19/08/2013 03:10 GMT+7

Khám phá bảo tàng 3D "made in VN"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN mới cho ra mắt phiên bản thử nghiệm bảo tàng 3D trên website: www.baotanglichsu.vn.

Hiện bảo tàng đang giới thiệu hai phòng trưng bày ảo: Di sản văn hóa Phật giáo VN và Đèn cổ VN. 150 hiện vật được trưng bày trong không gian ba chiều kèm với các thuyết minh chi tiết. Người xem có nhiều lựa chọn thông qua các công cụ điều chỉnh trên màn hình.

DZQPHvIr.jpgPhóng to
Không gian trưng bày văn hóa Phật giáo trong bảo tàng 3D - Ảnh: Hà Hương

Theo tiến sĩ Vũ Mạnh Hà - phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN, chi phí cho việc thiết lập một bảo tàng 3D ở VN chỉ bằng 1/3 thế giới do tiết kiệm được giá công nghệ và dịch vụ. Phần thiết kế, công nghệ hoàn toàn do một công ty VN thực hiện.

Với phiên bản thử nghiệm ban đầu, người xem có thể tham quan phòng trưng bày, xem toàn cảnh hoặc cận cảnh các hiện vật. Mỗi khu vực trưng bày đều có giọng thuyết minh bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Tiến sĩ Hà cho biết: phiên bản này tham khảo từ mô hình các bảo tàng nổi tiếng của Pháp, Mỹ, Ai Cập nhưng bổ sung phần thuyết minh chi tiết để cung cấp thông tin nhiều hơn cho người xem. Từ nay đến cuối tháng 8 sẽ là thời gian chạy thử để khảo sát phản ứng của du khách và người xem qua mạng.

Tất nhiên, việc có hay không một bảo tàng 3D hoàn chỉnh, tải được khối lượng hiện vật đồ sộ mà Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang lưu giữ sẽ phải trông cậy vào nguồn kinh phí eo hẹp trong thời kỳ kinh tế khó khăn. “Nếu muốn làm 3D toàn bộ hiện vật của bảo tàng thì giá thành sẽ rất đắt đỏ. Đó cũng là khó khăn hàng đầu khi thực hiện dự án bảo tàng 3D” - tiến sĩ Vũ Mạnh Hà nói. Ngay sau khi bản thử nghiệm này được tung ra, Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN đang gấp rút hoàn thiện dự án bảo tàng 3D hoàn chỉnh trình phê duyệt. Dù không tiết lộ cụ thể nhưng phía bảo tàng cho biết mức kinh phí cho dự án không hề thấp.

Dù vậy, cũng theo ông Hà, bảo tàng 3D sẽ không hoàn toàn thay thế bảo tàng thật: “Chúng tôi hi vọng người xem sau khi tham quan bảo tàng ảo xong sẽ có mong muốn khám phá thêm bảo tàng thật”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên