17/06/2017 21:35 GMT+7

Tôi mất ngủ sau khi coi phim The man who mends Women

ÁI LIÊN
ÁI LIÊN

TTO - Tôi đã gần như mất ngủ sau khi coi bộ phim tài liệu The man who mends Women chiếu trong Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 vừa qua.

The man who mends Women
Cảnh trong The man who mends Women

Tên tiếng Việt của phim là Người đàn ông chữa lành vết thương cho phụ nữ, sự nổi giận của Hippocrates, đây là tác phẩm của Thierry Michel - một trong những đạo diễn phim tài liệu xuất sắc của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

Phim được sản xuất vào năm 2015, nói về bác sĩ phụ khoa Denis Mukwege - người giải phẫu cho những người phụ nữ và các trẻ em mà cơ quan sinh dục đã bị hủy hoại trong những cuộc hiếp dâm man rợ tại miền Đông Congo.

Từ năm 1999, bác sĩ Mugwege đã cứu chữa và mang lại nhân phẩm cho gần 40.000 phụ nữ trong vùng và đưa họ tái hòa nhập xã hội.

Khi ông bác sĩ người Congo kể về những điều khủng khiếp ngoài sức tưởng tượng xảy ra với các nạn nhân mà đã ông cứu chữa, người viết chỉ muốn coi não của những kẻ thủ ác có phải bị biến dị rồi không!

Bạo lực tình dục trong chiến tranh là khó tránh, nhưng coi việc hiếp dâm như là một “vũ khí chiến tranh”, và coi việc hủy hoại, tùng xẻo cơ thể người phụ nữ như một chiến lược hủy hoại xã hội thì đúng là biến thái nặng! 

Những người phụ nữ được bác sĩ Denis Mukwege cứu chữa là những người phi thường. Sự thật thì họ là những nạn nhân sống ở quốc gia được gọi là "cái rốn hãm hiếp của nhân loại" - theo cách gọi của Liên hiệp quốc.

Họ ra đồng làm việc, kiếm tiền nuôi gia đình, họ đi cõng hàng, mang vác trên vai gánh nặng gấp đôi sức nặng con người mình. Vậy mà sau khi bị cưỡng bức và hủy hoại, họ bị chồng và gia đình của mình ruồng bỏ, phỉ báng.

Nhưng họ cũng là những người truyền cảm hứng nhất về nghị lực và sự dũng cảm, vượt qua nỗi đau. Trong những buổi trị liệu, phục hồi cho những người phụ nữ và các cô bé ở Kivu, họ hát và nhảy múa,những giai điệu gì đó nghe rất hay và mạnh mẽ.

Có cảm giác như khi họ hát, những buồn đau cay đắng mà cái ác đã gieo rắc bị đè bẹp xuống. Cũng nhờ niềm vui vẻ và sức sống của những người phụ nữ này đã mang lại sức mạnh cho bác sĩ Denis Mukwege để ông tiếp tục công việc của mình.

Bác sĩ Denis Mukwege đã từng bị ám sát, phải đưa gia đình đi lánh nạn ở nước ngoài, rồi sau đó một mình ông về Congo sống và làm việc dưới sự bảo vệ của Liên hiệp quốc.

Chính những nữ bệnh nhân ông từng cứu đã tiếp tục ra đồng làm việc và quyên góp tiền mua vé máy bay đón ông trở về.

Phim rất dày! Những nhân vật, chi tiết, con số, nhân chứng, tài liệu… trong bộ phim này nhiều và chi tiết nào cũng ấn tượng, mang lại cảm xúc mãnh liệt!

Tôi rất thích cảnh kết của bộ phim tài liệu này!

Ông bác sĩ đứng trên ngọn đồi Kivu, rồi máy quay phim phóng ra toàn cảnh rừng núi Kivu xanh mướt.

Kèm theo cảnh này là giai điệu của tiếng khèn, hay thứ âm nhạc dân tộc gì đó của Congo, bi thương nhưng chất chứa hy vọng, nghe rất ám ảnh!

Một thế giới hoang sơ đẹp dã man, và cũng là nơi diễn ra những tội ác dã man! Nơi có những mỏ vàng lộ thiên, cũng là nơi phụ nữ (thậm chí là cả trẻ con) bị hủy hoại lộ thiên!

Một đất nước giàu tài nguyên, khoáng sản với những mỏ vàng, mỏ quặng coltan đáng mơ ước nhưng chính quyền bất ổn và bất lực không khai thác được...

Nhưng cũng là một đất nước mà những người phụ nữ bị hủy hoại như một bãi chiến trường nhưng pháp luật và người đàn ông của họ chỉ biết bàng quan, ruồng bỏ chứ không bảo vệ họ.

Người đứng trên ngọn đồi cao kia biết rằng đất nước Congo của ông đẹp đó, giàu tài nguyên đó nhưng có nghĩa lý gì, khi mà nội chiến, xung đột sắc tộc và cái ác vẫn còn tồn tại, dày vò người dân nơi đây.

Và ông đang muốn cả thế giới hướng, để giúp thay đổi cuộc sống của những người phụ nữ vùng này!

Bộ phim tài liệu Người đàn ông chữa lành vết thương cho phụ nữ, sự nổi giận của Hippocrates của đạo diễn Thierry Michel đã nhận được nhiều giải thưởng như:

Giải Bướm Vàng tại Liên hoan Phim Movies That Matter - La Haye

Giải Magritte 2016 dành cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất

Giải đặc biệt về Nhân quyền và Giải của Công chúng tại Liên hoan Phim Millénium Bruxelles

Giải Phim Tài liệu xuất sắc nhất và Giải Nhân quyền tại Liên hoan Phim "Những cái nhìn về châu Phi" - Montréal...

ÁI LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên