17/06/2017 10:00 GMT+7

Tramps - hành trình yêu để khám phá sự cô đơn

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Trong một đô thị hiện đại, hình bóng của mỗi con người nhỏ bé và luôn lạc lõng. Ai cũng đi tìm chỗ đứng cho mình, và trong quá trình tìm kiếm, những mảng đơn độc va chạm vào nhau đôi khi ở những tình huống không ngờ nhất.

Cảnh trong Tramps

Đạo diễn Adam Leon vẽ lên một bộ phim tình cảm lãng mạn bằng cách thức mới với một motif cũ trong Tramps - những kẻ lang thang.

Chúng lang thang ở nơi không thuộc về, vì một sai lầm chúng không được mắc phải, để rồi hiểu rằng, thế giới này vận hành bằng tình yêu, lúc nào cũng vậy, trong bất kì bối cảnh nào và xảy đến với bất kì ai.

Tramps là bộ phim thứ 2 sau tác phẩm đầu tay Gimme The Loot, nhưng với cùng một mô típ xây dựng nhân vật và câu chuyện, Adam Leon đã và đang định vị mình như một trong những nhà làm phim độc lập có tố chất riêng với điểm nhìn được đặt bên trong đô thị để thấu triệt những số phận người ở góc độ hài hước và trung thực nhất.

Cái nhìn ấy gợi cho chúng ta hình bóng của Woody Allen với những cá thể trôi nổi trong đô thị hiện đại trong cách thức tạo kịch tính theo phong cách cổ điển của những nhà làm phim kinh viện như Hitchcock.

Tramps được định vị bằng chiếc cặp đựng tài liệu. Câu chuyện xoay quanh nó, vì nó mà số phận thay đổi, vì nó mà hai kẻ xa lạ có thể cộng hợp với nhau một cách ăn ý và vô cùng tự nhiên.

Chiếc cặp tài liệu đó cần được hoán đổi với một chiếc cặp đầy tiền khác.

Nhưng trong một hoàn cảnh không mong muốn khiến Danny (Callum Turner) phải thực hiện nhiệm vụ thay anh trai đang bị tạm giữ ở đồn cảnh sát, cậu bé đầy trách nhiệm, vụng về và ít va chạm với cuộc sống đã làm hỏng tất cả bằng sự căng thẳng của mình.

Đô thị rộng lớn, Danny sống cùng mẹ và anh trai trong một ngôi nhà thiếu thốn. Cậu giúp mẹ quản lý trò cờ bạc mà bà tổ chức, trong khi anh trai cậu sống vô trách nhiệm và dính líu đến những việc làm phi pháp.

Danny thích nấu ăn, một dạng người sống an phận và muốn bình yên.

Trái ngược với cậu là Ellie (Grace Van Patten), một cô gái có thân phận bí ẩn đang cần tiền để thoát khỏi thế giới của mình, nơi cô phải làm việc trong một câu lạc bộ thoát y và có cuộc sống phụ thuộc vào người khác.

Ellie lạnh lùng, thông minh và quyết đoán. Cả hai được sắp xếp tham gia cùng nhau vào phi vụ đổi valise tại gare tàu điện...

Từ đó, câu chuyện là hành trình của hai tâm hồn lạc lõng trong một thành phố lớn tìm cách lấy lại chiếc valise - thứ sẽ giúp thay đổi cuộc đời như chúng hy vọng.

Nếu đoạn đầu phim mang đến cho chúng ta một không khí có phần đe doạ và ngờ vực số phận của hai nhân vật chính, thì sang đến hồi 2 của kịch bản, bộ phim chuyển tông bằng nhạc Jazz tạo một sắc thái đô thị ấm áp, rộng lớn và nhộn nhịp.

Như hai đứa trẻ trốn nhà đi chơi, như hai kẻ đang lớn tìm hiểu nhau, Adam Leon thể hiện một câu chuyện về “sắc tình đô thị” nhưng ở khía cạnh hài hước và nghịch ngợm.

Danny thật thà, Ellie bí ẩn, họ dần dần hiểu nhau, tiết lộ bản thân với nhau, để rồi cuối cùng như chuyện sẽ đến, họ yêu nhau.

Giống như một bộ phim hành trình, mà ở đây là hành trình yêu để khám phá sự cô đơn bên trong mỗi người, Adam Leon không đẩy cao kịch tính, tạo ra một cái kết mạnh bạo.

Thay vào đó, anh tạo nên sự dịu dàng như cách con người khi thấy sự đồng cảm sẽ tìm thấy hạnh phúc ấm áp bên trong mình.

Đặc biệt là hai vai diễn đáng chú ý và mang tính bước ngoặt của hai diễn viên trẻ, họ tương tác với nhau tự nhiên và vô cùng hoà hợp.

Đấy chính là một điểm mạnh trong bộ phim kịch bản không thực sự nổi bật.

Hai diễn viên đã lột tả được những nhân vật có cá tính và có sự riêng biệt, nên sự kết hợp của họ khiến chúng ta tin đấy là câu chuyện thực, chứ không cần bất kì cú đẩy nào để tình cảm diễn ra theo cách mà đạo diễn muốn.

Khi điện ảnh mang tính bão hoà, nhất là phim tình cảm lãng mạn đi theo lối mòn thì Tramps của Adam Leon mang đến sự tươi mới, niềm vui, sự tinh tế và lôi cuốn. 

Tramps do Netflix sản xuất, phát hành trên hệ thống chiếu phim online của Netflix.

Một số cảnh trong phim Tramps

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên