06/06/2007 11:30 GMT+7

Rocky Balboa: Chiến thắng từ trái tim

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TTO - Cuộc đời đầy huyền thoại của võ sĩ quyền anh Rocky đã được chuyển đến khán giả hơn 30 năm qua với 5 phần phim nổi tiếng. Và Rocky Balboa được xem như là chương cuối trong cuộc đời người võ sĩ tài hoa này.

11slNp6D.jpgPhóng to
Rocky Balboa không chỉ là những màn đánh đấm

Ngoài những màn đánh đấm, những tiếng reo hò và hình ảnh hoành tráng quy mô của những trận võ đài đẳng cấp thế giới thì Rocky Balboa còn đem đến cho người xem những suy ngẫm đầy tính nhân văn về cuộc đời thông qua nhân vật huyền thoại Rocky - sau những hào quang dĩ vãng, giờ ở tuổi xế chiều đang đi tìm lại "tiếng nói của trái tim mình".

Chương cuối của một huyền thoại

NHl5glNl.jpgPhóng to
Không vì một chiến thắng của hào quang, danh vọng mà đi tìm lại niềm tin cho chính mình.

Năm 1976, bộ phim Rockyđược sản xuất bởi Irwin Winkler và Robert Chartoff nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại tất cả các rạp chiếu toàn cầu. Rocky trở thành một thương hiệu tựa như 007, Siêu nhân.

Không ai ngờ bộ phim với kinh phí thấp và chẳng ai quan tâm khi khởi quay, lại gây nên cơn sốt khi công chiếu, thậm chí được 10 đề cử Oscar, giành luôn 3 giải Oscar Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho John G. Avildsen và Biên kịch xuất sắc nhất cho Richard Halsey, Scott Conrad.

5 phần phim về Rocky đã xây dựng một huyền thoại về võ sĩ Rocky kiên cường, với một trái tim nhiệt huyết. Rocky đã có trong tay tất cả: hào quang danh vọng, tình yêu và mái ấm. Và ở Rocky Balboa, khán giả thấy thêm mặt khác của con người huyền thoại này.

Quy luật nghiệt ngã của thời gian đưa Rocky (ngôi sao Sylvester Stallone đóng) bất khả chiến bại ngày nào thành chủ một nhà hàng, hàng ngày kể lại những câu chuyện thượng đài ngày xưa cho những thực khách đến ăn ở đây. Rocky sống cô đơn với những hoài niệm về người vợ quá cố, về những nơi chốn ông đã đi qua khi đứa con trai duy nhất Robert (Milo Ventimiglia) cố tình lảng tránh ông bởi anh chán ngán khi cứ sống sau cái bóng quá lớn của cha mình.

Thời gian và cả những cú knock-out ngày xưa từng hạ gục bao đối thủ thì giờ đây, đang hạ gục cựu đương kim vô địch quyền anh thế giới Rocky. Duy chỉ có một điều chẳng bao giờ thay đổi. Trong sâu thẳm con tim, Rocky vẫn là người đấu sĩ của ngày xưa, luôn cháy bỏng nhiệt huyết đam mê dành cho môn võ khắc nghiệt này.

Có lẽ cuộc đời của Rocky cứ nhàm chán trôi qua nếu không có một ngày giới truyền thông dựng lên một trấn đấu ảo giữa Rocky - cựu vô địch già nua thượng đài với Mason Dixon (Antonio Tarver) - đương kim vô địch trẻ tuổi hiện không có đối thủ. Dẫu biết đây chỉ là trò câu khách giật gân của truyền hình nhưng vô tình gợi lại ý chí thi đấu cho Rocky. Một trấn đấu thật giữa Rocky và Mason, tại sao không?

Ý nghĩa của đam mê và nhiệt huyết

Mặc bao lời khuyên can và cả những nhận định bất lợi từ giới chuyên môn, Rocky vẫn kiêu hãnh bước lên võ đài. Bắt đầu những ngày tập luyện căng thẳng, nặng nhọc nhưng Rocky không hề nao núng bởi lúc này đây, anh không còn một mình. Bên anh có "bé" Marie(Geraldine Hughes) - người phụ nữ đồng cảm với nỗi cô đơn của anh; có Paulie (Burt Young) - anh trai người vợ quá cố anh rất yêu thương đã bên anh suốt cả cuộc đời và quan trọng hơn, Rocky tìm lại được sự chia sẻ từ cậu con trai cưng Robert.

Trận đấu có một không hai này với Rocky không phải là khát khao của hào quang, danh vọng, tiền bạc mà là tìm lại ý nghĩa của cuộc sống sau những tháng ngày buồn tẻ, nhàm chán và cô đơn.

Với kinh phí sản xuất phim rất thấp, chỉ 24 triệu USD nhưng doanh thu của phim gấp 7 lần: 155, 2 triệu USD trên toàn cầu. Đạo diễn kiêm biên kịch và là diễn viên chính của phim Sylvester Stallone đưa người xem đồng cảm với nỗi cô đơn của huyền thoại Rocky, với khát khao đi tìm ý nghĩa cuộc sống của một võ sĩ vang bóng một thời. Rocky Balboa không còn là một trận đấu võ đài với những cú đấm trời giáng, những vết xước xé mắt mà Rocky Balboa đem đến cho người xem những cảm nhận về sự khát khao chiến thắng, tìm lại ý nghĩa cuộc đời bằng niềm tin, đam mê, nhiệt huyết và bản lĩnh của chính mình.

(*) Rocky Balboa công chiếu ở TPHCM từ ngày 8-6 tại các rạp Galaxy Nguyễn Du, Galaxy Nguyễn Trãi, Diamond, Đống Đa, Tân Sơn Nhất và Đại Quang. Chỉ tiếc là khi phát hành ở VN, phim được dịch thành Võ đài đẫm máu nghe có vẻ không... êm tai

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên