03/01/2007 06:04 GMT+7

Bảo Trí: lận đận mà vui

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Bảo Trí đang có một niềm hân hoan hồn nhiên: dạo này anh đã có thể từ chối nhiều sô tấu hài ở các tụ điểm để đóng kép chính trong những vở kịch dài hơi hơn, dẫu những vai kép đó có hơi... già một tí!

eUoiytLx.jpgPhóng to

Bảo Trí (trái) trong vai ông Năm Tréo Ngoe ngang ngược, đua đòi trong vở Đám cưới thời @ (tác giả - đạo diễn: Hoàng Duẩn) - Ảnh: Hồng Sơn

TT - Bảo Trí đang có một niềm hân hoan hồn nhiên: dạo này anh đã có thể từ chối nhiều sô tấu hài ở các tụ điểm để đóng kép chính trong những vở kịch dài hơi hơn, dẫu những vai kép đó có hơi... già một tí!

Quả thật, đó là vai một ông chú khó chịu, một ông chủ tịch xã biến chất, một ông già đua đòi, một anh cán bộ cáu bẳn trong các vở trên sân khấu Nhà hát kịch TP.HCM: Đụng độ, Lương duyên mùa xuân, Chuyện miệt đồng, Đám cưới thời @...

Những vai không lấy gì làm ghê gớm nhưng phải đủ cái duyên, cái hợp tình, cái sống động. Còn đối với Bảo Trí, quan trọng nhất vẫn là “sự kiện” những nhân vật của anh đã có được một câu chuyện dành riêng cho mình, có vui, có buồn đàng hoàng như ai chứ không chỉ là những hỉ, nộ, ái, ố cà giật, cụt lủn kiểu tấu hài mà bao nhiêu năm qua anh đã diễn.

Nhiều người bảo Trí lận đận đường nghề nghiệp, điều này đúng. Anh vốn là dân cải lương gốc với sở trường diễn kép độc rất đạt, đến nỗi có một tuồng vừa diễn xong anh đã bị khán giả... chửi xối xả là đồ mặt dê! Tự nhiên lại thấy... tự ái, thế là muốn chuyển qua đóng vai hề cho khán giả... thương lại! Lúc đầu không ai tin anh có thể diễn hài thì cơ duyên thế nào mà hôm đó anh hề chính bị đau bụng không hát được, thế là Bảo Trí thế vai và đạt. Vậy là theo nghiệp tấu hài cho đến giờ, đã gần 20 năm.

Những năm 1990, nhóm hài Mập - Ốm gồm Vân Thanh - Bảo Trí cùng với nhóm song tấu Bảo Quốc - Duy Phương là những nhân vật nổi tiếng nhất nhì làng hài Sài Gòn hồi đó. Bảo Trí gọi đó là thời “lên voi” của mình khi đi đến tụ điểm nào cũng được săn đón, được diễn trước, được khán giả cổ vũ nồng nhiệt.

Nhưng đến khi nhóm Mập - Ốm tan rã do nhiều nguyên nhân thì đúng là lúc “xuống chó” thê thảm của Trí, bầu sô thấy mặt là “lơ đẹp”, đến các tụ điểm diễn thì cứ việc ngồi chơi xơi nước đến khi nào chán thì về. Vậy là về, quyết định lập nhóm tấu hài với... vợ. Mặc dù luôn bị nhiều người cười bảo hai ông bà này già mà còn lăng xăng, nhưng gần chục năm qua tối tối hai vợ chồng lại chở nhau đi diễn, hôm nào khán giả cười nhiều thì may chứ cười ít thì vợ chồng về cũng muốn... giận nhau luôn!

Làm tấu hài cũng có lúc hào hứng chạy theo tiếng cười của khán giả, cũng lệch đi, cũng này nọ... Thế là có thời nhóm Bảo Trí bị gộp chung vào cái án “tấu hài lộn xộn” mà báo chí hồi đó làm rùm beng, đến nỗi Sở VHTT phải mở một lớp định hướng lại về tấu hài. Anh thú nhận được học mới thấy mình sáng ra nhiều điều, lúc trước chỉ lo cơm áo gạo tiền, gặp gì cũng diễn, bây giờ phải cẩn trọng hơn trên con đường của mình và muốn làm một cái gì đó ra tấm ra món. Có thể nói trong làng hài Sài Gòn Bảo Trí là người “đi trước” nhưng lại về... tít đằng sau.

Anh ruột Bảo Trí là danh hài Bảo Liêm hiện đang định cư ở Mỹ, có người hỏi sao anh không sang đấy luôn có lẽ sẽ sướng hơn? Sau chuyến đi Mỹ hồi đầu năm về, Bảo Trí thật thà bảo ở đó không phải là chốn thiên đường như người ta vẫn đồn thổi. Một tuần giỏi lắm chỉ diễn được hai suất, phải tiết kiệm lắm mới có thể sống nổi. Và vì cái chuyện phải lái xe đi nửa tiếng mới ăn được một tô "phở gì mà kỳ" (kỳ về mùi vị, bánh phở, nước dùng...) nên Bảo Trí chỉ muốn ở nhà, dù lận đận nhưng diễn cho khán giả quê nhà xem vẫn là sướng nhất.

Lần đầu tiên Trí bước lên sân khấu là năm 1976 rồi mê nghề đến nỗi bị má cắt cơm, rồi "đi bụi" theo đoàn hát ngót nghét đã gần 30 năm. Bài đầu tiên Trí hát là bài Mỗi bước ta đi, từ đó đúng là anh đã... bước từng bước thật, suốt 30 năm trên con đường nghệ thuật, để bây giờ có cái vui khấp khởi khi mới đây được đóng vai anh lính minh họa cho một chương trình ca nhạc về người lính. Dù chỉ xuất hiện chút ít nhưng Bảo Trí cười rất tươi: tui cũng đóng chính kịch đó nha!

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên