13/07/2017 12:03 GMT+7

Với Dunkirk, Hollywood đang mê một công nghệ mới 'oách' hơn hiệu ứng 3D?

ĐỨC TRẦN (Theo The Atlantic)
ĐỨC TRẦN (Theo The Atlantic)

TTO - Khái niệm phim điện ảnh quay bằng 70mm (thay vì 35mm) đang dần trở nên dễ nhận biết hơn, sau tuyên bố của Christopher Nolan, một trong những đạo diễn Mỹ nắm giữ nhiều cuộc dã chiến vinh quang nhất!

é䊹�
Dunkirk

Có thể nói rằng dù vẫn giữ ngai vàng song gần 10 năm qua kể từ Avatar, Hollywood vẫn đau đáu đi tìm những giải pháp mới cho vấn đề cốt lõi nhất là số lượng người xem đến rạp.

Năm ngoái, doanh thu bán vé thực tế đã giảm thấp nhất kể từ năm 1920 tới nay.

Nhiều yếu tố khách quan được các hãng phim, hãng phát hành tận dụng triệt để hòng chiều chuộng khán giả của họ: giá vé ưu đãi, phục vụ đồ uống thức ăn đa dạng, thiết kế ghế ngồi rộng rãi thoải mái…

Hãng Warner Bros gần đây còn tuyên bố sẽ tận dụng tiềm năng tiếp thị cho loạt phim PG (phim gia đình hoặc phim cả nhà cùng xem) bằng những món đồ chơi tặng kèm!

Nhưng rõ hơn ban ngày, chỉ có hiệu ứng 3D mới thật sự nắm trong tay quyền lực sát sinh phòng vé suốt chiều dài một thập kỷ qua, đem lại hào quang sáng chói cho Hollywood như thời hoàng kim quá xa.

Vậy mà cho đến thời điểm này, cách tiếp cận người hâm mộ bằng kỹ xảo 3D đã dần mờ nhòe những háo hức và ham muốn.

May thay, có thể lắm, mùa hè năm nay sẽ chứng kiến sự hiện diện của vị cứu tinh mới - Dunkirk của đại gia đình Warner Bros với bệ phóng là máy quay công nghệ 70mm cho phép khán giả chứng kiến những thước phim chất lượng cao đầy vẻ choáng ngợp!

the master
The master

Người diễm phúc sở hữu Dunkirk cũng chính là vị anh tài quay The Dark Knight, The Dark Knight Rises, Instertellar bằng 28 phút phim IMAX - Christopher Nolan.

Cả ba cuốn phim quyết liệt và dữ dội kia thắng đậm, ngợp trong lời khen và giải thưởng thì Dunkirk quay bằng phim khổ lớn, dự kiến sẽ xuất hiện tại 125 rạp chiếu toàn nước Mỹ, nắm kỷ lục phát hành từ 2010 tới nay!

Trong khi cuộc chiến giữa phim 35mm và kỹ thuật số chưa đến hồi kết thì khỏi nói cũng biết Christopher đứng về phía trải nghiệm điện ảnh bằng rạp chiếu bóng với các kỹ thuật nâng tầm.

Sức hấp dẫn từ Dunkirk chính là ví dụ mới và nổi bật nhất, với khả năng hồi sinh cảm hứng thường thức thuần túy từ công chúng.

70 mm film - The Master
70 mm film - The Master

Sẽ là kỷ nguyên 70mm nơi người ta không phải khó chịu cầm - đeo - trả kính một cách phiền phức trong chế độ 3D.

Và hơn nữa, sẽ không còn các màn ca thán nhức đầu hoặc mất tập trung, khó theo dõi (bị mờ, nhòe…) nếu phim xuất hiện các cảnh hành động bất ngờ?

Cũng như phim 35mm mang nguyên bản điện ảnh, 70mm mang sự đắt đỏ khiến nhiều phòng chiếu trên thế giới phải cân nhắc.

Cần nhớ rằng Avatar đã rất thành công, mới đủ sức làm tiền đề cho hệ thống rạp phim cài đặt lại các thiết bị nhằm thích ứng với 3D.

Ron Howard (phim Far and Away có Nicole Kidman và Tom Cruise) hay Paul Thomas Anderson (phim The Master)… là những “của hiếm” xài định dạng 70mm.

Năm 2015, hãng Weinstein đã liều mạng triển khai dự án The Hateful Eight của Quentin Tarantino với định dạng 70mm được chiếu hạn chế chỉ 100 rạp trên toàn thế giới.

The Hateful Eight
The Hateful Eight

Để “ăn khớp” với 70mm, mỗi rạp chiếu phải điều chỉnh nâng cấp từ 8-10 triệu USD và điều này cũng có ý nghĩa tác động tới công chúng, giúp The Hateful Eight mang về 54 triệu USD tính riêng thị trường Mỹ nhưng đó chưa phải là con số đáng gờm.

Quay trở lại với Dunkirk, đây sẽ là cuốn phim thế chiến chứa đầy các màn sát thương trên mặt trận không trung cùng những cuộc giải cứu hải quân tàn bạo, xem chừng vừa sức với 70mm.

Nếu Dunkirk oanh tạc mùa hè năm nay, nó có thể là sự hồi sinh cho khổ phim đến từ thế kỷ 19, đồng nghĩa với việc vé tăng giá có lý do!

Giả sử 70mm thành công hay thất bại thì với 3D ở hiện tại, người ta chẳng mấy bận tâm nữa. Jeffrey Katzenberg - cựu chủ tịch của DreamWorks Animation cho biết Hollywood đã đánh mất cơ hội, vì quá nhiều phim bom tấn sử dụng công nghệ 3D như tiện ích bắt buộc mà không dùng nó để làm cho bộ phim độc đáo hơn, mang tính kể chuyện hơn.

Katzenberg khẳng định đã đến lúc ngành công nghiệp điện ảnh phải thay đổi: “Khi bạn đưa cho họ một bộ phim đặc biệt về mặt nghệ thuật, có sự sáng tạo và độc đáo, mọi người sẽ vui vẻ rút hầu bao hậu hĩnh hơn thưởng bạn!”.

Christopher Nolan

Vậy là 3D sẽ chết nếu 70mm lên ngôi?

Những cuốn phim cẩn trọng như Doctor Strange hay Gravity vận dụng kỹ xảo 3D hợp lý sẽ níu chân người xem.

James Cameron - kẻ “bày trò” thì đang ra sức thay đổi cuộc chơi bằng cách loại bỏ kính 3 chiều trong Avatar phần 2, với phiên bản chiếu laser trên khoảng không!

Như vậy thì Dunkirk và thách thức 70mm trông có vẻ thực tế hơn nhưng vẫn cần đến cái đầu toan tính tỉnh táo của những hãng sản xuất, nếu chẳng may phim là quả bom xịt.

Trong lúc người người nhà nhà đang cảm thấy an nhàn, thoải mái với những “bom tấn truyền hình” đổ bộ các kênh chiếu phim trực tuyến thì màn bạc phải tạo ra cuồng phong bão táp mới mong “thần dân” của mình trở lại.

Dunkirk rốt cuộc đặt vào tình cảnh nào, cũng xứng đáng là bộ phim điện ảnh đáng chờ nhất thời điểm này!

é䊹�
Dunkirk
ĐỨC TRẦN (Theo The Atlantic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên