12/04/2007 11:27 GMT+7

Sân khấu TP.HCM liên tục đông khách: Mừng hay lo?

Theo VÂN AN - Sài Gòn Giải Phóng
Theo VÂN AN - Sài Gòn Giải Phóng

Từ Tết Đinh Hợi 2007 đến nay, nhiều sân khấu ở TP.HCM liên tục quá tải vì rất đông khách đến xem. Đây quả là tin vui cho tất cả những ai quan tâm đến đời sống sân khấu TP.HCM và là một động lực kích thích các sân khấu tiếp tục đầu tư cho các vở diễn mới. Tuy nhiên, trước hiện tượng này, nên mừng hay lo?

VPFmOWs4.jpgPhóng to
Trong vở Những con ma nhà hát khán giả cũng được kéo vào diễn biến của kịch - một sự sáng tạo đã thu hút được khán giả - Ảnh Tuổi trẻ
Từ Tết Đinh Hợi 2007 đến nay, nhiều sân khấu ở TP.HCM liên tục quá tải vì rất đông khách đến xem. Đây quả là tin vui cho tất cả những ai quan tâm đến đời sống sân khấu TP.HCM và là một động lực kích thích các sân khấu tiếp tục đầu tư cho các vở diễn mới. Tuy nhiên, trước hiện tượng này, nên mừng hay lo?

Hút khách nhờ diễn viên và Việt kiều

Hàng năm, các sân khấu thường thu hút đông đảo khán giả đến xem vào thời điểm từ trước đến sau Tết Nguyên đán chừng hơn một tháng. Thế nhưng, năm nay, đến thời điểm này, sau Tết Nguyên đán đã gần hai tháng, hiện tượng đông khách ở một số sân khấu vẫn cứ diễn ra liên tục.

Có một số vở diễn, chuyện hết vé trước cả tuần lễ là điều hết sức bình thường như: Người vợ ma (Sân khấu kịch Phú Nhuận); Những con ma nhà hát (Kịch IDECAF)… NSƯT Trần Minh Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM lý giải về hiện tượng này: “Gần đây, một số sân khấu tỏ ra rất nhạy bén khi biết cách làm mới mình tạo sự tò mò cho khán giả. Với phim ảnh, việc làm phim kinh dị, phim ma là điều không mới.

Nhưng với sân khấu kịch, gần đây mới xuất hiện nhiều vở mang hơi hướng kinh dị, ma quái… Tôi nghĩ, những vở diễn này hút khách một phần nhờ vào dàn diễn viên, rất bản lĩnh trên sàn diễn hiện nay. Chính cái tài diễn xuất rất tốt của các diễn viên đã “che khuất” được một số điểm yếu từ kịch bản, công tác đạo diễn và… nhờ đó mà vở diễn dễ thu hút người xem…”.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu kịch IDECAF cho rằng: “Hiện tượng đông khách diễn ra là nhờ lượng Việt kiều về thăm quê hương và nhất là năm qua đất nước chúng ta rất thành công trên nhiều phương diện như tổ chức thành công Hội nghị APEC 2006, Việt Nam là thành viên 150 của WTO… nên nhiều người phấn chấn vui mừng, thích đi chơi, xem kịch…”.

Mừng hay lo?

Trước hiện tượng này, có những người rất phấn khởi, vui mừng, nhưng cũng có người đang tỏ ra lo lắng cho tình hình sân khấu TP.HCM trong tương lai. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn bày tỏ: “Gần đây, IDECAF có nhiều vở diễn “hút” khách là rất vui. Nhưng thật tình, khi nhìn lại những vở diễn gần đây, chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, lượng kịch bản hay đang ngày càng hiếm dần và đang có hiện tượng các kịch bản có ý tưởng cứ na ná nhau. Đó là một thực trạng rất đáng lo ngại. Theo tôi, chuyện sân khấu đang “hút” khách đến xem là điều rất bình thường, cứ theo chu kỳ hai, ba năm là lượng khán giả đến rạp đông… rồi sau đó lại thưa dần khán giả”.

Hiện nay, khi nhìn vào thực tế một số vở diễn “hút” khách, có thể khẳng định một điều: khán giả luôn đòi hỏi sân khấu phải có những sáng tạo mới lạ và khi đơn vị nghệ thuật nào làm được điều ấy, đương nhiên sẽ kéo được lượng khán giả đến với mình ngày càng đông hơn. Điều này thể hiện rõ nét nhất ở Sân khấu kịch IDECAF. Với đơn vị nghệ thuật này, không chỉ có lực lượng diễn viên hùng mạnh nhất TP mà còn biết tạo sự mới lạ, tò mò cho khán giả. Nào là đặt tác giả viết kịch nhiều tập, nào là mời người mẫu, diễn viên điện ảnh đóng kịch, nào là dàn dựng kịch có hơi hướng kinh dị…

Tuy nhiên, theo nhận định của Huỳnh Anh Tuấn, tất cả những việc làm mới ấy chỉ góp một phần kéo khán giả đến rạp, điều quan trọng nhất vẫn là vấn đề nội dung vở diễn thế nào, có gì hấp dẫn khán giả! Ông Huỳnh Anh Tuấn khẳng định. “Khi kịch bản hay, vở diễn tốt, có thể biểu diễn năm, bảy năm trời vẫn thu hút khán giả”.

Nếu như ở kịch nói, việc thu hút khán giả vào sự sáng tạo mới lạ, thì cải lương đang đối diện với một thực tế đáng lo ngại là đông khách nhờ vào “những cái cũ” (trừ chương trình Kim Vân Kiều – Hội ngộ tài năng). Không đáng lo sao được, khi mà nhìn vào sàn diễn cải lương tạo nên cơn sốt vé vừa qua, cũng chỉ là những đêm tôn vinh nghệ sĩ vang bóng một thời với những bài vọng cổ, trích đoạn cải lương từng tạo nên tên tuổi của những nghệ sĩ này. Nếu như, cứ mãi thế này, biết đến khi nào cải lương mới có được những vở diễn mới liên tục đông khách đến xem? Cũng đáng lo ngại lắm thay!

Theo VÂN AN - Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên