09/10/2014 08:04 GMT+7

​Văn hóa giao thông - màu xám trong mắt trẻ thơ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Rất nhiều câu chuyện xấu của người lớn diễn ra hằng ngày trên đường đã được các “họa sĩ” nhí kể lại bằng tranh tại cuộc thi Thiếu nhi vẽ tranh về văn hóa giao thông.

Câu chuyện trên biển Đông cũng vào tranh thiếu nhi (Tranh của Bùi Gia Cường - Cung Thiếu nhi Hà Nội)

Trong 130 câu chuyện được 130 “họa sĩ” nhí kể về văn hóa giao thông ở Việt Nam - chủ yếu giao thông đô thị - cũng có nhiều câu chuyện đẹp như chuyện thiếu nhi, chú công an giúp người già, người khuyết tật, em nhỏ qua đường; giao thông đường thủy, đường sắt an toàn...

Nhưng những hành vi đáng khen ngợi ấy thật ít ỏi khi có đến 2/3 số tranh được trưng bày sau cuộc thi đều kể về những hành vi xấu, từ không đội mũ bảo hiểm, chở ba, chở hàng cồng kềnh, đi lên vỉa hè, trèo qua dải phân cách... đến uống rượu bia khi ra đường.

Thậm chí cả những câu chuyện rất thời sự như xe quá tải làm hỏng đường, xe container - hung thần xa lộ, cảnh phòng chờ vì máy bay chậm, hủy chuyến, cảnh thờ ơ trước những tai nạn thương tâm hay cãi vã nhau vì tranh giành đường...

Các em cũng thật hồn nhiên khi vẽ về hình ảnh chú công an “đàng hoàng” nhận mãi lộ như tranh của Trần Minh Nhựt (Nhà thiếu nhi Đồng Nai) hay lời chú giải “Các anh cầm tạm uống nước” trong tranh của Nguyễn Huy Tường (Cung Thiếu nhi Hà Nội)...

Bởi vậy, dẫu chỉ là một cuộc thi vẽ tranh nhưng khi xem tác phẩm của các em, hẳn không ít người lớn phải chạnh lòng. 

Cuộc thi Thiếu nhi vẽ tranh về văn hóa giao thông diễn ra từ ngày 10-6 đến 1-9, do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp tổ chức. 

Trong 1.888 bức tranh của các em thiếu nhi từ 25 đơn vị tập thể cùng rất nhiều cá nhân của nhiều tỉnh thành trong cả nước gửi về tham dự, ban tổ chức đã chọn ra 130 bức tranh để trao giải A, B, C và trao giải cho năm tập thể. 

Lễ trao giải và khai mạc triển lãm các tranh đoạt giải đã diễn ra sáng 8-10 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Hà Nội. Triển lãm về cuộc thi này được mở cửa từ ngày 8 đến 12-10.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên