30/07/2015 10:16 GMT+7

Háo hức với Hồ thiên nga

DANH ANH
DANH ANH

TT - Giám đốc và các nghệ sĩ chính của Nhà hát Talarium Et Lux (Nga) đã có mặt tại Hà Nội từ chiều 28-7 để chuẩn bị cho Hồ thiên nga - vở ballet có quy mô hoành tráng nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.

Hồ thiên nga kết hợp giữa múa ballet cổ điển với công nghệ hình ảnh 3D - Ảnh: Talarium Et Lux
Hồ thiên nga kết hợp giữa múa ballet cổ điển với công nghệ hình ảnh 3D - Ảnh: Talarium Et Lux

Vào 20g ngày 1-8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), khoảng 100 nghệ sĩ của nhà hát ballet danh tiếng đến từ nước Nga sẽ mang tới khán giả Việt Nam vở diễn Hồ thiên nga trong sự kết hợp độc đáo của múa ballet cổ điển với công ng

hệ hình ảnh 3D và ánh sáng hiện đại. Trước đêm diễn bán vé chính thức này, các nghệ sĩ có một buổi trình diễn riêng trong chương trình Vietnam Airlines Classic vào tối 31-7. Giữ vai trò giám đốc nghệ thuật cho đêm diễn tại Việt Nam là nghệ sĩ violon Bùi Công Duy.

Bà Lê Thị Hoa - tổng giám đốc Công ty cổ phần và tư vấn truyền thông AAA - cho biết phải mất hai năm đơn vị tổ chức mới thương thuyết thành công với nhà hát để đưa các nghệ sĩ đến Việt Nam.

“Tuy không trình diễn cùng dàn nhạc giao hưởng mà sử dụng nhạc thu sẵn, nhưng ban tổ chức đã phải chuẩn bị hàng tấn thiết bị đồ sộ để đáp ứng yêu cầu về sân khấu từ nhà hát. Một số thiết bị như các màn hình LED rất lớn, hai lớp thảm của sàn diễn (rộng 300m2)… phải nhập về từ Singapore. Tổng kinh phí cho sự kiện là hàng triệu USD” - bà Hoa kể.

Trước khi trình diễn ở Việt Nam, Nhà hát Talarium Et Lux đã có lịch diễn hơn 20 đêm ở Trung Quốc.

Đến Việt Nam lần này, chỉ trừ sự vắng mặt của giám đốc nghệ thuật, nghệ sĩ ballet huyền thoại của nước Nga Mikhail Lavrovsky, Nhà hát Talarium Et Lux mang theo đúng êkip nghệ sĩ đã lưu diễn trước đó tại nhiều nước trên thế giới.

Đó là các nghệ sĩ hàng đầu đã từng trình diễn trong các vở ballet lớn tại các nhà hát danh tiếng của Nga như Nhà hát Bolshoi, Nhà hát ballet Moscow, Nhà hát Kremlin… Đây là những cái nôi cho sự hình thành Nhà hát ballet Talarium Et Lux, tên gọi mang hàm nghĩa “ánh sáng mới trong nghệ thuật ballet”, ra đời từ năm 2012.

Có mặt tại Hà Nội sau chuyến bay dài, bà Irina Omelchenko - giám đốc Nhà hát Talarium Et Lux - cho biết ở Nga, đây là nhà hát ballet duy nhất sử dụng các yếu tố công nghệ mới trong trình diễn ballet, bởi vậy đã thu hút thêm nhiều khán giả trẻ đến với loại hình nghệ thuật cổ điển này.

Giám đốc nhà hát cũng tiết lộ vở diễn có hơn 100 năm tuổi đời Hồ thiên nga do Talarium Et Lux dàn dựng có một điểm khác, đó là cái kết có hậu thay vì mang màu sắc bi kịch. Tuy vậy, khán giả vẫn có thể cảm nhận đầy đủ được cái đẹp của nhạc Tchaikovsky, cái hồn lãng mạn từ những đôi cánh thiên nga, sự dịu dàng, quyến rũ của vũ điệu ballet.

Sergey Smirnov, nam vũ công hóa thân vào vai chính - hoàng tử Siegfried - cho biết khi chuyển từ lối diễn thuần cổ điển sang lối diễn có sự kết hợp của các yếu tố công nghệ, sử dụng nhạc nền có sẵn, các nghệ sĩ không gặp khó khăn mà ngược lại, có thể tìm thấy sự thăng hoa nhiều hơn.

Nữ nghệ sĩ chính Elisaveta Nebesnaya, người vào vai nàng Odette yêu kiều, bày tỏ: “Chúng tôi chỉ biết chuyên tâm vào ballet. Sau mỗi buổi diễn, tôi có thể bị sút 2 - 3kg, bởi vậy chúng tôi nói trình diễn ballet cực nhọc không khác gì công việc đẽo đá.

Nhưng nghề nghiệp này là cuộc đời của chúng tôi, đó không đơn thuần là công việc kiếm cơm nên chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết sức để đổi lấy sự hài lòng từ khán giả”.

Nữ nghệ sĩ E. Nebesnaya (vai nàng Odette trong vở Hồ thiên nga): “Trình diễn ballet cực nhọc không khác gì công việc đẽo đá

Ngay khi thông tin Hồ thiên nga đến Việt Nam, đã có nhiều khán giả và nghệ sĩ Việt Nam như ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Anh Quân, nhà văn Trang Hạ... bày tỏ sự chờ đợi, háo hức được thưởng thức tác phẩm ballet thuộc hàng kinh điển nhất của thế giới này.

Ca sĩ Mỹ Linh viết trên Facebook: “Năm 19 tuổi tôi đã được trải qua những xúc động mãnh liệt khi được thưởng thức vở diễn này tại Nhà hát lớn Moscow, không ngờ có ngày lại được thưởng thức ở Hà Nội. Không gì tuyệt vời hơn”.

Nhà văn Trang Hạ bày tỏ ngay khi biết tin, chị đã gọi điện mua vé. Một đại diện ban tổ chức cho biết đến nay số lượng vé bán ra đã gần hết, cho dù giá vé ở mức khá cao là 2,5 triệu; 3,5 triệu và 4,5 triệu đồng.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên