17/10/2006 02:09 GMT+7

Xem The Black Dahlia: Kịch tính nhưng...

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TTO - Được chọn để chiếu khai mạc LHP danh giá Venice 2006, nằm trong danh mục phim tranh giải Sư tử vàng (nhưng không đọat giải), chưa kể phim còn được xem là ứng cử viên nặng ký trong giải Oscar năm 2007 tới nhưng nhìn vào bảng doanh thu của The Black Dahlia (*) thì... hơi thất vọng. Tại sao có sự mâu thuẫn như vậy?

Xem The Black Dahlia: Kịch tính nhưng...

Yvlspmz4.jpgPhóng to
Cuộc tình tay ba chưa đủ chất lãng mạn...
TTO - Được chọn để chiếu khai mạc LHP danh giá Venice 2006, nằm trong danh mục phim tranh giải Sư tử vàng (nhưng không đọat giải), chưa kể phim còn được xem là ứng cử viên nặng ký trong giải Oscar năm 2007 tới nhưng nhìn vào bảng doanh thu của The Black Dahlia (*) thì... hơi thất vọng. Tại sao có sự mâu thuẫn như vậy?

Câu chuyện kịch tính và diễn viên ngôi sao

The Black Dahlia được viết kịch bản dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Ellroy, dựng lại một vụ án rùng rợn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ án gần 60 năm về trước, nạn nhân là một diễn viên xinh đẹp của Hollywood đã bị giết dã man ngoài đồng hoang. Điều ám ảnh tâm trí mọi người là thủ phạm chưa bao giờ bị bắt. Không ít kẻ bị tình nghi, không hiếm lời thú tội nhưng vụ án được đặt một cái tên rất kêu "Thược dược đen" vẫn mãi nằm trong bí ẩn, cho đến khi hai cảnh sát trẻ Bucky Bleichert và Lee Blanchard được giao nhiệm vụ truy tìm kẻ sát nhân.

Trong quá trình điều tra, Bucky gặp cô tiểu thư bí ẩn Madeleine Sprague, con gái của một trong những gia đình quyền lực nhất thành phố, hai người nhanh chóng rơi vào lưới tình. Càng tiếp xúc với Madeleine, Bucky càng lờ mờ cảm thấy dường như cô gái này đang nắm giữ một sợi dây liên hệ âm thầm với kẻ sát nhân. Chưa kể những xung đột, mâu thuẫn xảy ra liên tiếp trong sở cảnh sát cũng khiến chàng cảnh sát trẻ Bucky thêm bàng hoàng. Đến khi Lee Blanchard bị ám sát, Bucky đơn thương độc mã lao vào vụ án, nhiều bí mật đầy bất ngờ dần bị phanh phui, nhất là vụ án được đặt tên Thược dược đen...

Nhìn dàn diễn viên mà nhà sản xuất Universal quy tụ vào bộ phim này khiến khán giả phải giật mình. Toàn ngôi sao hàng đầu Hollywood như Josh Harnett (vai Bucky Bleichert), Scarlett Johanson (vai Kay Lake), "cô gái triệu đô" từng đoạt 2 giải Oscar Hilary Swank (vai Madelein Sprague), Aaron Eckhart...

Đạo diễn Brian De Palma hết sức hứng thú với dự án này vì ông có trong tay nhiều diễn viên thông minh, một kịch bản hấp dẫn và nói lên được nhiều sự thật vẫn bị ém nhẹm bấy lâu nay. Chính vì thế, hãng Universal cũng sẵn sàng chi hơn 50 triệu đô cho The Black Dahlia, một chi phí lớn đối với thể loại phim không nhiều hành động và kỹ xảo.

Tại sao không ăn khách?

Lkl4d7PO.jpgPhóng to
Dù dàn diễn viên toàn tên tuổi ngôi sao như Hilary Swanh, Josh Harnett...
Vừa mang tính chất trinh thám, nhiều yếu tố giật gân, kịch tính, chưa kể những pha nóng bỏng của cô đào bốc lửa, một trong những người đẹp nhất thế giới Scarlett Johanson thể hiện. Phải kể thêm là câu chuyện phim giả tình thật giữa Scarlett và Josh Harnett... Đáng lẽ phim phải rất ăn khách nhưng ngược lại... Sau gần một tháng ra mắt trên tòan thế giới (công chiếu tại Mỹ từ ngày 15-9 vừa qua) thì bộ phim rất được hãng Universal kỳ vọng đã hoàn toàn thất bại về doanh thu, chỉ đem về được 27,4 triệu đô cho nhà sản xuất.

Nhiều lí giải cho sự thất bại về doanh thu vủa bộ phim này như những pha gợi cảm không cần thiết của Scarlett Johanson, không có những màn hành động, hoành tráng kiểu Mỹ... nhưng nguyên nhân lớn nhất được đổ thừa là người Mỹ bây giờ ít mặn mà với phim trinh thám - thể loại khiến họ phải nhức đầu để phán đoán, nghĩ suy.

1mVteJ84.jpgPhóng to
và cả cô đào bốc lửa Scarlett Johanson nhưng "Thược dược đen " toàn gặp vận đen...

Hơn 100 phút ngồi trước màn ảnh xem Josh Harnett trổ tài thám tử trong vai Bucky, xem Hilary Swank vào vai cô gái xinh đẹp, gợi cảm Madeleine hay cách diễn ấn tượng của Scarlett mới thấy thực sự... rất nhức đầu với những tình tiết, yếu tố logic trong phim, tất cả như một mớ bòng bong.

Dù cố hiểu rằng phim hấp dẫn bởi những yếu tố, tình tiết bí ẩn đan xen nhưng sự lý giải cuối cùng trong vụ án "Thược dược đen" lại không khiến người xem thỏa đáng với hàng loạt chi tiết được nêu ra trước đó như chuyện cảnh sát Lee dính vào vụ cướp, thế giới ngầm ở Los Angeless, hay chuyện tình tay ba giữa Bucky, Kay Lake và Lee không khiến người xem thỏa mãn những thái độ ba nhân vật thể hiện...

Ngẫm ra, chuyện được xem là ứng cử viên sáng giá với việc đoạt giải vốn đã xa thì việc được giới chuyên môn đánh giá cao và việc thu hút khán giả lại là một chặng đường dài đăng đẳng của The Black Dahlia.

HOÀI NAM

(*) Tên phim ở VN là Thược dược đen, sẽ khởi chiếu tại các rạp ở TP.HCM từ ngày 20-10

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên