đã về với Trinh.

Phim truyền hình bùng nổ, Ngọc Trinh thuộc tốp diễn viên đầu trong các phim Lẵng hoa tình yêu, Mùi ngò gai... Hiện tại, Trinh lại thành công trong vai trò làm bà bầu sô cho vở Kẻ nói dối đa tình, đây cũng là kết nối giữa nghệ sĩ xứ Kim Chi và VN.

Ngẫm lại cuộc hành trình của mình, Trinh đã nghiệm ra một điều "con đường nghệ thuật luôn chênh vênh giữa đỉnh và dốc, vì thế, mình phải tự biết cân bằng".

VIỆT NGA - Theo Phụ Nữ TP HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên