28/07/2017 11:08 GMT+7

​Luc Besson - mang tinh thần Hollywood trong dòng máu Pháp

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Bộ phim đầy tham vọng Valerian and the City of a Thousand Planets của đạo diễn Luc Besson ra mắt khán giả từ 28-7 sẽ mang đến một thế giới 'Avatar' mới bằng sự hoành tráng và mãn nhãn của kĩ xảo và câu chuyện.

Đạo diễn Luc Besson
Đạo diễn Luc Besson

Có quá nhiều phim khoa học viễn tưởng đầy tăm tối - trời mưa và người ngoài hành tinh là kẻ phản diện.

Tương lai chỉ là trang giấy trắng.

Vì sao chúng ta lại làm quá nhiều bộ phim bi quan như vậy?

Vì sao ít nhất không thử nói rằng: Có lẽ có một tương lai hoà bình. Có lẽ tôi có thể có hàng đống bạn bè là người ngoài hành tinh.

Đấy là điều khiến Luc Besson muốn khi làm bộ phim Valerian and the City of a Thousand Planets.

Một bộ phim mang đậm dấu ấn của ông với chủ đề khoa học viễn tưởng, tình cảm lãng mạn, kĩ xảo và hài hước trị giá tới hơn 150 triệu đô.

Một con số khổng lồ so với một bộ phim Pháp, thậm chí ở Hollywood nó cũng là một con số không nhỏ cho bất kì bom tấn nào.

Dường như cái tên Luc Besson đã bảo chứng cho việc, ông không khó kiếm tiền đầu tư cho phim của ông.

Nhưng ít ai biết rằng người đàn ông Pháp 58 tuổi này, đã trải qua rất nhiều điều để đến được ngày hôm nay.

Gã đạo diễn Pháp mang tinh thần Hollywood

Luc Besson là một đạo diễn giỏi trong việc tạo ra những sản phẩm điện ảnh mang tính thương mại điều mà giới hàn lâm Pháp rất không ưa,bởi điện ảnh Pháp vốn giàu truyền thống với những nghệ sĩ như những trí thức cao cấp “bảo thủ”.

"Besson nghĩ rằng hắn ta có thể kiếm được một danh hiệu Auteur, nhưng thực chất hắn chỉ có sự thô tục của kẻ mới phất lên thôi." trên một bài review sau khi bộ phim Angel-A ra mắt vào năm 2005, một nhà báo đã nói vậy (theo New York Times).

Còn đối với người Mỹ thì Besson với những tác phẩm như La Femma Nikita, Leon: The Professional, The Fifth Element... là một người có phong cách, có khả năng và có tầm nhìn cho phim của mình.

Sinh ở Paris, Besson có một tuổi thơ không trọn vẹn. Bố mẹ chia tay khi ông 10 tuổi. Và đối với họ, ông chỉ là “kỉ vật tồi tệ chẳng mang lại điều gì tốt đẹp”. 

Yêu điện ảnh, nhưng trường điện ảnh từ chối ông. Khi Luc Besson đăng kí học trường Điện ảnh quốc gia Pháp, họ phỏng vấn ông rằng, ai là đạo diễn ông ngưỡng mộ?

Besson trả lời đó là Steven Spielberg, Martin Scorsese và Milos Forman. Ngay lúc đó, người phỏng vấn đã nói ông rằng: "Vậy đủ rồi, cậu không thuộc về trường này.”

Có lẽ đó là thời khắc, ông nhận ra rằng điện ảnh Pháp quá tù túng so với sự cởi mở đã giúp Hollywood có được vị thế như bây giờ.

Luc Besson muốn làm phim từ sự tưởng tượng của mình để giải trí.

Nhưng người Pháp coi điện ảnh là nghệ thuật cần chiều sâu và kĩ năng với cái tôi quá lớn.

Dân Pháp mà, đối với Besson thì đó là nơi chỉ dành cho những kẻ trịch thượng và có cái nhìn sai lệch về điện ảnh, họ không chịu chấp nhận điện ảnh cũng là một ngành công nghiệp. 

Người Pháp nhìn điện ảnh là nghệ thuật và thuần nghệ thuật thôi.

Có lẽ đó cũng là lý do điện ảnh Pháp ở thời điểm hiện tại không phát triển, chỉ dừng ở các phim hài đậm chất Pháp mà thiếu những tác phẩm mang tính biểu tượng cho một nền điện ảnh vốn đã từng là nơi khởi nguồn của những cách làm phim rất khác biệt.

Poster phim The Fifth Element
Poster phim The Fifth Element

Có điều mỉa mai là, dù cho giới tinh hoa Pháp xem thường Besson, nhưng năm nào điện ảnh Pháp thiếu phim của Besson thì doanh thu năm đó tại Pháp sẽ giảm mạnh.

Besson chứng minh rằng, phim của ông đánh được vào yếu tố giải trí và mang đến sự thư giãn đích thực cho khán giả đại chúng.

Nhưng vẫn là một người Pháp yêu nước

Sau khi bắt đầu bằng bộ phim kinh phí thấp Le Dernier Combat năm 1982, Luc Besson nhận được nhiều khen ngợi và trở thành hiện tượng.

Điều đó giúp ông thực hiện các dự án tiếp theo dễ dàng hơn và được đón nhận hơn như La Femme Nikita (bộ phim mà đến Quentin Tarantino cũng bắt chước) và đặc biệt Léon: The Professional - bộ phim đã giúp Natalie Portman trở thành nàng thơ của Hollywood.

Đến The Fifth Element, Luc Besson đã trở thành một trong những đạo diễn có phong cách nhất Hollywood.

Mặc dù có sự tham gia của dàn sao Mỹ như Bruce WIlis, và Gary Oldman, nhưng bộ phim đậm chất Pháp khi dựa vào comic Pháp và thiết kế trang phục là một người Pháp.

Đó chính là điều khiến Luc Besson trở nên khác biệt.

Ông có tinh thần của một người Mỹ, nhưng mang trong mình dòng máu Pháp.

Với tinh thần Mỹ, ông giúp cho điện ảnh Pháp được chú ý và kiếm được nhiều tiền từ nó cho những dự án dành cho người Pháp như khu phức hợp làm phim Cité du Cinema thành lập năm 2012, công ty sản xuất phim EuropaCorp nơi đã đưa thương hiệu phim bom tấn Taxi lên tầm thế giới.

valerian-v-poster-middlecrop
Poster Valerian and the City of a Thousand Planets 

Valerian and the City of a Thousand Planets được coi là bom tấn của châu Âu, và là Avatar phiên bản Luc Besson vì sự sặc sỡ và cầu kì của bộ phim.

Luc Besson đã cảm ơn "James Cameron vì đã cho chúng ta thấy là chúng ta có thể làm được bất cứ điều gì chúng ta muốn."

Hiện phim không nhận được nhiều lời tích cực từ giới phê bình. Thậm chí phim ra mắt còn làm cổ phiếu của Europacorp sụt giảm. 

Liệu bộ phim đắt nhất trong lịch sử điện ảnh Pháp có thành công để Luc Besson có thể xây dựng một franchise khoa học viễn tưởng đầy mê hoặc này không?

Có vẻ khó. Nhưng đối với Luc Besson cuộc đời ông vốn đã không phẳng lặng và không hạnh phúc, nên một bộ phim thắng hay thua không thực sự cản bước đam mê của ông.

"Tôi muốn khán giả sẽ cảm thấy say vì câu chuyện và hình ảnh phim. Tôi muốn họ trở nên mất trí và quên hết mọi thứ trong vòng 2 giờ phim".

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên