25/02/2015 17:15 GMT+7

Ca khúc Thẳm xanh (True Blue) đậm chất lính biển

HƯƠNG THẢO
HƯƠNG THẢO

TTO - Nhạc sỹ Quỳnh Hợp vừa hoàn thành một bài hát khá đặc biệt viết riêng cho các thủy thủ tàu ngầm, đó là bài hát Thẳm xanh (True Blue) với phần lời ca bằng tiếng Anh của Lê Minh Thu.

Nhạc: Quỳnh Hợp. Lời Anh: Lê Minh Thu

>> Nghe ca khúc 

So với các lực lượng khác, các chiến sỹ Hải quân nói chung có nhiều cơ hội tiếp xúc và giao lưu với các đoàn khách quốc tế, các tàu và thủy thủ đoàn của Hải quân các nước. Tuy nhiên, các thủy thủ của chúng ta lại chưa có nhiều bài hát tiếng Anh viết về chính họ để họ có thể hát cho bạn bè quốc tế nghe. Vì vậy, bài hát ‘True Blue’ bằng tiếng Anh như một món quà dành cho các thủy thủ để họ có thể hát giới thiệu cho bạn bè quốc tế nghe về đất nước Việt Nam, về những người lính, những thủy thủ quả cảm của Hải Quân Nhân Dân Việt Nam.

Nếu "Nơi biển sâu anh đến" là một bản ballad lắng đọng, thủ thỉ tâm tình; ‘Rock tàu ngầm’ mạnh mẽ, cương quyết và đầy phấn chấn viết về những người lính tàu ngầm  thì ‘True Blue’ lại là một bài hát mang đậm chất thủy thủ:  trữ tình, sâu sắc với nhịp valse du dương, dạt dào, đắm say theo sóng nước.

Bài hát miêu tả niềm tự hào của những thủy thủ tàu ngầm thông minh, khỏe khoắn, trẻ trung (Smart are we, submariners; Strong are we, submariners….), và cũng rất lính (We love you, young girls…). Nhưng trên hết, bài hát ca ngợi lòng yêu nước, son sắt với quê hương (Vietnam in our hearts, Viet Nam in our souls) và ca ngợi tình anh em, đồng đội chân thành, gắn bó keo sơn (We are brothers at hearts, we are sons in souls).

Điều thú vị là người đầu tiên thể hiện ca khúc ‘True Blue’ trên nền guitar của nghệ sỹ Mai Bá Trưng là đại úy Lê Hữu Ngọc, giảng viên Học Viện Hậu Cần đang học bên Australia. Bản thu âm hoàn thành trước Tết Ất Mùi để kịp gửi về Việt Nam tặng các thủy thủ Lữ đoàn Tàu Ngầm như một món quà đêm Tất niên Ất Mùi 2015.

Lê Minh Thu, tác giả lời ca của bài True Blue chia sẻ, “Với những tác giả viết cho người lính, không gì tuyệt hơn khi được nghe chính những người lính hát, nhất là khi họ đều đang làm nhiệm vụ xa nhà.”

True Blue  là một bài hát giản dị, gần gũi, dễ hát, dễ thuộc để các thủy thủ sau những chuyến đi biển dài ngày, sau những giờ huấn luyện có thể ôm đàn hát cho nhau nghe hoặc họ sẽ tự hào hát cho bạn bè quốc tế nghe trong những đợt trao đổi, huấn luyện, trong những chuyến thăm thiện chí của tàu Hải quân các nước đến Việt Nam hay những chuyến đi của tàu Hải quân Việt Nam ra nước ngoài.

HƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên