14/10/2006 20:15 GMT+7

Ra giêng anh cưới em: Cải lương "gặp" kịch

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTO - Trong Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc 2006 đang diễn ra, có một kịch bản - Ra giêng anh cưới em - được đến hai đơn vị cùng chọn tham dự liên hoan. Đây là điều hiếm gặp, và dĩ nhiên, chuyện so sánh không thể tránh khỏi. Đặc biệt hơn, hai đơn vị này một là cải lương, một là kịch nói nên sự so sánh càng thấy rõ sự khác biệt….

AnT37itO.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Kim Ngọc và Hoài Linh diễn rất tung tẩy trên sân khấu khiến khán giả cười bò nhưng vẫn nghiêm túc, ý thức không để chệch vai, chệch kịch bản
TTO - Trong Liên hoan Sân khấu xã hội hóa toàn quốc 2006 đang diễn ra, có một kịch bản - Ra giêng anh cưới em - được đến hai đơn vị cùng chọn tham dự liên hoan. Đây là điều hiếm gặp, và dĩ nhiên, chuyện so sánh không thể tránh khỏi. Đặc biệt hơn, hai đơn vị này một là cải lương, một là kịch nói nên sự so sánh càng thấy rõ sự khác biệt….

Cả hai đêm diễn Ra giêng anh cưới em của Sân khấu kịch Nụ Cười Mới vào 11-10 tại tụ điểm Trống Đồng và đêm diễn của Nhóm cải lương xã hội hóa Vũ Luân tại rạp Hưng Đạo vào 13-10 đều đông khán giả.

Chất hài Nam bộ dí dỏm trong kịch bản đã được cả hai đơn vị khai thác rất duyên dáng tạo nên hai đêm diễn thành công. Khán giả tha hồ cười thoải mái với nội dung nhẹ nhàng của câu chuyện kịch.

Ông Tư Bảnh nhầm lẫn chuyện đứa con gái đầu của ông có con trước khi cưới sang cô con gái út khi thấy cô ẵm về một đứa trẻ. Bất đắc dĩ cô này phải nhờ một chàng trai lạ tốt bụng đi cùng chuyến xe từ thành phố về quê nhận làm cha đứa trẻ. Trớ trêu thay chàng trai này lại là người được hứa gả cho cô chị do sự quen biết giữa Năm Cự - cha anh và Tư Bảnh. Vậy là mọi chuyện rối ren bởi hiểu lầm ngày càng trầm trọng giữa hai ông cha. Thêm chuyện tình cảm thời trẻ Năm Cự, Tư Bảnh cùng yêu bà Tám - bà nội đứa trẻ, cùng thua người thứ ba nên sinh ra giận hờn, chuyện phức tạp tưởng chẳng bao giờ gỡ được…

Vậy mà cuối cùng chuyện vẫn gỡ được, bởi người Nam bộ mà, tình cảm thiệt bụng nên dễ giận hờn nhưng cũng dễ mủi lòng, dễ tha thứ bởi cái tính chơn chất giận mà thương và tính khẳng khái biết phục thiện.

Cả hai đơn vị đều đã từng công diễn Ra giêng anh cưới em trước đây khá lâu, bên cải lương ra mắt trước. Song, tham gia liên hoan lần này, Kịch Nụ Cười Mới đã gia công kịch bản thêm chắc chắn, chuốt tình huống và tâm lý rất kỹ để có sự hợp lý hơn.

5vNVnNi7.jpgPhóng to
Cô đào đóng vai người chị dễ dãi và tùy tiện "diện" áo bà ba sặc sỡ, quần sa tanh màu, tóc vàng hoe uốn lọn môđen
Đạo diễn và diễn viên đã chứng tỏ sự cao tay khi liên tiếp tung ra những miếng dựng và diễn cũ lẫn mới khiến sân khấu luôn sôi động, thú vị. Các nghệ sĩ Kim Ngọc, Hòai Linh, Nhật Cường, Nhật Trung, Hữu Lộc… có diễn tung tẩy để sân khấu tưng bừng nhưng luôn thể hiện ý thức không trật vai, trật tuồng…

Chính vì vậy mà Ra giêng anh cưới em của Nụ Cười Mới là một vở khá, đáng xem bởi tính hài nghiêm túc dù kịch bản chỉ là một câu chuyện đơn giản có những tình huống vui chứ không mang ý nghĩa gì quá sâu sắc. Cách làm này cho thấy Nụ Cười Mới quyết tâm làm ăn chuyên nghiệp, giữ uy tín lâu dài để xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Với cải lương, tính “quyết tâm” làm nên chuyện lại thể hiện không cao ở Ra giêng anh cưới em. Bản dựng và đêm diễn không tệ nhưng cho thấy chẳng có gì trau chuốt lắm. Ngoài nét sáng sân khấu “rực rỡ” Tổ đãi của Vũ Luân, duyên hài của Bảo Chung, chưa thấy tính đột phá nào trong nét diễn hay tinh thần diễn của nghệ sĩ.

Ngược lại, có thể thấy căn bệnh dễ dãi và thiếu chuyên nghiệp đang là tình hình chung của cải lương hiện nay trong đêm diễn 13-10. Cô đào đóng vai người chị là gái quê, mặc áo bà ba, xách giỏ đệm mà tóc vàng hoe, uốn lọn theo “môđen” mới nhất; liên tục thay đồ với những áo bà ba vẽ kim tuyến, quần satanh màu nổi… Cô đào Tú Sương không ngại đem luôn hai chiếc áo đã từng mặc trong đêm diễn Nửa đời hương phấn (có bối cảnh thập niên 1960-1970) cách đây không lâu ra mắt khán giả tiếp…

Âm nhạc cải lương cũng được sử dụng khá ít trong kịch bản, nhiều trường đọan vở diễn chẳng khác gì sân khấu kịch - diễn viên không ca mà nói qua nói lại. Nếu kịch bản giàu âm nhạc cải lương hơn, tin rằng sẽ có một vở cải lương Ra giêng anh cưới em vui nhộn nhưng vẫn giàu màu sắc trữ tình ngọt ngào làm nên nét đặc sắc rất riêng chỉ có ở cải lương…

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên